Anh nông dân thu 500 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn xơ mít”

Anh nông dân thu 500 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn xơ mít”

Thứ 4, 03/04/2024 | 07:30
1
Nuôi con đặc sản này, trừ chi phí nhân công và thức ăn, mỗi năm anh Thái thu về hơn 500 triệu đồng.

Anh Vũ Hồng Thái (SN 1992, xã Hiệp Hoà, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) là một trong những người nuôi ốc nhồi thành công ở thị xã Quảng Yên. Anh trở thành tấm gương sáng của nhiều bạn trẻ Quảng Yên từ đôi bàn tay trắng đã xây dựng một cơ ngơi hoành tráng nhờ nuôi ốc.

Chia sẻ với báo Tiền Phong, anh Thái cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh anh xin vào làm công nhân công ty gốm ở thị xã Đông Triều. Làm công nhân được 1 năm, thấy công việc gò bó thời gian và thu nhập thấp, năm 2013 anh xin nghỉ về nhà làm kinh tế với gia đình.

Tận dụng diện tích ao, hồ rộng, anh Thái khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch thương phẩm.

Đời sống - Anh nông dân thu 500 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn xơ mít”

Gia đình anh Thái có diện tích nuôi ốc trên 1ha hồ nước ngọt. Ảnh: Tiền Phong

Cơ duyên đến với nghề nuôi ốc nhồi với anh cũng rất tình cờ. Trong một lần nói chuyện với thương lái mua ếch giới thiệu thông tin, anh cảm thấy thích thú, lên mạng tìm hiểu kỹ thuật nuôi ốc nhồi, thị trường, con giống… rồi quyết định chuyển từ nuôi ếch sang nuôi ốc nhồi.

Lúc đầu chuyển sang nuôi ốc, cả bố, mẹ đều can ngăn, vì mô hình còn khá mới mẻ, chưa ai nuôi, đầu ra thị trường chưa có. Nhưng với quyết tâm làm giàu, đầu năm 2014, từ số tiền bán ếch tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng, Thái lặn lội lên Thái Nguyên tìm mua 2 vạn con ốc nhồi giống về nuôi thử.

Thời gian đầu, anh gặp không ít khó khăn vì kinh nghiệm chưa có, nhiều ốc bị chết, trứng không nở vì không có kỹ thuật ấp. Thậm chí nuôi mãi ốc không lớn vì không sử dụng đúng loại thức ăn. Không nản chí, anh Thái vùi đầu vào nghiên cứu tài liệu, sách báo và cả mạng xã hội. Trời không phụ lòng người, sau một thời gian ốc của anh Thái bắt đầu sinh trưởng và đem lại lợi nhuận.

Năm 2023, gia đình anh Thái có diện tích nuôi ốc trên 1ha hồ nước ngọt.

Chia sẻ với VietNamNet về kinh nghiệm nuôi ốc nhồi, anh Thái cho biết, ốc nhồi là loài dễ nuôi, sinh trưởng tốt và ít bệnh. Trước tiên, cần cải tạo hồ, nuôi các loại rong, bèo và thuỷ sinh kín mặt nước. Nhờ đó, hồ vừa có lớp bèo che, vừa để làm thức ăn cho ốc.

Khi đã đủ điều kiện, ốc con được thả vào hồ rồi để chúng tự phát triển. Có thể nuôi ốc mật độ khoảng hơn 400 con/m2 nếu kiểm soát được nguồn nước. Khi ốc ăn hết bèo, rong có thể cho ăn thêm rau hoặc xơ mít.

"Nhiều người hay nhầm giữa ốc nhồi và ốc vàng ngoài đồng ruộng vì nhìn hơi giống nhau, tuy nhiên ốc nhồi đẻ trứng màu trắng còn ốc vàng đẻ trứng màu đỏ. Kể cả khi ốc nhỏ bằng đầu đũa tôi cũng phân biệt được hai loài trên", anh Thái chia sẻ kinh nghiệm.

