Anh nông dân nuôi

Anh nông dân nuôi "con vật hiền khô" nhẹ nhàng thu lãi 100 triệu đồng

Thứ 7, 06/04/2024 | 07:30
1
Sau một thời gian ngắn nghiên cứu nuôi "con vật hiền khô" trong vườn nhà với chi phí rẻ, một anh nông dân Hậu Giang có thu nhập tốt, hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Tận dụng mương vườn để nuôi ốc bươu đen đặc sản (ốc nhồi), một anh nông dân ở Hậu Giang thu trên 100 triệu đồng từ việc bán trứng ốc bươu đen, ốc bươu đen giống, ốc bươu đen thương phẩm ra thị trường.

Anh nông dân cần cù lao động thu nhập trăm triệu hàng năm nói đến ở đây là anh Huỳnh Văn Nhiên. Với mô hình nuôi ốc bươu đen trong mương vườn hiện nay của gia đình, anh đã và đang phát triển nhân rộng, góp phần tăng thêm thu nhập kinh tế gia đình trên đơn vị diện tích đất sản xuất của nhiều hộ nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Đời sống - Anh nông dân nuôi 'con vật hiền khô' nhẹ nhàng thu lãi 100 triệu đồng

Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen đặc sản, anh nông dân thu trên 100 triệu/năm.

Anh Huỳnh Văn Nhiên có diện tích 0,8 ha đất vườn trồng cây ăn trái đã nhiều năm nay. Nhờ có diện tích rộng, nên ngay từ năm 2018 gia đình anh đã trồng cây cam sành rồi mãng cầu xiêm... Tuy nhiên không gặp "thời thế" cây cam sành trong vườn bị bệnh vàng lá cũng như trái cam sành đã rớt giá, thu nhập cũng vì thế không ổn định. Quyết tâm không bỏ cuộc, năm 2019 anh Nhiên chuyển sang cải tạo lại vườn và trồng lại toàn bộ cây mít Thái siêu sớm, từ đó hiện tại thu nhập từ cây mít cũng tương đối ổn định hơn xưa.

Vừa làm vừa học hỏi, anh Nhiên nhận thấy từ nhiều mô hình kết hợp trong vườn cây ăn trái, đặc biệt là mô hình nuôi ốc bươu đen dưới mương vườn. Nhờ mạnh dạn thực hiện nuôi ốc bươu đen (ốc nhồi) trong vườn mít Thái, gia đình anh Nhiên đã tăng thêm nguồn thu nhập.

Tiết lộ với Dân Việt về bí quyết làm giàu, anh Nhiên chia sẻ: Năm 2022, anh Nhiên đã đi tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen từ nhiều người đã thành công. Do đó, anh cũng tìm hiểu thêm nhiều thông tin đại chúng cũng như từ cán bộ kỹ thuật nông nghiệp tại địa phương, mạnh dạn đã tìm mua 10 kg trứng ốc bươu đen với giá 800 ngàn đồng/kg. Sau đó, anh đem về tự ấp trứng rồi đem thả vào mương vườn trồng mít để nuôi. Đến năm 2022, nhận thấy mô hình dễ thực hiện, anh Nhiên đã liên hệ mua thêm 30 kg trứng ốc bươu đen nữa, với giá năm nay thấp hơn chỉ 500.000 đồng/kg. Đặc biệt sau khi trứng ốc được 15 ngày con giống đã nở hoàn toàn và anh đem đi ươm. Đến khi ốc bươu đen được thành thục anh tiến hành thả cho ốc ra sống tự nhiên trong mương vườn để chăm sóc cho đến khi xuất ra thị trường.

Đời sống - Anh nông dân nuôi 'con vật hiền khô' nhẹ nhàng thu lãi 100 triệu đồng (Hình 2).

Cách chăn nuôi ốc bươu đen có "1-0-2" như tận dụng phế phẩm từ trái mít non, mít hư thối để làm thức ăn.

Với cách nuôi độc đáo cho ốc ăn mít non, mít hư nhờ đó mà sau khi nuôi khoảng 5 tháng bắt đầu có ốc bươu đen lớn thu hoạch bán... Anh Nhiên bán ốc bươu đen thương phẩm 500 ngày đồng/ngày, cứ thế mà tính bình quân cũng thu nhập khoảng 15 triệu đồng/mỗi tháng.

Điều đáng nói năm 2023, với quy mô hình thành cống, anh Nhiên đã mua ấp thêm gấp 3 lần số lượng cùng kỳ và có nhiều kinh nghiệp quản lý, chăm sóc hơn, anh Nhiên hy vọng mô hình năm giá cả ổn định thì mô hình nuôi ôc bươu đen (ốc nhồi) anh cho thu nhập cao hơn trước.

Kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, bà con nên "bỏ túi" cách nuôi sau để có năng suất cao

Đời sống - Anh nông dân nuôi 'con vật hiền khô' nhẹ nhàng thu lãi 100 triệu đồng (Hình 3).

- Chọn giống ốc bươu đen

+ Ốc giống được chọn cần phải là những con khỏe mạnh, có chất lượng tốt.

+ Phần vỏ ốc không được sứt mẻ, phần đỉnh vỏ ốc có màu tươi sáng.

+ Kích thước ốc giống trong khoảng 0,4-0,6g/con (ốc 2 tuần tuổi, cở hạt đậu xanh). Vận chuyển ốc bằng phương pháp giữ ẩm, cần tạo độ thông thoáng với môi trường bên ngoài, không nên bịt kín.

- Thả giống ốc bươu đen

+ Con giống sau khi được vận chuyển về nên để 5-10 phút cho ốc ổn định và quen với môi trường mới.

+ Sau đó dùng vật thể lá chuối hoặc nắp xốp làm giá thể thả giống. Đặt lá chuối hoặc nắp xốp trên mặt nước ao hồ, bể… sau đó thả đều ốc lên bề mặt của lá chuối hoặc nắp xốp (chú ý không để giá thể bị chìm), thả giống vào lúc thời tiết mát hoặc phải che mát trước khi thả giống.

+ Mật độ thả trung bình từ 80-100 con/m2 , tùy vào điều kiện thực tế có thể tăng mật độ lên 200 -300 con/m2.

+ Thời vụ thả giống thích hợp từ tháng 3 tháng 5 hằng năm. Thời gian nuôi trung bình 5-6 tháng, nên thu hoạch trước mùa đông.

- Thức ăn và cách cho ăn đạt hiệu quả

+ Thức ăn của ốc thường là các loại bèo, thực vật thân mền, rau củ quả và các loại trái cây, các phụ phế phẩm nông nghiệp… ngoài ra có thể bổ sung thêm thức ăn tinh như các loại cám cho cá, bột cám gạo, cám ngô.

+ Ốc ở dơ nhưng ăn rất sạch vì vậy thức ăn cho ốc cần rửa sạch, không nhiễm các loại thuốc sâu, các chất hóa học, nhiễm mặn, phèn.

+ Ốc rất thích ăn bèo cám, đây là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Nên trong nuôi ốc nếu có điều kiện chúng ta nên sử dụng thêm một ao để nuôi bèo cám cung cấp thức ăn cho ốc.

+ Ngoài ra, các loại rau củ quả bổ sung thêm cho ốc như rau muống, mướp, bầu, bí, rau khoai, lá sắn, lá chuối, lá đu đủ…

+ Nên cho ốc ăn 1 ngày 1 lần vào buổi chiều tối, tới sáng thức ăn vừa hết là tốt nhất. Lượng thức ăn cho ăn trong ngày chiếm từ 5-7% trọng lượng ốc trong ao, nếu trong ao nuôi có nhiều thức ăn từ nguồn tự nhiên thì có thể giảm khẩu phần ăn của ốc.

- Cách thu hoạch ốc bươu

+ Thời gian nuôi thường từ 4-6 tháng khi ốc trong ao đạt trọng lượng 25-30 con/kg là có thể thu hoạch để xuất bán.

+ Bà con có thể thu hoạch ốc theo hình thức tỉa dần, có nghĩa là bắt những con lớn đạt trọng lượng trước, để lại những con bé nuôi tiếp.

+ Đây là hình thức nuôi gối đàn thích hợp cho ốc phát triển và giảm lượng thức ăn không cần thiết.

+ Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị khi thu hoạch ốc, bà con thu ốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, lúc này ốc nổi lên trên đi tìm ăn nên rất dễ bắt. Bà con có thể bớt lại một lượng bố mẹ nhất định để nuôi ốc sinh sản cho vụ sau.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân lãi 700 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ăn gà"

Thứ 6, 05/04/2024 | 07:30
Bằng sự gan dạ và nhẫn nại, anh Phan Thanh Bình đã “thuần phục” được loài vật nuôi nguy hiểm này để cải thiện đáng kể lợi nhuận kinh tế cho gia đình.

Anh nông dân kiếm 3,5 tỷ/năm nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "lạ"

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:30
Một anh nông dân "bỏ phố về quê" làm kinh tế mới đã trồng một loại cây quen thuộc và sau một thời gian có doanh thu đáng ngưỡng mộ, lên đến 3,5 tỷ đồng/năm.

Anh nông dân đút túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con quen thuộc "bật quạt cho ngủ"

Thứ 3, 02/04/2024 | 07:30
Từng có công việc ổn định nhưng anh nông dân này quyết bỏ nghề về nuôi con quen thuộc "bật quạt cho ngủ", không ngờ một thời gian sau nhẹ nhàng thu 1 tỷ đồng/năm.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.