Zodiac -

Zodiac - "Kẻ sát nhân Hoàng đạo" làm điên đầu nước Mỹ suốt 50 năm

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 03/08/2018 | 20:00
0
Sau 50 năm, Zodiac vẫn là tên tội phạm ngạo mạn nhất, bí ẩn nhất và là đối thủ nguy hiểm mà cảnh sát Mỹ chưa một lần giành chiến thắng.
Hồ sơ - Zodiac - 'Kẻ sát nhân Hoàng đạo' làm điên đầu nước Mỹ suốt 50 năm

Bí ẩn về Zodiac vẫn chưa được giải đáp sau 50 năm.

Bí ẩn xuyên thế kỷ

Zodiac Killer (Kẻ sát nhân Hoàng đạo) hay “Zodiac” là biệt danh của một kẻ giết người hàng loạt được cho là có liên quan trực tiếp đến ít nhất năm vụ giết người ở miền Bắc California vào những năm 1968 và 1969.

Không chỉ có hành tung bí ẩn, gây ra những vụ giết người không gớm tay, Zodiac là một kẻ tự tin đến ngạo mạn. Sau khi thực hiện tội ác, hắn thường xuyên gọi điện cho cảnh sát để thông báo nơi gây án và gửi cho giới truyền thông những mật mã bí ẩn để thách thức công chúng tìm ra danh tính của mình.

Sau khi gieo rắc cơn ác mộng kinh hoàng cho nước Mỹ từ năm 1969 đến năm 1974, Zodiac đột nhiên biến mất một cách kỳ lạ.

Bất chấp những nỗ lực của cảnh sát trong việc mở rộng chuyên án và tra hỏi nhiều nghi phạm trong hàng chục năm qua, câu hỏi Zodiac là ai vẫn chưa có lời giải và vụ án vẫn còn để ngỏ.

Bí hiểm về Zodiac sau này đã trở thành cảm hứng cho rất nhiều cuốn sách và các bộ phim trong nền văn hóa đại chúng nước Mỹ.

Dấu vết lần gây án đầu tiên

Mặc dù được cho là kẻ đứng đằng sau nhiều vụ giết người man rợ trong những năm cuối thập kỷ 60, cho đến nay cảnh sát mới chỉ xác nhận 4 vụ án là có liên quan đến Zodiac.

Vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 20/12/1968, nạn nhân là David Faraday (17 tuổi) và bạn gái Betty Lou Jensen (16 tuổi) bị bắn chết trên đường Lake Herman, ở vùng ngoại ô Vallejo, California. Cảnh sát khi đó cảm thấy khó hiểu khi không thể xác định động cơ của kẻ giết người là gì.

Sau đó, vào sáng sớm ngày 5/7/1969, Darlene Ferrin (22 tuổi), và bạn trai của cô, Mike Mageau (19 tuổi), đang ngồi trong chiếc xe ở một khu vực hẻo lánh trong vùng ngoại ô Vallejo cũng bị một người đàn ông cầm đèn pin và bắn nhiều phát đạn vào người. Ferrin chết ngay sau đó, trong khi Mageau bị thương nặng.

Hồ sơ - Zodiac - 'Kẻ sát nhân Hoàng đạo' làm điên đầu nước Mỹ suốt 50 năm (Hình 2).

Bức thư được Zodiac gửi tới báo chí.

Một giờ sau khi vụ việc xảy ra, Sở cảnh sát Vallejo nhận được cuộc điện thoại kỳ lạ. Giọng nói ở bên kia đầu dây thông báo cho cảnh sát vị trí nơi hắn vừa bắn Ferrin và Mageau, đồng thời tuyên bố hắn chính là kẻ bắn chết Faraday và Jensen trong vụ việc một năm trước đó. Mặc dù nạn nhân Mageau sau đó đã mô tả lại ngoại hình nghi phạm tấn công mình nhưng cảnh sát vẫn không thể tìm ra được Zodiac là ai.

Thách thức cảnh sát

Vào ngày 1/8/1969, ba tờ báo San Francisco Examiner, San Francisco Chronicle và Vallejo Times-Herald đều nhận được một lá thư viết tay giống hệt nhau trong một phong bì không ghi địa chỉ. Bức thư mở đầu đầy bất ngờ: “Kính gửi Ban biên tập: Tôi là kẻ đã giết hai thiếu niên ở đường Lake Herman vào mùa Giáng sinh năm ngoái…”

Nội dung lá thư chứa đựng những chi tiết cụ thể về cả hai vụ việc nói trên, điều khiến giới chức trách tin rằng kẻ gửi thư chính là tên sát nhân thật sự.

Zodiac yêu cầu ba tờ báo trên phải đưa bức thư của mình lên trang nhất, nếu không hắn đe dọa sẽ giết thêm nhiều người khác.

Ở cuối bức thư, hắn vẽ một biểu tượng hình tròn lồng với hình chữ thập, đi kèm theo một phần mật mã mà Zodiac nói rằng ai giải được sẽ biết được danh tính hắn là ai.

Trước sự táo tợn này, sở cảnh địa phương - với sự hỗ trợ của FBI - đã được huy động tối đa để truy lùng Zodiac. Nhưng sau cùng, vẫn không có kết quả khả quan nào đạt được. Vài ngày sau, tên sát nhân tiếp tục gửi một bức thư khác cho tờ San Francisco Examiner.

Hắn tiếp tục mô tả những vụ giết người mới một cách chi tiết và chế nhạo cảnh sát không khả năng giải mật mã để tìm ra mình.

