Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế

Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế

Thứ 4, 29/05/2024 09:47

UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm tại huyện Yên Thế.

image

Theo nguồn tin của Người Đưa Tin, ngày 23/05 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 2640/UBND-KTN về việc nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm về đất đai tại huyện Yên Thế.

Theo đó, xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 17/05, về kết quả xử lý vi phạm đất đai theo chỉ thị 19-CT/TU ngày 11/06/2020 và Kết luận số 120 ngày 08/08/2021 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ trên địa bàn huyện Yên Thế. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có ý kiến: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (phụ trách lĩnh vực đất đai) trong việc không kịp thời chỉ đạo và tổ chức xử lý nghiêm vi phạm đất đai trên địa bàn đối với 11 trường hợp, trong đó tại xã Xuân Lương 02, xã Đồng Vương 02, xã Tam Tiến 06, thị trấn Phồn Xương 01.

Hồ sơ điều tra - Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (Hình 2).

Một xưởng sản xuất gỗ ép tại huyện Yên Thế.

UBND huyện Yên Thế nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại vi phạm đất đai nêu trên. Yêu cầu thành lập tổ công tác để xem xét xử lý dứt điểm vi phạm đối với 11 trường hợp nêu trên. Yêu cầu xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả vi phạm trước ngày 30/08/2024.

Rà soát, chấn chỉnh công tác xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn huyện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 19-CT/TU.

Rà soát các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn huyện để kịp thời xử lý hoặc chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền. Đặc biệt phải rà soát tất cả các trường hợp vi phạm sau ngày 11/6/2020 để xử lý triệt để, dứt điểm theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các trường hợp không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ mà bị phát hiện sẽ phải xử lý cán bộ, công chức theo quy định.

Hồ sơ điều tra - Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (Hình 3).

Xưởng sản xuất gỗ nằm cách UBND huyện Yên Thế vài trăm mét.

Về phía Huyện ủy Yên Thế, cần tăng cường công tác kiểm 1 tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở, địa phương về công tác quản lý, sử dụng đất đai và công tác xử lý vi phạm đất đai theo Chỉ thị số 19-CT/TU, Kết luận số 120-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng - Chủ tịch UBND các xã: Xuân Lương, Đồng Vương, Tam Tiến và thị trấn Phần Xương do để xảy ra các vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại địa phương nhưng không kịp thời xử lý theo quy định.

Hồ sơ điều tra - Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (Hình 4).

Một xưởng sản xuất, bóc vỏ gỗ keo tại huyện Yên Thế.

Liên quan đến chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân để xảy ra vi phạm tại huyện Yên Thế, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, huyện đang thực hiện chỉ đạo theo công văn của UBND tỉnh Bắc Giang.

Hồ sơ điều tra - Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (Hình 5).

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế. Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang.

Bất cập trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng 

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, thời gian qua trên địa bàn huyện Yên Thế xuất hiện nhiều nhà xưởng sản xuất gỗ ép, gỗ băm có dấu hiệu xây dựng trái phép không đảm bảo các quy định của pháp luật, tiềm ẩn rủi ro về công tác PCCC. 

Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân một số nhà máy sản xuất gỗ ép trên địa bàn huyện Yên Thế còn được xây dựng trên hành lang thoát lũ hay có những xưởng nằm sát khu chợ dân sinh. Một số còn ngang nhiên xây dựng và hoạt động chỉ cách UBND huyện Yên Thế vài trăm mét. 

Hồ sơ điều tra - Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (Hình 6).

Khu nhà xưởng sản xuất gỗ ép quy mô rất lớn tại huyện Yên Thế nghi xây dựng trên hành lang thoát lũ.

Sự việc trên diễn ra nhiều năm nhưng không được xử lý một cách triệt để khiến dư luận bức xúc. Trong khi một số xưởng sản xuất gỗ nằm cách xa khu dân cư lại liên tục bị các cơ quan chức năng huyện “réo” tên.

Một số người kinh doanh trong lĩnh vực gỗ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho biết, việc buông lỏng quản lý của chính quyền huyện Yên Thế nên nhiều người dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã tiến hành dựng xưởng sản xuất gỗ, khiến cho thị trường gỗ chính ngạch cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu thực hiện cưỡng chế những cơ sở trái phép thì nhiều hộ gia đình sẽ vỡ nợ do đầu tư quá sâu vào ngành nghề này.

Hồ sơ điều tra - Bắc Giang: Phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Yên Thế (Hình 7).

Một xưởng sản xuất gỗ  đang được cơi nới rộng hàng nghìn mét được cho là xây dựng một phần trên đất nông nghiệp.

Theo thống kê của  PV Người Đưa Tin, tại huyện Yên Thế có hàng chục nhà xưởng đang hoạt động sản xuất gỗ trên địa bàn huyện này, hàu hết các nhà xưởng sản xuất tại đây đều có dấu hiệu không đảm bảo công tác PCCC. 

Quang Hanh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.