Yên Bái: Người dân bức xúc trước công trình đổ đất lấp... nhà

Yên Bái: Người dân bức xúc trước công trình đổ đất lấp... nhà

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 4, 14/10/2020 | 09:10
0
Phải sống trong cảnh bụi bặm, đất đá trôi vào giếng nước, nhà ở mỗi khi trời đổ mưa. Song chính quyền lại không biết... hoặc không có động thái mạnh mẽ để can thiệp

 

Yên Bái-Đổ đất lấp nhà



Dân bất lực than Trời

Mới đây, Người Đưa Tin Pháp luật nhận được phản ánh của một số người dân tại thôn Lưỡng Sơn (xã Văn Phú), về tình trạng đổ đất tại khu công nghiệp phía Nam (Yên Bái), khiến họ phải sống chung với cảnh nước thải sinh hoạt ùn ứ, đất đá tràn ra đường dân sinh, thậm chí tràn cả vào nhà ở, giếng nước...

Cụ thể, tình trạng đổ đất này diễn ra từ tháng 7/2020, hàng nghìn mét khối  đất được đổ tại khu công nghiệp phía Nam, giáp với khu dân cư thôn Lưỡng Sơn. Kể từ khi công trình bắt đầu đổ đất, người dân tại đây đã phản đối gay gắt để giữ khoảng đất còn lại theo quy định nhằm tránh sạt lở, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Tuy nhiên, mặc sự phản đối của dân cư, công ty nào đó vẫn “sống chết mặc bay” ngang nhiên đổ đất “lấp nhà”, khiến cuộc sống của người dân đi vào bế tắc.

Trao đổi với PV, chị Hà Thị Khanh - người dân tại thôn Lưỡng Sơn -, bức xúc: “Chúng tôi cũng không biết công ty nào về đây đổ đất, nhưng sạt hết xuống cống rãnh, vào đường thoát nước, thậm chí còn tràn cả ra đường, và nhà mỗi khi trời mưa”.

Môi trường - Yên Bái: Người dân bức xúc trước công trình đổ đất lấp... nhà (Hình 2).

Khu vực đổ đất của khu công nghiệp phía Nam (Yên Bái) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.

Là một người có cửa hàng nhỏ tại thôn, và cũng là cửa hàng duy nhất cung cấp lương thực, thực phẩm cho các hộ gia đình nơi đây, chị Khanh nói: “Vừa qua, có mấy trận mưa lớn, đất đá sạt xuống chặn đường cống thoát nước của các hộ dân sinh làm nước thải sinh hoạt, nước mưa cuốn theo đất đá trôi hết cả vào nhà khiến gạo và một số đồ ăn thức uống để cung cấp cho mọi người trong thôn đều bị ướt hết. Tôi có  kiến nghị đơn vị thi công, cơ quan chức năng tìm cách khắc phục, tuy nhiên, cũng không thấy đơn vị nào phản hồi. Mới đây, UBND xã Văn Phú có xuống nhưng… làm cũng như kiểu “vuốt đuôi”.

Hơn nữa, mô hình nuôi lợn của gia đình nhà tôi được Nhà nước khuyến khích, có kế hoạch cho bà con chăn nuôi mà bây giờ do quá trình thi công ảnh hưởng đến đường thoát nước, ngập cả lợn thì làm sao có thể chăn nuôi tốt được? Điều đáng nói, giếng nước ăn, nước sinh hoạt chính của một số hộ dân bị ảnh hưởng, do mỗi khi trời đổ mưa là nước giếng lại đục ngầu, không thể dùng được. Mỗi lần như vậy, lại phải báo trung tâm y tế xuống để xử lý thì mới có thể dùng tiếp…”.

Cũng bức xúc về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Liên - người dân tại thôn Lưỡng Sơn - chia sẻ, việc đổ đất tại đây làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là các cháu nhỏ. Không biết trước khi triển khai thi công có kế hoạch hay không mà lại để xảy ra ảnh hưởng xấu như thế, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội… Điều đáng lo là mấy đứa nhỏ trong xóm đi học qua những đoạn đó sẽ rất dễ ngã do trơn trượt”.  

“Nếu cứ để tình trạng này tồn tại, không có hướng khác phục kịp thời thì chắc người dân chúng tôi khó sống”, bà Liên nói.

Cơ quan chức năng khó can thiệp, xử lý?

Thông tin với PV về vụ việc, ông Nguyễn Đức Liên - Trưởng thôn Lưỡng Sơn - cho biết: “Khu vực đồng Bành (nơi đổ đất) nằm trong quy hoạch của khu công nghiệp và đã được thu hồi, giáp với đường bê tông của khu dân cư, khu vực đó cũng là cống thoát nước của hộ gia đình nhà bà Hà Thị Khanh và một số hộ dân khác. Tuy nhiên, do công trình đổ đất tại khu công nghiệp, mỗi khi trời mưa, nước lại đẩy hết đất xuống miệng cống dẫn đến tình trạng tắc đường thoát nước và tràn nước thải ra ngoài”.

“Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, tôi đã báo cáo với chính quyền, UBND xã Văn Phú cũng đã cho cán bộ xuống lập biên bản đối những gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại và đã yêu cầu công ty Long Hải (đơn vị đổ đất) đắp kè, xử lý phần đất đọng ở đầu cống thoát nước”, ông Liên nói. 

Môi trường - Yên Bái: Người dân bức xúc trước công trình đổ đất lấp... nhà (Hình 3).

