Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh

Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh

Thứ 5, 05/12/2019 | 18:43
0
Tình trạng khai thác, vận chuyển của các mỏ đá trắng trên địa bàn xã An Phú (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) khiến người dân vô cùng bức xúc vì các xe có tải trọng lớn đã phá nát tuyến đường dân sinh nơi đây.

Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh

Dân than trời vì đường xuống cấp…

Theo phản ánh, việc khai thác, vận chuyển đá vôi trắng tại xã An Phú, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây. Tình trạng khai thác suốt ngày đêm, xe chở đá có trọng tải lớn phá nát các tuyến đường dân sinh khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cụ thể, tuyến đường dân sinh từ xã An Phú đến xã Vĩnh Lạc (Lục Yên, Yên Bái), tình trạng xe quá tải trọng vận chuyển những tảng đá lớn từ bãi khai thác trên địa bàn xã An Phú ra nhà máy chế biến tại xã Liễu Đô và xã Minh Tiến trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, khiến tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.

Tình trạng xuống cấp của các tuyến đường dân sinh nơi đây khiến việc đi lại của người dân trở nên vô cùng khó khăn. Ngoài ra, sức khỏe người dân cũng bị ảnh hưởng.

Tin nhanh - Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh

 Nhiều đoạn đường dân sinh từ xã An Phú đến xã Vĩnh Lạc (Lục Yên, Yên Bái) xuống cấp nghiêm trọng.

Bức xúc trước cảnh tuyến đường nơi mình sinh sống xuống cấp, chị Tình Ng., trú tại xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc này diễn ra mấy năm nay rồi, toàn xe to, bãi khai thác thì ở mãi trong xã An Phú. Trước đây, các công ty khai thác vận chuyển bằng đường thuỷ, thi thoảng nước lên thì mới đi bằng đường bộ. Nhưng thời gian gần đây, họ vận chuyển bằng xe ô tô lớn, cứ chạy ầm ầm khiến mỗi lần tôi đi qua lại phải đứng sát vào lề đường cho xe qua rồi mới giám đi tiếp".

“Trước đây, tuyến đường này không có nhiều ổ voi, ổ gà như bây giờ đâu, gần đây các loại xe của công ty khai thác đá bên xã An Phú vận chuyển đá qua nên mới như vậy, có khi xe chở 2 đến 3 hộp đá to nên mới xuất hiện tình trạng như vậy”, chị Ng. nói thêm.

Ngậm ngùi trước cảnh xe quá tải hoành hành, chị Ng. chia sẻ: “Từ đây sang xã Minh Tiến, xã An Phú (Lục Yên, Yên Bái) còn nhiều đoạn như thế này lắm, khó đi hơn thế này nhiều, ở đây cũng không thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý. Người dân chúng tôi cũng không dám đứng ra để cấm những xe có tải trọng lớn như vậy lưu thông qua tuyến đường này”.

Theo quan sát của phóng viên báo Người Đưa Tin, tình trạng vận chuyển đá vôi trắng của các Công ty trên địa bàn xã An Phú (Lục Yên, Yên Bái), khiến tuyến đường dân sinh nơi đây xuống cấp trầm trọng, người dân đi lại khó khăn và gây mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Tin nhanh - Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh (Hình 2).

Tình trạng đường xuống cấp khiến người dân nơi đây đi lại vô cùng khó khăn.

Trước tình trạng đường xuống cấp nặng nề, ông Nguyễn Văn Du – Trưởng thôn Khau Nghiềm, xã Minh Tiến (Lục Yên, Yên Bái) cho hay: “Tình trạng xuống cấp quá rõ ràng rồi, từ ngày xưa chứ không phải bây giờ mới có. Đá thì vẫn chở, chở thì bao giờ cũng quá tải. Không phải thi thoảng mới đi qua, xe của các mỏ đều đi qua tuyến đường này, mọi xe vận chuyển đều có tải trọng lớn nên tuyến đường này không chịu được”.

“Dân phản ánh nhiều nhưng bây giờ thì xã cũng bỏ mặc rồi. Trước đây, Huyện Lục Yên (Yên Bái) tiếp xúc cử tri rồi cũng chỉ trả lời qua loa là công ty làm thì công ty sẽ sửa, rồi thì sắp có dự án làm đường… xong lại để đấy, cũng chả ai sửa cả”, ông Du cho biết thêm.

Theo vị Trưởng thôn Khau Nghiềm, trước đây, các công ty cũng có lấy đá ra để sửa lại đường, nhưng chỉ san gạt cho xe của họ đi thôi chứ xe máy của nguời dân cũng không đi được.

Chính quyền bất lực...

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Phạm Văn Chinh - Chủ tịch xã An Phú cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 3 công ty đang khai thác gồm: Công ty TNHH MTV Vạn Khoa, Công ty cổ phần tập đoàn Thái Dương và Công ty trồng rừng 327”.

