Yêu cầu Vĩnh Phúc thu hồi quyết định bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định

Yêu cầu Vĩnh Phúc thu hồi quyết định bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định

Thứ 2, 22/03/2021 | 18:35
0
Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng trong việc bổ nhiệm một số cán bộ.

Trong các ngày 18, 19 và 22/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã họp Kỳ thứ hai. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Tại Kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xem xét báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố nhiều quyết định bổ nhiệm cán bộ. Đáng chú ý trong đó, tỉnh bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, làm Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bà Trần Huyền Trang (31 tuổi), là con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

Bà Trang từng du học Trung Quốc, sau về làm chuyên viên của Thành đoàn TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ đầu năm 2013, sau đó được vào biên chế thông qua xét tuyển.

Năm 2014, bà Trang được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư Thành đoàn TP Vĩnh Yên; đến giữa năm 2016 chuyển sang làm chuyên viên sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2017, bà Trang được cử đi học ở Singapore. Năm 2018, bà Trang trở về nước và được bổ nhiệm giữ chức Phó phòng tại sở Kế hoạch và Đầu tư, rồi Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (sở Kế hoạch và Đầu tư).

Với quyết định bổ nhiệm mới đây, bà Trần Huyền Trang trở thành một trong những nữ Phó giám đốc sở trẻ nhất tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như cả nước.

 Trước đó, chiều 19/3, tại buổi họp báo định kỳ của bộ Nội vụ, đại diện Bộ đã có câu trả lời về việc bổ nhiệm nữ Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, là con gái Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức (bộ Nội vụ) cho biết, theo quy định hiện hành về công tác cán bộ, chức danh Phó Giám đốc sở thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND cấp tỉnh, việc bổ nhiệm phải bảo đảm đúng các quy định của Đảng, Chính phủ và quy định của địa phương về công tác cán bộ.

Về tiêu chuẩn, Bộ Chính trị có Quy định 89 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá đối với các chức danh lãnh đạo quản lý các cấp. Theo đó, tiêu chuẩn chung gồm tiêu chuẩn về chuyên môn, chính trị, trình độ quản lý nhà nước và tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học phù hợp. Theo phân cấp thẩm quyền, bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về tiêu chuẩn đối với công chức, chức danh lãnh đạo quản lý trong cơ quan hành chính các cấp. Tuy nhiên, qua trao đổi, Ban Tổ chức Trung ương muốn lùi thời điểm ban hành văn bản này, chờ sau khi Bộ Chính trị thông qua bảng các chức danh tương đương trong hệ thống chính trị để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất khi thể chế hóa cụ thể các quy định của Đảng về tiêu chuẩn bổ nhiệm.

Cũng theo ông Trương Hải Long, Quy định 89 không nêu cụ thể việc bổ nhiệm chức danh cấp phòng trở lên, phó giám đốc sở có phải giữ ngạch chuyên viên chính hay không, mà giao thẩm quyền này cho tỉnh ủy, thành ủy quy định cụ thể đối với các chức danh do địa phương quản lý và không được thấp hơn quy định chung của Đảng, Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương được quyền quy định tiêu chuẩn cao hơn, khi áp quy định cao hơn như vậy, phải thực hiện theo đúng quy định của mình, không thể viện lý do vì quy định chung không có nên không thực hiện.

Về trường hợp cụ thể của tỉnh Vĩnh Phúc, tại cuộc họp báo ông Trương Hải Long cũng cho biết Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi bộ Nội vụ và các cơ quan có thẩm quyền của Đảng (Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương) liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ thuộc trường hợp Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, có báo cáo liên quan đến trường hợp bà Trần Huyền Trang là con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo Bộ Nội vụ giao, hiện Vụ Công chức, viên chức đã làm việc với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, đề nghị rà soát, báo cáo các trường hợp tương tự ở Vĩnh Phúc.

H.M

Bổ nhiệm con gái Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm Phó Giám đốc sở có đúng luật?

Thứ 6, 19/03/2021 | 18:57
Việc bổ nhiệm con gái Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư được quan tâm đặc biệt tại họp báo thường kỳ của bộ Nội vụ.

Con gái Bí thư Vĩnh Phúc làm Phó giám đốc sở KH&ĐT ở tuổi 31- Sở Nội vụ nói gì?

Thứ 2, 01/03/2021 | 19:49
Được bổ nhiệm làm Phó giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, Bà Trần Huyền Trang trở thành một trong những lãnh đạo cấp sở trẻ nhất nước.

Điều tra vụ chồng cầm gậy đánh vợ tử vong vì hỏi tiền tiêu Tết ở Vĩnh Phúc

Thứ 2, 08/02/2021 | 10:54
Đang sẵn hơi men trong người lại bị vợ hỏi tiền tiêu Tết, Bùi Văn N. (Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đã dùng gậy đánh chị L. tử vong.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Chủ tịch Bình Định: Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Hà Nội yêu cầu triển khai công nghệ thu phí gửi xe, không thu tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:20
Việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.