Yêu cầu minh bạch dự án BT, tránh lợi ích nhóm

Yêu cầu minh bạch dự án BT, tránh lợi ích nhóm

Thứ 4, 08/11/2017 | 11:38
0
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu sở KH-ĐT TP xây dựng khung pháp lý quản lý dự án BT theo hướng công khai, minh bạch để tránh lợi ích nhóm, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong các hợp đồng BT.

Ngày 8/11, báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu phải minh bạch dự án BT tại Hội nghị về quy trình thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) diễn ra vào ngày 7/11.

Cụ thể, tại Hội nghị, vị Chủ tịch UBND TP cho biết, mô hình BT đã góp phần cùng TP.HCM và cả nước giải quyết những bức xúc của người dân về vấn đề giao thông, môi trường, ngập nước…

Tuy nhiên, ông cũng nhận định, công tác quản lý các dự án BT còn bất cập. Bởi, các dự án này chỉ chú trọng vào các vị trí đất đẹp có khả năng thu về lợi nhuận nhanh, ít rủi ro.

Do đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu sở KH-ĐT TP.HCM xây dựng một khung pháp lý quản lý dự án BT theo hướng công khai, minh bạch.

Xã hội - Yêu cầu minh bạch dự án BT, tránh lợi ích nhóm

Đường Phạm Văn Đồng (TPHCM) được đầu tư theo hình thức BT (Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng).

“Sự công khai, minh bạch là điều kiện tiên quyết cho thành công của các dự án BT. Sự công khai, minh bạch còn giúp tránh lợi ích nhóm, thân hữu và phòng ngừa được tiêu cực, tham nhũng trong các hợp đồng BT”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu sở TN-MT xây dựng danh mục quỹ đất để công bố công khai làm cơ sở thanh toán cho hợp đồng BT và đưa đấu giá, đấu thầu thành phương thức chính cho việc phân bổ đất công trên địa bàn TP.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Hiện TP.HCM còn nhiều mảnh đất đẹp, đắc địa, được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nếu TP.HCM quản lý không khéo thì dễ rơi vào tình trạng tiêu cực. TP.HCM phải đấu giá các mảnh đất này, chứ không dùng chúng để thanh toán cho các dự án BT”.

Trước đó, tại Hội nghị về quy trình thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT diễn ra vào ngày 7/11, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoRea) đánh giá bên cạnh những mặt tích cực thì phương thức chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư các khu đất vàng hoặc theo hình thức BT và BOT khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm.

Hà Nguyễn (Tổng hợp)

Phó Thủ tướng Thường trực nêu 7 nhóm giải pháp phòng, chống tham nhũng

Thứ 3, 07/11/2017 | 19:55
"Có thể nói thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và công tác phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế của xã hội như đồng chí Tổng Bí thư đã đánh giá", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nói.

Vạch "lợi ích nhóm" phát sinh khi chỉ định thầu dự án BT, BOT

Chủ nhật, 22/10/2017 | 08:00
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các cơ quan ban, ngành Trung ương về kiến nghị cơ chế thực hiện phương thức xã hội hóa đầu tư theo hình thức BT, PPP và BOT.

Xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc: Sẽ ảnh hưởng tiêu cực kinh tế

Thứ 5, 20/07/2017 | 12:10
Bộ Tư pháp cho rằng, việc xử phạt người tham gia giao thông không đem theo giấy tờ đăng ký bản chính sẽ mang những tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính kinh tế.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.