AFF Suzuki Cup 2020: Vị trí thủ môn của ĐTQG liệu có "toang" khi Văn Lâm không thể góp mặt?

Uông Đàm Linh

HLV Park Hang-seo đang gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn thủ thành mới cho ĐTQG Việt Nam tại AFF Cup 2020. Bởi lẽ thủ thành số 1 của ĐTQG Việt Nam là Đặng Văn Lâm gần như chắc chắn không thể tham dự AFF còn những thủ thành từng được "ăn cơm tuyển" lại không có phong độ tốt.

Nỗi lo hiện hữu từ vị trí người gác đền !

Từ khi thủ thành Đặng Văn Lâm "ra mắt" ĐTQG Việt Nam ở trận đấu với ĐTQG Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019, Bóng đá Việt Nam dường như đã tìm ra được người gác đền ưng ý nhất.

Ở trận đấu đó, thủ thành mang hai dòng máu Việt-Nga liên tục có những tình huống cứu thua xuất thần, giúp ĐTQG Việt Nam bảo toàn mảnh lưới. Anh ngăn chặn ít nhất ba cơ hội mười mươi của Jordan, chiến thắng trong những tình huống bóng bổng hay đối mặt.

Phong độ xuất sắc, chiều cao tốt, khả năng phản xạ tuyệt vời là lợi thế giúp Văn Lâm dần dần chiếm trọn niềm tin của Ban huấn luyện cũng như NHM Việt Nam.

Thủ môn Đặng Văn Lâm gần như chắc chắn không thể tham dự AFF Suzuki Cup 2020.

Có thể nói, đằng sau những thành công mà cấp độ ĐTQG Việt có được trong suốt thời gian qua có đóng góp rất lớn của thủ thành Đặng Văn Lâm.

Chứng kiến thủ thành sinh năm 1993 này thi đấu, hầu hết mọi người đều khẳng định có anh đứng trong khung thành, mảnh lưới của ĐTQG sẽ được bảo toàn ở mức cao nhất.

Niềm tin của NHM hoàn toàn có cơ sở bởi Văn Lâm thi đấu tuyệt hay, góp phần tạo nên thành công với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Tại Asian Cup 2019, anh là "tấm lá chắn" vững chắc bảo vệ khung thành ĐTQG Việt Nam trước những hàng công đặc biệt nguy hiểm của Iran, Iraq...

Các thủ môn khác ĐTQG chưa thực sự có được phong độ tốt nhất .

Dù đang là thủ thành số 1 của ĐTQG Việt Nam, nhận được nhiều kỳ vọng của NHM nhưng nhiều khả năng anh sẽ không thể cùng các đồng đội chinh chiến tại đấu trường AFF Suzuki Cup 2020.

Lý do nằm ở quyết định khá bất ngờ của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT). Cụ thể, Thai League sẽ tiếp tục diễn ra cùng thời điểm AFF Suzuki Cup 2020 khởi tranh. Tổng thư ký FAT Pathit Suphaphong khẳng định: “Giải Thái-League vẫn sẽ diễn ra cùng thời điểm với AFF Cup 2020, giải đấu được dự kiến tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12".

Giải vô địch Đông Nam Á AFF Suzuki Cup không thuộc FIFA day nên các đội bóng hoàn toàn có quyền từ chối các cầu thủ về thi đấu cho ĐTQG. Điều này đồng nghĩa với việc gần như chắc chắn Văn Lâm sẽ không thể sát vai với các đồng đội để bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup tới đây.

Khả năng kết nối với các đồng đội, chỉ huy hàng là điểm mạnh mà Văn Lâm hơn hẳn những đồng nghiệp trên ĐTQG. Vậy nên, thiếu vắng Văn Lâm trong khung gỗ sẽ ít nhiều ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng phòng ngự của cả hệ thống.

Không có Văn Lâm, HLV Park Hang-seo buộc phải tìm kiếm người thay thế xứng đáng. Nguyên Mạnh, Tuấn Mạnh trở thành những ứng cử viên hàng đầu ở vị trí trấn giữ khung thành. Vậy nhưng, phong độ của cả hai thủ thành trên thời gian qua chưa thực sự tốt khiến vị chiến lược gia người Hàn Quốc cảm thấy khá lo lắng.

Có nên đặt niềm tin vào nhân tài bị "lãng quên" ?

Khi Văn Lâm gần như chắc chắn không thể tham dự AFF Cup, các thủ môn thường xuyên "ăn cơm tuyển" như Tuấn Mạnh, Nguyễn Mạnh... chưa có phong độ tốt nhất, NHM Việt Nam rất mong ngóng được chứng kiến "siêu thủ môn" Filip Nguyễn thi đấu tại AFF Cup tới đây.

Tài năng của Filip Nguyễn là không thể phủ nhận nhưng cơ hội để anh chinh chiến tại giải đấu cao nhất Đông Nam Á dành cho ĐTQG là rất ít. Thủ tục lấy quốc tịch Việt Nam cho anh vẫn chưa hoàn tất và nếu thành công, anh cũng không tham dự được vì AFF Cup không thuộc quyền quản lý của FIFA.

Trước viễn cảnh ấy, tại sao Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo không tạo điều kiện cho "kép phụ" của thủ môn Bùi Tiến Dũng tại VCK U23 châu Á 2018 là Nguyễn Văn Hoàng?

Văn Hoàng đang có phong độ rất cao tại V.Laegue 2020.

Văn Hoàng là cái tên đã trở nên quen thuộc với NHM Việt Nam khi anh từng đồng hành cùng U23 Việt Nam tại giải đấu lịch sử trên đất Thường Châu cách đây 2 năm về trước.

Không giống như người đồng đội Bùi Tiến Dũng, mức độ nổi tiếng cùng sự quan tâm của NHM Bóng đá Việt Nam đối với Văn Hoàng là không nhiều.

Vậy nhưng, chính sự "lãng quên" của truyền thông và NHM giúp Văn Hoàng thoải mái hơn trong tập luyện và thi đấu. Để rồi anh tỏa sáng rực rỡ tại V.League 2020 khi trở về quê hương khoác áo SLNA.

Sau 5 trận đấu đã qua, người gác đền xứ Nghệ đang có phong độ cực cao, anh chưa để thủng lưới bất kỳ bàn thua nào tại V.League. Đây là thành tích mà những thủ môn trong ĐTQG như Tuấn Mạnh hay Nguyên Mạnh không làm được.

Phong độ thi đấu tốt, khả năng ra vào cùng những tình huống cứu thua xuất thần của Văn Hoàng giúp mảnh lưới của SLNA còn vẹn nguyên. Đây cũng chính là điểm cộng mà Văn Hoàng có thể tận dụng để anh ghi điểm với HLV Park Hang-seo.

Nếu tiếp tục giữ vững được phong độ, thủ môn gốc Tân Kỳ nhiều khả năng được lên tuyển. Biết đâu đấy, anh sẽ là người gác đền số 1 của ĐTQG Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020?

Đ.L