59 đối tượng xăm trổ bị bắt giữ, lộ chuyện thuê giang hồ "đại náo" để tranh giành đất

Nguyễn Nhâm

Chỉ vì tranh giành đất đai mà vợ chồng bà Hồng và bà Soi đã cùng thuê giang hồ đánh nhau chiếm đất. Tuy nhiên, khi cả hai băng nhóm mang theo nhiều hung khí đến khu đất đang có tranh chấp "xử" nhau thì bị công an chặn đường bắt giữ, đưa về trụ sở. Đây đều là những đàn anh, đàn chị có máu mặt trong giới giang hồ tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

Thuê giang hồ hỗn chiến vì tranh giành đất

Ngày 30/9, Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Công an TP.Biên Hòa, Đồng Nai và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ hỗn chiến vừa xảy ra trên địa bàn TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, công an cũng đang tạm giữ hình sự đối với 59 đối tượng thuộc 2 băng nhóm để xác minh, điều tra về hành vi phá hoại tài sản và gây rối trật tự nơi công cộng.

Theo thông tin điều tra ban đầu, vào 13h ngày 29/9, tại khu đất rộng khoảng 3000m2 thuộc khu phố 4 phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa xuất hiện hơn 60 đối tượng thuộc 2 băng nhóm đang chuẩn bị hỗn chiến. Mục đích hỗn chiến là để tranh giành đất. Tuy nhiên, khi 2 băng nhóm là khi chuẩn bị "giáp lá cà" thì công an xuất hiện, tổ chức vây bắt.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai trước đó để chuẩn bị cho cuộc hỗn chiến này, cả hai băng nhóm đã chuẩn bị nhiều hung khí tự chế. Các hung khí chủ yếu là ống tuýp sắt dài gần 2m có hàn đầu nhọn bằng sắt cùng nhiều búa sắt.

Theo cơ quan công an,vài ngày trước khi khu đất này xảy ra tranh chấp giữa hai bên. Bên thứ nhất là bà Mai Thị Hồng, SN 1979 cùng chồng là ông Nguyễn Thành Hưng, SN 1975, ngụ TP.Biên Hòa. Bên thứ hai là bà Nguyễn Thị Soi, SN 1955, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa.

Đứng sau bà Soi là đối tượng tên Đen. Theo điều tra, giữa tháng 9/2020 Đen cùng hơn 10 đối tượng đến tự xưng tới coi đất cho bà Nguyễn Thị Soi, yêu cầu bà Hồng không được xây cất nhà và trồng cây trên khu đất này. Đồng thời, các đối tượng ở luôn trong 3 phòng trọ với mục đích thay nhau giữ đất.

Mấy ngày nay, nhiều lần vợ chồng bà Hồng yêu cầu các đối tượng rời khỏi khu đất trên nhưng các đối tượng không nghe mà còn có hành vi đe dọa, tấn công vợ chồng bà Hồng. Để giành lại đất, ngày 29/9, bà Hồng cũng thuê Lâm Thanh Sang, SN 1998, quê Sóc Trăng và một số đối tượng đến khu đất trên trồng cây và giữ đất.

Coi thường pháp luật

Trưa 29/9, Sang huy động gần 40 đối tượng từ phường Tam Phước, TP.Biên Hòa mang theo nhiều hung khí đến khu đất trên uy hiếp các đối tượng trong 3 phòng trọ của nhóm Đen, rồi phá dỡ 3 phòng trọ trên. Để giành lại đất và không cho nhóm Sang phá nhà, nhóm của Đen huy động thêm hàng chục đối tượng mang theo hung khí tới hỗn chiến với nhóm Sang. Trong đó, nhóm của Đen là những đối tượng có “số má” tại TP.Biên Hòa.

Khi cả hai nhóm đang tiến vào khu đất nói trên thì lực lượng công an, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã liên hoàn, khép kín, vây bắt 59 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật, gồm: 35 hung khí tự chế, 4 búa tạ và 1 máy hàn….

Hiện, toàn bộ các đối tượng đang bị tạm giữ tại Công an TP.Biên Hòa để tiếp tục đấu tranh, xác minh làm rõ theo quy định pháp luật.

Theo các nhân chứng có mặt ở hiện trường, thời điểm xảy ra vụ việc có rất nhiều người dân theo dõi, chứng kiến. Cả hai băng nhóm đều là đàn anh, đàn chị sinh sống trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Bà N.T.V, 1 người dân cho biết, lúc đó bà và cháu trai đang ở trong nhà thì nghe tiếng la hét thất thanh bên ngoài. Bà liền ra cổng xem, thấy 2 băng nhóm toàn các đối tượng xăm trổ đang tấn công nhau bằng hung khí nguy hiểm. Bà sợ quá nên quay vào trong nhà vì sợ mang vạ vào thân.

"Giới trẻ hiện nay đúng là manh động mà nhiều người dân cũng bất chấp pháp luật. Chuyện nếu không giải quyết được có thể gọi công an, nhờ chính quyền hoặc kiện nhau ra tòa, không nên thuê giang hồ để hành xử với nhau như vậy. Họ làm vậy là vi phạm pháp luật và còn làm ảnh hưởng đến người dân như chúng tôi nữa. Mong cơ quan công an sẽ xử lý nghiêm tất cả những người trên để làm bài học cho những ai dám coi thường pháp luật", bà V. nói.

Ông H.T.L., sống gần nơi xảy ra vụ việc chia sẻ, ông rất bất ngờ khi biết vợ chồng bà Hồng nhờ giang hồ đến để tranh giành đất. Xưa nay, theo đánh giá của ông L., gia đình bà Hồng sống rất hiền lành, lại hiểu biết. Không biết lý do vì sao họ lại quyết định sử dụng “luật rừng" để giải quyết tranh chấp đất đai.

"Tôi chưa từng thấy vụ đánh nhau nào lớn như vậy, may mà người dân gọi báo công an, nếu để sự việc diễn ra càng lâu thì hậu quả càng nghiêm trọng. Không hiểu họ nghĩ gì, có gan đến đâu mà dám ngang nhiên kéo nhau đập phá, hỗn chiến ngay giữa ban ngày. Tôi chỉ lo những người dân khác chẳng may đi ngang qua mà bị bọn này ném hung khí trúng thì khổ. May mắn không ai bị thương và công an ngăn cản, bắt giữ toàn bộ nhóm người đó kịp thời. Những kẻ siêng ăn nhác làm, sống lang bạt, bất chấp pháp luật thì phải xử lý nghiêm để răn đe, tránh để lộng hành", ông L. bức xúc nói.

N.N.