Từ khi thả nuôi, ốc phát triển tầm 4 tháng sẽ cho thu hoạch và nuôi lứa mới. Tuy nhiên, mùa đông ốc dễ chết nên một năm anh Thái chỉ nuôi được 2 vụ.

Đời sống - Anh nông dân thu 500 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn xơ mít” (Hình 2).

Ngoài nuôi ốc thương phẩm, anh Thái còn tự thu gom giống để nuôi gối vụ sau và để bán. Ảnh: VietNamNet

Đồng thời, anh Thái còn tự phát triển con giống bằng cách thu gom trứng ốc để nuôi gối vụ sau và bán ốc giống cho các hộ dân vùng lân cận muốn phát triển mô hình.

Hiện mô hình nuôi ốc nhồi của anh Thái có quy mô lớn tại thị xã Quảng Yên. Ốc nhồi thương phẩm của anh Thái được thương lái vào tận hồ mua với giá bình quân 85 nghìn đồng/kg. Ngoài ra các quán nhậu, nhà hàng trên địa bàn thị xã Quảng Yên cũng là những nơi đặt hàng đều đặn mỗi khi tới vụ thu hoạch ốc.

Anh Thái chia sẻ thêm, mỗi ngày cơ sở nuôi ốc bán khoảng 50 cân ốc đạt tiêu chuẩn. Trừ chi phí nhân công và thức ăn, mỗi năm Thái thu về hơn 500 triệu đồng. Anh đang nghiên cứu về phương pháp nuôi ốc trong nhà kính. Anh Thái sẽ đầu tư 100-150 triệu đồng làm khoảng 700m2 nhà kính để nuôi ốc trong nhà. Nếu mô hình nhà kính hoạt động tốt sẽ giúp anh nuôi quanh năm.

Đại diện UBND xã Hiệp Hoà cho biết, Thái là điển hình cho gương người trẻ làm giàu tại địa phương khi có thể giải quyết nhu cầu mua ốc nhồi ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đồng thời, hỗ trợ bà con muốn xây dựng mô hình để phát triển kinh tế địa phương.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản "siêu gặm nhấm"

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:30
Nuôi con đặc sản "gặm nhấm siêu hạng", chàng trai quê Tiền Giang không mất nhiều công chăm sóc lại có thể tự trả lương 200 triệu/năm.

Anh nông dân thu lãi tiền tỷ nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cua đồng”

Thứ 7, 30/03/2024 | 07:30
Loài đặc sản này vốn là động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao, ít bị bệnh, quá trình nuôi không tốn nhiều công chăm sóc nhưng lại có hiệu quả kinh tế cao.

Anh nông dân kiếm hàng tỷ đồng nhờ nuôi con "đặc sản” trong bể lót bạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:30
Hai bể lót bạt được đặt trong vườn xoài để nuôi 2 loài cá nước ngọt đặc sản đã mang về nguồn thu nhập cho anh Tâm hàng tỷ đồng mỗi vụ.

Anh nông dân lãi hàng trăm triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “ai cũng sợ”

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:30
Nhờ nuôi con đặc sản này, anh Dương Văn Chung có thu nhập khấm khá, thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.
Cùng chuyên mục

Loài côn trùng đắt nhất thế giới, giá 2 tỷ/con, đại gia tranh nhau mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:30
Sự độc đáo trên cơ thể kết hợp với mức độ khan hiếm khiến giới thượng lưu sẵn sàng chi một khoản không nhỏ để mang loài côn trùng này về làm thú cưng.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:30
Anh nông dân ở miền Tây mỗi năm nhẹ nhàng thu tiền tỷ nhờ trồng các loại cây đặc sản vạn người mê, trong đó có quả ”ngọt ngào như dòng sữa mẹ”.

Cây cảnh chỉ có 9 lá nhưng giá gần nửa tỷ, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:35
Một cây trầu bà lá xẻ đã được chốt giá kỷ lục 27.100 đô la New Zealand (hơn 440 triệu đồng) trên sàn đấu giá Trade Me của New Zealand.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.