Bạn được quyền “già, mập, xuống sắc” cùng năm tháng, tại sao nghệ sĩ lại không?

“Than ôi! Tài tử/nam thần/ mỹ nhân một thời...nay còn đâu”, “Không thể nhận ra nữa,... xấu, già nua, xuống sắc quá”,... Vâng, đó chỉ là những câu “cửa miệng” bình phẩm nhan sắc của một nghệ sĩ nào đó, nhưng bạn đã thực sự khiến họ bị tổn thương sâu sắc.

Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh không ít lần bức xúc vì bị chê bai ngoại hình.

Hát hay, diễn giỏi, sống tử tế... chưa đủ, nghệ sĩ còn phải đẹp “mãi mãi tuổi 18-20” để chiều lòng người hâm mộ. Nếu ai “lỡ” để lộ dấu hiệu tuổi tác, ngay lập tức sẽ bị một bộ phận khán giả chê bai, “ném đá”, thậm chí là quay lưng.

Cách đây không lâu, Thanh Bùi trở thành tâm điểm bàn tán khắp các diễn đàn mạng xã hội. Tái xuất với mái tóc hoa râm cùng vẻ ngoài có phần “dừ” hơn khiến nam nghệ sĩ nổi tiếng “hứng trọn” lời chê ngoại hình “phát tướng, xuống mã, còn đâu chàng lãng tử ngày nào”.

Ngoại hình của “tài tử điện ảnh” Lê Tuấn Anh cũng không ít lần bị dân mạng đưa ra “mổ xẻ”. Rời showbiz đã khá lâu, nhưng mỗi lần xuất hiện, ông xã Hồng Vân lại phải nhận không ít lời chê bai nhan sắc. Chưa hết, họ còn lục lại ảnh cũ của nam nghệ sĩ 20 năm trước rồi buông những câu bình phẩm khiếm nhã về diện mạo hiện tại của anh.

Còn nhớ chuyện ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh trong một lần trở về Việt Nam sau nhiều năm xa cách, đã chịu một phen hoảng hốt trước làn sóng chê bai cô kém sắc và già đi nhiều so với hồi trẻ. Thậm chí, có thông tin lan truyền rằng, nữ danh ca đình đám phải vội vã trở về Mỹ vì áp lực dư luận quanh nhan sắc của mình.

Hay, diễn viên Lê Phương, ca sĩ Phương Vy,... và rất nhiều nữ nghệ sĩ khác cũng từng là “nạn nhân” của trò “miệt thị ngoại hình” trên mạng xã hội. Sau khi lập gia đình, họ sẵn sàng hy sinh vóc dáng nuột nà thời còn son để được thực hiện thiên chức làm mẹ. Thay vì nhận được những lời động viên, cảm thông, thì ngoại hình của họ lại bị các “anh hùng bàn phím” mổ xẻ, chế giễu không thương tiếc. Nhiều người áp lực đến độ bị mất sữa, khủng hoảng, không dám trở lại sân khấu.

Hoàn toàn có thể hiểu tâm lý khán giả khi luôn mong muốn vẻ hoàn mỹ của thần tượng. Nhiều người chống chế rằng, chê bai khiếm khuyết người khác chỉ vì muốn tốt cho họ. Nếu muốn tốt cho người khác, thì cớ gì lại dùng thái độ cười cợt, giễu nhại, miệt thị như thế, mà không phải là một lời động viên, khuyên bảo chân thành? Đừng biến những chuyện vốn dĩ rất bình thường trở nên bất thường đến mức tàn nhẫn, khiến người ta phải bỏ nghề, thậm chí rơi vào trầm cảm, khủng hoảng tâm lý.

Vấn nạn “miệt thị ngoại hình” đang trở nên đáng báo động. Sự phát triển chóng mặt của mạng xã hội hiện nay nghiễm nhiên biến thành nơi “lý tưởng” cho những kẻ “tay nhanh hơn não” thích “tấn công” người khác bằng... ngôn ngữ. Họ cố “vạch lá tìm sâu” về ngoại hình của một ai đó, nhất là người nổi tiếng, rồi tự cho mình cái quyền... miệt thị bằng lời lẽ cay độc, tàn nhẫn. Nhưng, họ đâu có hiểu, hình thức không nói lên hết được giá trị một con người mà còn phải dựa trên tri thức, nhân cách, tài năng...

Chính tài tử Lê Tuấn Anh đã không ít lần đáp trả gay gắt khi bị cộng đồng mạng chê bai về ngoại hình. Nam nghệ sĩ khẳng định, bản thân có dư điều kiện để tút tát lại hình ảnh, nhưng anh không có nhu cầu đẹp để phục vụ con mắt thẩm mỹ của người khác.

Trong khi bạn được quyền “già, mập, xuống sắc” cùng năm tháng, tại sao nghệ sĩ lại không? Đừng bao giờ mang quá khứ để so sánh với hiện tại, rồi buông lời chê bai, miệt thị nhẫn tâm.

Sinh lão bệnh tử là quy luật bất biến, không một ai có thể chống lại thời gian. Ai cũng hiểu điều này thì tại sao lại cứ phải ngạc nhiên, chê bai, và buông lời mỉa mai nhan sắc của một nghệ sĩ đã qua thời đôi mươi xuân sắc. Nghệ sĩ cũng là con người, hãy để họ toàn tâm toàn ý cống hiến, được sống bình yên, được già đi theo năm tháng.

Tú Anh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Nghệ sĩ chuyển giới bị xúc phạm, miệt thị: Cay nghiệt “quan tòa bàn phím” và cuộc “lột xác” đánh đổi bằng tính mạng

Thứ 3, 23/06/2020 | 20:00
Chuyển giới và dám sống thật với con người mình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Xót xa thay khi Cindy Thái Tài, Lâm Khánh Chi,… đã phải đánh cược cả tính mạng để được khoác lên mình chiếc váy lấp lánh. Họ sống cho bản thân mình, cho niềm khao khát tìm về giới tính thật mà tạo hóa trớ trêu bắt họ “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Họ không xúc phạm “danh dự và nhân phẩm” của người khác khi chuyển giới, cớ gì họ bị người đời “nguyền rủa” và chà đạp bằng vũ khí “hủy diệt” cảm xúc nhất trong lịch sử loài người là…bàn phím.

Tài tử điện ảnh Lê Tuấn Anh bức xúc vì bị “soi” dung mạo hiện tại

Thứ 5, 05/04/2018 | 20:00
Ông xã nghệ sĩ Hồng Vân đã thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ trước những lời nhận xét khiếm nhã về diện mạo hiện tại của anh.