Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 3, 21/05/2024 07:30

Tích góp được ít vốn, anh Đức liều vay thêm 5 tỷ, lên vùng đất khó ở xã Thanh Hương lập trang trại. Đến nay, anh đã có doanh thu một năm lên đến 27 tỷ đồng.

Con nhà nông, ngấm cảnh “chân lấm tay bùn”, nên Phạm Viết Đức (sinh năm 1983 ở xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) luôn cố gắng học hành. Tốt nghiệp đại học, Đức vào Đồng Nai khởi nghiệp với nghề kinh doanh thức ăn gia súc, thuốc thú y.

Đồng Nai - nơi được xem là “thủ phủ” chăn nuôi lợn của cả nước đã giúp Đức làm ăn “thuận buồm xuôi gió” với mức thu nhập tốt đồng thời, cho Đức được mở mang tầm nhìn, tư duy về chăn nuôi hiện đại, khép kín, an toàn sinh học.

Làm việc tại đây cũng giúp Đức được tiếp xúc với những tỷ phú chăn nuôi, những nông dân với những trang trại bạc tỷ nhờ chăn nuôi bằng công nghệ hiện đại, tự động… Điều này, nhen nhóm trong Đức ý tưởng làm giàu từ chăn nuôi.

“Đồng Nai đất chật người đông, để làm trang trại chăn nuôi quy mô không dễ. Vốn đầu tư ban đầu lại khá cao. Trong lúc ở quê nhà Thanh Chương đất đai rộng lớn, nhiều vùng tách biệt với khu dân cư nên việc đảm bảo an toàn dịch bệnh, môi trường chăn nuôi rất thuận lợi. Tôi quyết về quê để mơ làm giàu từ nuôi lợn!…”, anh Đức kể với báo Nghệ An.

“Nghĩ là làm”, anh Đức lặn lội lên vùng Thanh Hương - cách xã Đồng Văn quê anh và cách trung tâm huyện hàng chục cây số - để thuê đất làm trang trại. Tích góp được ít vốn, anh Đức liều vay thêm 5 tỷ, dốc toàn bộ vào xây dựng chuồng trại hiện đại để chăn nuôi lợn, gà, đào ao nuôi cá, trồng keo.

Đời sống - Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Trang trại lợn khép kín của anh Phạm Viết Đức. Ảnh: báo Nghệ An

Với những kiến thức, kinh nghiệm có được, Đức đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín, có hệ thống bóng sưởi vào mùa đông, lắp đặt quạt thông gió, dàn tản nhiệt hoạt động vào mùa hè đảm bảo nhiệt độ thích hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của địa phương.

Để tiết kiệm nhân công, anh đầu tư hệ thống máng ăn, nước uống tự động; lắp đặt camera để tiện theo dõi sức khoẻ đàn lợn… Đồng thời, phân hệ thống chuồng thành các phân khu khác nhau: khu nuôi lợn nái, khu nuôi lợn hậu bị và khu nuôi lợn thịt. Với 500 con lợn nái, mỗi năm cung ứng cho trại lợn của anh khoảng 5.000 con giống.

“Đầu tư ban đầu khá tốn kém nhưng mình chủ động được nhiều trong quá trình chăn nuôi. Như nhờ chủ động về con giống nên tiết kiệm được chi phí ban đầu, đặc biệt là sức khoẻ đàn lợn luôn được đảm bảo, lợn sinh trưởng tốt, hạn chế được dịch bệnh”, anh Đức cho biết.

Đời sống - Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột” (Hình 2).

Trang trại của anh Đức tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Ảnh: báo Nghệ An

Nhờ áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật trong phòng trừ dịch bệnh, đàn lợn của anh Đức phát triển tốt mang lại nguồn thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, anh Đức duy trì đàn gà, ao cá giúp anh lấy ngắn nuôi dài. Thêm vào đó anh cũng duy trì kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y để đảm bảo nguồn thu, tiếp tục phát triển trang trại.

Ngoài nuôi lợn, anh Đức còn đầu tư để chế biến các sản phẩm từ thịt lợn như: ruốc bông, giò chả… cung ứng ra thị trường. Thế nên, dù giá lợn có lúc lên, lúc xuống theo biến động của thị trường và có những thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng đầu ra cho lợn thịt của trang trại vẫn không bị ảnh hưởng nhiều, tiêu thụ ổn định.

Đặc biệt, công tác đảm bảo môi trường luôn được chủ trang trại quan tâm. Hệ thống xử lý chất thải được anh Đức đầu tư bài bản. Chuồng trại được thiết kế hiện đại có hệ thống lọc mùi. Máy làm mát được lắp đặt để đàn lợn có thể ăn ngon, ngủ yên vào những ngày nắng nóng.

Đời sống - Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột” (Hình 3).

Với hệ thống trang trại hiện đại ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, anh Phạm Viết Đức áp dụng quy trình sinh học, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Ảnh: Dân Việt

“Hiện tại trang trại chăn nuôi lợn của gia đình tôi đã áp dụng quy trình chăn nuôi bằng hệ thống sinh học đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Chăn nuôi khép kín nên không xảy ra dịch bệnh và đảm bảo được các tiêu chí về vệ sinh môi trường, tiết giảm chi phí trong chăn nuôi và tăng lợi nhuận. Mặt khác, tôi thuê hẳn một kỹ sư chuyên về chăn nuôi làm việc cho trang trại với mức lương 22 triệu đồng/tháng.

Theo kinh nghiệm của bản thân tôi, yếu tố quyết định thành bại trong chăn nuôi là an toàn dịch bệnh. Công tác phòng dịch tốt, từ con giống sạch bệnh, chăn nuôi sạch đến phòng bệnh từ xa cần được chú trọng. Tiếp đến là việc chủ động đầu ra; thứ nữa là tận dụng được các phụ phẩm trong chăn nuôi, lấy ngắn nuôi dài, tạo sự xoay vòng bền vững”, anh Đức nói.

Theo Dân Việt, sau nhiều năm xây dựng và phát triển, đến nay tổng diện tích trang trại sản xuất chăn nuôi của anh Đức là 4ha. Trong trang trại, anh Đức nuôi 400 con lợn nái sinh sản và 8.000 con lợn thịt, 7.000 con gà và 2ha nuôi cá nước ngọt.

Hàng năm, trang trại của anh Đức cung ứng ra thị trường 5.000 con lợn giống, 750 tấn lợn thịt, chế biến giò lụa từ thịt lợn 30 tấn; 5 tấn cá các loại, 14 tấn gà thịt. Doanh thu từ trang trại hàng năm đạt 27 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt khoảng 7 tỷ đồng.

Anh Phạm Viết Đức chia sẻ: "Có được thành công như ngày hôm nay cũng nhờ các cấp Hội Nông dân đã quan tâm, động viên tạo điều kiện cho tôi được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực chăn nuôi. Nhờ đó tôi được đi tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về chăn nuôi cũng như nhu cầu của thị trường. Qua đó tôi có thể phát triển trang trại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất".

Hiện tại, trang trại của anh Đức tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài phát triển kinh tế, bản thân anh Đức và gia đình luôn tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Anh Đức thường xuyên ủng hộ làm đường giao thông nông thôn, đóng góp các loại quỹ phúc lợi, quỹ từ thiện tại địa phương. Khi địa phương tôn tạo các công trình đền thờ, nghĩa trang, xây dựng cột cờ, nhà văn hóa thôn… anh Đức luôn ủng hộ nhiệt tình.

Với những đóng góp trong việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, anh Phạm Viết Đức từng được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen Nông dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020. Năm 2023 anh là 1 trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn.

Minh Hoa (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.