“Trong những năm trước, khi họ ký kết để vào làm thì vận chuyển bằng đường thuỷ, nhưng rồi khai thác nhiều loại đá nên các doanh nghiệp chuyển qua đường bộ với trọng tải lớn, bây giờ đường bị phá là điều khó tránh khỏi. Trước tình trạng trên, cũng có nhiều người kêu, nhưng chức năng, nhiệm vụ của xã không được cấm các xe lưu thông trên đường. Ngay sau đó, xã cũng đã báo cáo huyện Lục Yên để xử lý và giải quyết. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã ý kiến với doanh nghiệp để tìm phương án khắc phục”, vị lãnh đạo xã này cho biết thêm.

Tin nhanh - Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh (Hình 3).

Ông Phạm Văn Chinh - Chủ tịch xã An Phú thông tin về tình trạng khai thác, vận chuyển đá vôi trắng.

Liên quan đến việc khái thác đá trắng ảnh hưởng đến môi trường, ông Lộc Văn Ngọc – Bí thư xã An Phú cho biết: “Tình trạng chảy bụi đá xuống hồ Thác Bà ảnh hưởng nghiêm trọng đến đáy hồ, trong vòng vài năm nữa sợ sẽ không còn hồ Thác Bà vì dưới đáy hồ toàn bột đá”.

Được biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái thì các công ty khai thác đá không được hất đá về mặt hồ Thác Bà, chỉ được hất ngược lại, nhưng các doanh nghiệp ở đây thì lại hất sáng cả 2 bên.

Việc khai thác đá trắng nhằm phát triển kinh tế địa phương, ông Ngọc cho rằng: “3 doanh nghiệp về đây làm ăn địa phương khó khăn thêm, không được lợi ích gì, công nhân không có trình độ nên lương rất thấp, cũng không có bảo hiểm. Nếu có tai nạn chết người xảy ra, thì các công ty cũng chỉ hỗ trợ vài chục triệu đồng mai táng xong thôi. Ngoài ra, tình trạng đường xá còn xuống cấp nghiêm trọng”.

Theo ông Ngọc, tình trạng đường xuống cấp là do các doanh nghiệp gây ra. Mấy năm trước khi chuyển các máy móc vào khai thác đã bẻ vỡ toàn bộ bê tông, đè vỡ cả ống dẫn nước. Sau đó, nước ngấm theo các khe đường làm cho đất ẩm dẫn tới vỡ hết đường. Ngoài ra, tuyến đường từ xã An Phú đến xã Vĩnh Lạc chỉ chịu được tải trọng là 18 tấn nhưng doanh nghiệp chở trên 60 tấn.

Mỗi lần cấp dưới đề nghị lại bị... can thiệp?!

“Về vấn đề này, xã An Phú cũng không can thiệp được, vì mỗi lần đề nghị huyện Lục Yên lại gọi điện can thiệp nói tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn nhằm phát triển kinh tế địa phương”, vị lãnh đạo xã này chia sẻ.

Theo tìm hiểu, giờ làm của các công ty thâu đêm suốt sáng, lúc khai thác các hòn đá lăn xuống gây ra những tiếc ồn rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Trước tình trạng người dân phản ánh, phóng viên báo Người Đưa Tin đã nhiều lần liện hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) để tìm hiểu, trao đổi thông tin. Tuy nhiên, khi đến liên hệ, đặt lịch làm việc phía UBND huyện Lục Yên lại viện lý do lãnh đạo đi khám bệnh nên không có ai tiếp cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

Trước tình trạng khai thác đá của các công ty trên địa bàn xã An Phú (Lục Yên, Yên Bái) gây ảnh hưởng nghiêm trong đến cuộc sống của người xung quanh, đe dọa đến cảnh quan của hồ Thác Bà, người dân tại xã An phú, xã Minh Tiến và xã Vĩnh Lạc đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định để chấm dứt tình trạng trên.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Đỗ Tuấn - Thanh Lam - Văn Phong

Tài xế đã uống rượu bia trước khi gây tai nạn thảm khốc ở Phú Yên

Chủ nhật, 01/12/2019 | 08:13
Cơ quan chức năng Phú Yên bước đầu xác định tài xế Võ Duy Đô đã uống rượu bia trước khi lái xe tông chết 4 người và làm 3 người khác bị thương nặng tối 30/11.

Nguyên nhân bất ngờ vụ chiếc Mercedes bị bỏ lại với máu bên đường ở Yên Bái

Thứ 7, 02/11/2019 | 07:41
Liên quan đến vụ chiếc Mercedes bị bỏ lại với máu bên đường ở Yên Bái, hiện chủ chiếc xe đã tới nhận và cho biết do hai vợ chồng xô xát cãi nhau rồi bỏ lại chiếc xe.

Nguyên nhân bất ngờ vụ chồng giết vợ cũ dã man ở Yên Bái

Thứ 3, 29/10/2019 | 21:16
Cơ quan CSĐT, Công an TP. Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Long. Nguyên nhân khiến Long giết vợ cũ bởi nghi vợ cấm gặp mặt con trai.

Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học tỉnh Yên Bái

Thứ 3, 29/10/2019 | 11:30
Bữa ăn bán trú đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em ở lứa tuổi học đường, nhất là trẻ ở độ tuổi tiểu học – giai đoạn trẻ tích lũy các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng ở tuổi dậy thì.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.