“Trùm” Tasco kêu lỗ, BOT không còn là “gà đẻ trứng vàng”

“Trùm” Tasco kêu lỗ, BOT không còn là “gà đẻ trứng vàng”

Trương Thị Thanh Hương

Trương Thị Thanh Hương

Chủ nhật, 11/02/2018 07:00

Theo báo cáo tài chính mới công bố, năm 2017 "ông trùm" BOT Tasco mới chỉ hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra.

Đầu tư - “Trùm” Tasco kêu lỗ, BOT không còn là “gà đẻ trứng vàng”

Theo báo cáo, BOT đã không còn là "con gà đẻ trứng vàng" của Tasco .

Công ty cổ phần Tasco (mã chứng khoán: HUT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017. Theo báo cáo, "ông trùm" BOT này đã có một năm 2017 kinh doanh kém khởi sắc.

Cụ thể, quý 4/2017, Tasco ghi nhận doanh thu đạt 766,4 tỷ đồng, giảm 6% so với con số 814,3 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mức giảm chủ yếu đến từ doanh thu kinh doanh bất động sản và hợp đồng xây dựng. Cụ thể trong quý 4, doanh thu từ kinh doanh bất động sản đạt 546 tỷ đồng, giảm 7,5% và doanh thu hợp đồng xây dựng rớt thảm còn chỉ 28,8 tỷ đồng, giảm mạnh 41% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, doanh thu từ hoạt động thu phí lại tăng 17% từ 126,3 tỷ đồng lên mức 147,5 tỷ đồng. Song việc giá vốn tăng mạnh từ mức 60 tỷ đồng năm 2016 lên tới 152,4 tỷ đồng trong quý 4/2017 đã khiến Tasco không những không thu được lợi nhuận từ hoạt động thu phí mà còn bị lỗ.

Trước đó, các dự án BOT được coi là "con gà đẻ trứng vàng" của doanh nghiệp này. Đơn cử như năm 2014, Tasco đã tạo nên cú bứt phá với việc báo lãi đậm 253 tỷ đồng, gấp 25 lần lợi nhuận của năm trước đó. Khoản lợi nhuận tăng đột biến này đến từ dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc đưa vào vận hành và thu phí.

Kết lại, quý 4/2017, "ông trùm" BOT chỉ đạt mức lợi nhuận sau thuế là 73,4 tỷ đồng, giảm hơn 30%.

Lý giải về sự sụt giảm này, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, lợi nhuận sau thuế quý 4 giảm chủ yếu do doanh thu bất động sản giảm vì mới bàn giao một phần sản phẩm cho khách hàng, sẽ tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu vào các quý tiếp theo. Thêm nữa, doanh thu hạ tầng giao thông giảm do đơn vị điều chỉnh tỷ lệ khấu hao của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) theo hình thức BOT.

Tại thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản Tasco đạt 10.768 tỷ đồng, tăng 1.450 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng nợ phải trả là 7.541 tỷ đồng, tăng 755 tỷ đồng so với đầu kỳ, trong đó riêng vay nợ thuê tài chính dài hạn đã tăng hơn 1.070 tỷ đồng so với đầu kỳ. Vốn chủ sở hữu đạt 3.227 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu chiếm hơn 2.510 tỷ đồng. 

Lũy kế năm 2017, Tasco ghi nhận doanh thu đạt 2.177 tỷ đồng, giảm 22%; lợi nhuận sau thuế đạt gần 297 tỷ đồng, giảm 26,5% so với năm 2016. Đối chiếu lại với kế hoạch năm 2017 mà doanh thu đạt 3.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 450 tỷ đồng đại hội cổ đông từng giao phó, công ty này mới chỉ hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đặt ra.

Từng được mệnh danh "ông trùm" BOT, thế nhưng mới đây, giới đầu tư vô cùng ngạc nhiên trước sự chuyển hướng của đơn vị này. Chia sẻ về chiến lược của công ty trong giai đoạn sắp tới, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Tasco cho biết, công ty sẽ tập trung nguồn lực vào 3 lĩnh vực: đầu tư bất động sản; đầu tư y tế và công nghệ.

Khi nhiều người còn thắc mắc về việc bỏ qua "con gà đẻ trứng vàng" BOT, Tasco sẽ ra sao thì giới trong ngành lại đánh giá quyết định này là khá khôn ngoan.

Cái lợi của những doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các dự án BOT là thu được “tiền tươi” từ việc thu phí và ít phải lo lắng về vấn đề dòng tiền. Tuy nhiên, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) thường chỉ ổn định trên dưới 10%, trong khi vốn đầu tư lâu hồi lại nên trong ngắn hạn, không thể so được với những ngành đang tăng trưởng nóng khác.

Hơn nữa, khi đầu tư vào các dự án BOT, doanh nghiệp còn có thể gặp phải nhiều rủi ro về pháp lý cũng như sự phản đối gay gắt từ phía người dân. Việc Tasco chuyển hướng đầu tư vào hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ giúp doanh nghiệp này dù không đi làm đường nhưng vẫn được hưởng "quả ngọt" tại các trạm BOT.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.