Tuy nhiên, vài ngày sau, một giáo viên trung học có tên là Donald Harden và vợ ông Bettye thông báo rằng họ đã giải được mật mã, tiết lộ những suy nghĩ ghê rợn của Zodiac, trong đó có câu: “Tôi thích giết người bởi điều đó rất vui”.

Mật mã của kẻ sát nhân

Hồ sơ - Zodiac - 'Kẻ sát nhân Hoàng đạo' làm điên đầu nước Mỹ suốt 50 năm (Hình 3).

Mật mã bí ẩn mà Zodiac nói rằng có chứa danh tính thật sự của mình.

Mặc dù có rất nhiều bằng chứng - bao gồm dấu vân tay, ngoại hình, nội dung mật mã cùng nhiều chỉ dẫn hữu ích khác, cảnh sát vẫn tỏ ra bất lực trong việc lần theo Zodiac.

Vào tối ngày 27/9/1969, Zodiac tiếp tục thực hiện tội ác. Hắn tiếp cận cặp vợ chồng trẻ Cecelia Shepard và Bryan Hartnell đang có kỳ nghỉ ở hồ Berryessa thuộc hạt Napa, California.

Mang theo chiếc mũ trùm đầu và một chiếc áo sơ mi mang biểu tượng hình chữ thập, Zodiac trói hai nạn nhân trước khi dùng dao đâm họ một cách tàn bạo. Hắn thoải mái để lại thông điệp cho cảnh sát trên cửa xe nạn nhân và rời khỏi hiện trường.

Sau đó, Zodiac tiếp tục giọng điệu thách thức quen thuộc khi gọi điện đến Sở cảnh sát Napa để kể lại tội ác và chỉ cho cảnh sát nơi hắn vừa hành động. Hai nạn nhân Shepard và Hartnell đều ở trong tình trạng nguy kịch nhưng vẫn còn sống khi xe cấp cứu đến, tuy nhiên Shepard sau đó đã chết vì vết thương quá nặng.

Hai tuần sau, vào ngày 11/10/1969, Zodiac tiếp tục đi “săn mồi”. Nạn nhân lần này là một tài xế taxi 29 tuổi có tên Paul Stine, sinh sống ở gần Presidio Heights, San Francisco.

Vụ án lần này được cho là không giống với phong cách của Zodiac nên cảnh sát đã xác định đây là một vụ cướp. Nhưng ba ngày sau đó một lá thư được gửi tới tờ San Francisco Chronicle đã xác thực một lần nữa sự liên quan của “Kẻ sát nhân Hoàng đạo”.

Vẫn những câu chữ nguệch ngoạc thường thấy giống như các lá thư trước đó, Zodiac tiếp tục mô tả chi tiết về vụ giết Stine và gửi kèm mảnh áo dính máu của nạn nhân. Ở cuối của lá thư, kẻ giết người tuyên bố rằng hắn đang nhắm tới mục tiêu là chiếc xe bus trường học chở đầy trẻ em.

Bế tắc

Hồ sơ - Zodiac - 'Kẻ sát nhân Hoàng đạo' làm điên đầu nước Mỹ suốt 50 năm (Hình 4).

Cảnh sát Mỹ chưa một lần tìm ra được danh tính thật sự của Zodiac.

Với mô tả từ những nhân chứng nhìn thấy một người đàn ông rời khỏi hiện trường vụ giết tài xế Stine, cảnh sát đã phác họa được hình ảnh của kẻ giết người. Nhưng kết quả điều tra vẫn đi vào ngõ cụt, trong khi các bức thư của Zodiac tiếp tục gửi đến các tòa soạn. Hắn đưa thêm những mật mã mới, mô tả thêm những cuộc tàn sát mới và tiếp tục chế giễu sự bất lực của cảnh sát.

Sau đó, vào năm 1974, các bức thư không còn được gửi tới nữa. Cuộc điều tra vẫn được tiếp tục trong suốt hơn 5 thập kỷ qua, tuy nhiên không có tiến triển nào mới và Zodiac vẫn là nỗi ám ảnh lớn nhất của lực lượng thực thi pháp luật nước Mỹ.

Sự thật và hư cấu

Sự bí ẩn của Zodiac tiếp tục gây sự tò mò cho công chúng và khởi xướng cho hàng loạt những thuyết âm mưu về danh tính của kẻ giết người.

Cây bút  biếm họa Robert Graysmith của tờ San Francisco Chronicle từng khẳng định rằng, một người đàn ông tên là Arthur Leigh Allen chính là danh tính thật sự của Zodiac. Tuy nhiên, Allen sau đó qua đời vào năm 1992 và không ai chứng minh được nhân vật này có liên quan đến bất kỳ vụ giết người nào.

Gần đây nhất, vào năm 2014, Gary Stewart, tác giả cuốn The Most Dangerous Animal of All tuyên bố rằng cha của mình là Earl Van Best Jr. - người rất giống với hình ảnh truy nã của cảnh sát – chính là sát nhân Zodiac. Tuy nhiên, cũng giống với Allen, không có bằng chứng kết luận nào cho thấy Van Best là “kẻ sát nhân Hoàng đạo”.

Năm 2007, bộ phim “Zodiac” của đạo diễn David Fincher với nội dung nói về tên tội phạm cùng tên được ra mắt.

Cho đến nay, câu hỏi Zodiac là ai, vẫn bị bao trùm trong bức màn bí mật.

"Lời tiên tri" của độc tài Gaddafi đang ứng nghiệm với châu Âu?

Thứ 4, 01/08/2018 | 20:03
Châu Âu giờ đây đang phải "ngậm đắng" khi không nghe lời Gaddafi - người đã cảnh báo rằng việc phá hủy Libya chính là phá hủy "bức tường chắn" bảo vệ chính họ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.