Việc khắc phục những ảnh hưởng do việc đổ đất của đơn vị thi công rất thiếu nghiêm túc, làm một cách hời hợt và chỉ làm cho có...

Tuy nhiên, theo quan sát hiện trạng nơi xảy ra vụ việc, PV nhận thấy việc khắc phục những ảnh hưởng do việc đổ đất của đơn vị thi công rất thiếu nghiêm túc, làm một cách hời hợt và chỉ làm cho có. Đồng tình với quan điểm của PV, trưởng thôn Lưỡng Sơn cũng cho rằng: “Khắc phục như vậy, vài lần mưa to nó lại sạt xuống ngay”.

Trước những vấn đề người dân phản ánh, PV đã liên hệ chính quyền địa phương để xác minh làm rõ vụ việc. Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Văn Phú cho biết:  “Liên quan đến vấn đề đổ đất, dẫn đến việc sạt lở xuống khu dân cư, trước đó UBND xã Văn Phú cũng đã cho xử lý, nhưng sau khi xử lý, một trận mưa lớn tiếp tục đổ xuống khiến đất tại khu công nghiệp một lần nữa sạt lở. Ngay sau đó, chúng tôi cũng đã cho cán bộ xuống lập biên bản đối với tài sản của các hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại”.

Khi hỏi việc các phương án khắc phục xử lý của địa phương, vị lãnh đạo nói: “UBND xã cũng chỉ giải quyết được việc thuộc thẩm quyền của cấp xã, có những lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn như việc trong khu công nghiệp thì phải phối hợp các cấp giải quyết từ từ vấn đề này”.

Trước thông tin phản ánh của người dân, ông Mã Đức Thành – Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP. Yên Bái - cho biết: “Đây là công trình của khu công nghiệp phía Nam (Yên Bái). Theo ông, nguyên nhân dẫn đến việc đổ đất, sạt vào nhà người dân là do việc thi công của khu công nghiệp chưa đồng bộ về hạ tầng. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi cũng đã có cuộc làm việc với ban quản lý khu công nghiệp, và yêu cầu khu công nghiệp phải có phương án khắc phục, hỗ trợ cho những hộ dân bị ảnh hưởng và yêu cầu phải làm lại toàn bộ hệ thống thoát nước”.

Khi được hỏi về quá trình thực hiện có đúng quy định, thông tin dự án đang thi công, ông Thành cho hay, khu vực dự án đang thi công vẫn nằm trong diện tích quy hoạch của khu công nghiệp. Còn về thông tin dự án, vị này nói: “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin về dự án, không nhận được thông báo thời gian khởi công, ban Quản lý khu công nghiệp không cho cán bộ (UBND TP.Yên Bái – PV) vào trong khi không có giấy giới thiệu. Cho nên, chúng tôi cũng không biết dự án đó đang làm gì”.

Một câu trả lời thật khó hiểu, khi chính quyền địa phương không được vào khu công nghiệp nơi họ quản lý, không nhận được thông tin dự án trên địa bàn… Phải chăng, khu công nghiệp phía Nam (Yên Bái) đang áp dụng “luật rừng”, xem thường đơn vị quản lý, tự tung tự tác hoạt động trên địa bản tỉnh Yên Bái?

Trước vụ việc trên, người dân tại thôn Lưỡng Sơn mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái mau chóng vào cuộc  xác minh làm rõ vụ việc, có phương án khắc phục tình trạng, sớm trả lại cuộc sống bình yên nơi đây.

Người Đưa Tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vụ cướp của giết người ở Yên Bái: Mâu thuẫn trong lúc mua bán ma tuý

Thứ 3, 13/10/2020 | 09:54
Bước đầu, đối tượng Lường Văn Tiến khai nhận, nguyên nhân hắn sát hại nạn nhân là do mâu thuẫn trong lúc mua bán ma tuý.

Yên Bái: Người dân “ngã ngửa” trước chiêu lừa đảo hàng tỷ đồng của một nhân viên dịch vụ công

Thứ 4, 16/09/2020 | 13:32
Lợi dụng lòng tin của người dân, tín nhiệm của đơn vị công tác, một nhân viên dịch vụ công trên địa bàn huyện Văn Yên, Yên Bái đã sử dụng con dấu sai nguyên tắc, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Yên Bái: Người dân hốt hoảng tháo chạy vì nổ mìn khai thác khiến đá lăn vào nhà

Thứ 4, 08/01/2020 | 15:49
Đang ăn cơm trưa, nhiều người dân sinh sống tại thôn Tông Cụm, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái hốt hoảng tháo chạy vì đá sạt lở.

Yên Bái: Dân kêu cứu trước cảnh xe chở đá, phá nát đường dân sinh

Thứ 5, 05/12/2019 | 18:43
Tình trạng khai thác, vận chuyển của các mỏ đá trắng trên địa bàn xã An Phú (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) khiến người dân vô cùng bức xúc vì các xe có tải trọng lớn đã phá nát tuyến đường dân sinh nơi đây.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái lên tiếng về tình trạng khai thác, vận chuyển đá phá nát đường dân sinh

Thứ 6, 06/12/2019 | 10:28
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho rằng, những ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân sống trong khu vực khai thác, vận chuyển đá hoa trắng là do các doanh nghiệp có lúc chưa tuân thủ theo thiết kế cơ sở, cũng như giờ giấc làm việc xác định trong dự án đầu tư đã được phê duyệt.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...