Để lộ thông tin hành khách: Xem xét trách nhiệm các hãng bay

16:11 18/12/2017

Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc bán thông tin hành khách đi máy do nhân viên của hãng và lỗi phần mềm là vấn đề rất nghiêm trọng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng bộ GTVT cho biết đã nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Cục Hàng không về nội dung lộ thông tin hành khách đi máy bay.

“Đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Bộ đang xem xét kết luận của Thanh tra Cục Hàng không và yêu cầu xem xét trách nhiệm các hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách”, ông Thọ nói.

Trước đó, Thanh tra cục Hàng không đã công bố kết luận việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar là do nhân viên các hãng và lỗ hổng phần mềm, chỉ một phần do đại lý bán vé máy bay.

Tiêu dùng & Dư luận - Để lộ thông tin hành khách: Xem xét trách nhiệm các hãng bay

Việc để lộ thông tin hành khách bay chủ yếu do nhân viên hãng và lỗ hổng phần mềm. (Ảnh minh họa)

Các hãng hàng không sử dụng hệ thống kiểm soát thông tin không tốt khi hệ thống đặt chỗ của các hãng này cho phép nhân viên có quyền truy cập hệ thống trích xuất được danh sách khách hàng của cả chuyến bay với đầy đủ thông tin.

Đáng lưu ý, Vietjet, Jetstar hiện chưa có chương trình giám sát hữu hiệu hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé.

Tuy vậy, các hãng bay lại không đồng tình với kết luận của phía cục Hàng không.

Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Vietjet cho rằng kết luận như vậy không khách quan và thiếu chính xác. Theo vị này, hiện Vietjet đang sử dụng hệ thống được cung cấp của Canada nên bảo mật thông tin về tình trạng đặt vé và thông tin khách hàng rất tốt. Tất cả việc truy xuất và truy quyền được cập nhật chi tiết, đầy đủ...

Tuy nhiên, đại diện Vietjet cũng thừa nhận có khó khăn nếu nhân viên truy cập vào hệ thống nhưng không thao tác sao chép mà chỉ chụp màn hình. Đây là việc rất khó đối với các hãng hàng không để kiểm soát.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Jetstar cho rằng, kiểm soát thông tin của hãng được triển khai chặt chẽ và khẳng định lộ thông tin khách hàng từ đại lý, còn hãng chưa ghi nhận trường hợp nhân viên nào bán thông tin hành khách.

Về phía Vietnam Airlines, đại diện hãng này cho biết hãng đã hành động tích cực để bảo mật thông tin của khách. Tuy nhiên, vị này thừa nhận không thể kiểm soát được nhân viên nếu họ cố tình tuồn thông tin khách hàng ra ngoài.

Cục Hàng không Việt Nam đã thu thập một số đầu mối sử dụng thông tin hành khách đi máy bay, kiến nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.

Hiểu Minh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Để lộ thông tin hành khách: Xem xét trách nhiệm các hãng bay tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục