Bản tin 23/2: Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT

Bản tin 23/2: Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT

Thứ 6, 23/02/2024 | 06:00
0
Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT; Bé gái nghịch cồn cùng bạn không may lửa cháy bén vào người...

Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT

Xã hội - Bản tin 23/2: Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT

Ảnh minh họa.

Theo Công Thương Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 cũng là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (2006). Từ năm học 2025 - 2026, kỳ thi sẽ tổ chức theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới (2018).

Từ nhiều năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, việc tổ chức thi, xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển vào lớp 10 thuộc quyền chủ động của các địa phương. Các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng. Vì vậy, tại mỗi địa phương sẽ có các hình thức tuyển sinh khác nhau căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận.

Cho đến thời điểm này, 20 tỉnh, thành trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Trong đó, một số địa phương giảm số lượng môn thi so với năm trước.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang vừa có tờ trình gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét việc giảm môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang báo cáo và đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bắc Giang xem xét giảm môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 trên địa bàn. Thay vào đó, chỉ tổ chức cho thí sinh dự thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.

Trước đó, theo Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025, số môn thi tuyển sinh là 4 môn, gồm có 3 môn cố định Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn thi thứ tư sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Lý giải về đề xuất này, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho hay, học sinh khối lớp 9 hiện nay trong 4 năm học THCS thì có 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các em lớp 9 năm nay là lứa cuối học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006; năm tiếp theo các em lên lớp 10 sẽ được học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Do vậy, việc giảm môn thi thứ tư, chỉ tổ chức thi 3 môn sẽ giảm áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để Sở tổ chức thực hiện.

Tương tự, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cũng vừa thông báo lịch thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/6. Thí sinh dự thi 3 môn: Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán.

Tại Quảng Nam, sau 11 năm thực hiện hình thức xét tuyển, tỉnh đã quyết định tổ chức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. Cách làm mới này được cho là sẽ hạn chế được những tiêu cực, đảm bảo sự khách quan, công bằng trong việc đánh giá, xếp loại học sinh. Kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh Quảng Nam năm 2024 - 2025 sẽ gồm 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Dự kiến khoảng 25.000 học sinh học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi này.

Tại Tp.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 với 3 môn thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Điểm mới nhất là học sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập, giảm so với các năm trước đây.

Nguyên nhân là vì Tp.HCM dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên vào 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa, theo thông tư 5/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

Theo phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên đã công bố, năm 2024 địa phương sẽ tổ chức 3 bài thi để tuyển sinh vào lớp 10 vào đầu tháng 6 tới. Trong đó, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Môn Toán và Tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài lần lượt là 90 và 60 phút.

Như vậy, mùa tuyển sinh năm nay Hưng Yên đã giảm 2 bài thi so với các năm trước gồm: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

Cùng với đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh Ninh Bình năm học 2024 - 2025 sẽ giảm môn thi, giảm thời gian làm bài và thời gian công bố môn thứ 3 sẽ sớm hơn. Năm nay, thí sinh dự thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 là một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh.

Năm học trước, Ninh Bình tổ chức bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp gồm môn Tiếng Anh và 2 môn, trong đó 1 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Như vậy, so với mùa tuyển sinh 2023, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 thí sinh được giảm 2 môn thi.

Năm học 2024 - 2025 cũng được đánh giá là năm có số học sinh dự thi đông (Hà Nội tăng gần 6.000 em so với năm ngoái), trong khi số trường công lập, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM thì không thay đổi. Do vậy sẽ có một tỷ lệ nhất định, ví dụ ở Hà Nội khoảng 40% học sinh sẽ phải học ở các trường ngoài công lập.

Bé gái nghịch cồn cùng bạn không may lửa cháy bén vào người

Xã hội - Bản tin 23/2: Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Theo Tri Thức bé N.K.H. (5 tuổi, ngụ Đồng Nai) được đưa vào cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) trong tình trạng sốc, bỏng nặng vùng đầu, ngực, đùi, mông và 2 tay.

Tại khoa Cấp cứu, trẻ được chống sốc, truyền dịch, vận mạch và tiếp tục được các y bác sĩ theo dõi tích cực.

Theo lời gia đình, thời điểm xảy ra sự cố, bé H. đang chơi với các bạn sau nhà, không có người lớn trông nom. Chỉ đến khi H. bị bén lửa, người thân mới biết các bé nghịch cồn. Lúc này, gia đình nhanh chóng dập lửa và đưa trẻ vào cơ sở y tế tuyến dưới sơ cứu rồi chuyển lên Tp.HCM.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Ngô Hồng Phúc, Phó trưởng khoa Bỏng - Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi đồng 2, cồn là chất dễ cháy, dễ bắt lửa. Hiểm họa cháy nổ do cồn gây ra rất nghiêm trọng.

Bỏng do cồn là một trong những tai nạn sinh hoạt thường gặp ở trẻ nhỏ, xảy ra khi trẻ sử dụng các chất hóa học, thích khám phá, tìm hiểu và thử nghiệm. Phần lớn sự cố bỏng do cồn ở trẻ em xảy ra khi không có người lớn bên cạnh.

Khi phát hiện trẻ bỏng, phụ huynh nên bình tĩnh thực hiện theo các bước sau:

- Đưa trẻ ra khỏi khu vực gây bỏng.

- Loại bỏ quần áo hoặc vật dụng gây bỏng. Trong trường hợp quần áo bám chặt vào da, người lớn tuyệt đối không nên cố gắng kéo chúng ra.

- Làm mát vết bỏng bằng cách đưa vết thương vào vòi nước đang chảy với áp lực vừa phải khoảng 15 phút. Không sử dụng đá hoặc nước đá lạnh trực tiếp lên vùng da bỏng.

- Sử dụng gạc, khăn hoặc vải sạch để choàng lại vết thương, phòng ngừa nhiễm khuẩn và giảm đau.

- Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục sơ cứu và điều trị. Trong thời gian đó, bé cần được giữ ấm bằng cách che chắn hoặc đắp thêm chăn mền.

Bác sĩ Phúc cũng lưu ý trong khi sơ cứu vết bỏng, mọi người nên tránh sử dụng các loại thuốc dân gian, mỡ trăn, nước mắm hay kem đánh răng... Những chất này có thể gây nhiễm trùng và kéo dài quá trình điều trị.

Ngoài ra, phụ huynh cần chú ý và cảnh giác với các hóa chất có thể gây cháy nổ, gây bỏng. Những chất này cần được để xa tầm với của trẻ để đảm bảo an toàn cho các em và tránh được những sự cố đáng tiếc do bỏng gây ra.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Znews giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

Một loại vắc-xin quen thuộc "có thể chống lại ung thư gan"

Xã hội - Bản tin 23/2: Hàng loạt tỉnh, thành thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 THPT (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Theo Người Lao Động các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện tác dụng bất ngờ của một loại vắc-xin - mà hầu hết chúng ta đã tiêm - đối với dạng ung thư "sát thủ"

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Science Advance bởi nhóm khoa học gia từ Trường Đại học California ở Davis (UC Davis - Mỹ) cho thấy vắc-xin ngừa lao BCG có hiệu quả bất ngờ trong việc làm teo nhỏ khối u ở những con chuột bị ung thư gan.

Các con chuột này bị làm cho mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), là dạng ung thư gan phổ biến nhất.

Kết quả cho thấy khi được tiêm BCG dưới da, các con chuột bị bệnh giảm được sẹo xơ hóa ở gan, cải thiện chức năng gan, giảm lipid gan và thu nhỏ khối u.

Đây là một phát hiện vô cùng quý giá bởi HCC vốn rất khó điều trị.

Theo GS Yu-Jui Yvonne Wan, tác giả chính của nghiên cứu, khối u do HCC được gọi là dạng khối u "lạnh", không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị.

Trong thử nghiệm này, vắc-xin ngừa lao BCG đã làm nên điều được mong đợi là kích thích phản ứng miễn dịch, giúp hệ miễn dịch tự chống lại khối u và làm nó bị teo nhỏ.

Cụ thể, nó giúp giảm viêm và kích thích hoạt động của tế bào T, đồng thời cho phép 2 loại tế bào T CD4+ và CD8+ và đại thực bào M8 xâm nhập vào khối u, cũng như tăng cường các tín hiệu miễn dịch khác góp phần diệt trừ căn bệnh.

Theo Medical Xpress, nhóm nghiên cứu kỳ vọng BCG cũng như các liệu pháp vi khuẩn khác là sẽ cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả cho các liệu pháp miễn dịch dựa trên các chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch phổ biến hiện nay.

Con đường này có khả năng cách mạng hóa phương pháp điều trị HCC, cũng như cả một số loại ung thư nguy hiểm khác.

BCG là loại vắc-xin có sẵn ở rất nhiều nơi. Ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, BCG vẫn được sử dụng để tiêm cho trẻ sơ sinh theo chương trình tiêm chủng mở rộng, là công cụ hiệu quả để ngừa nhiều dạng lao - một "sát thủ" đáng gờm khác.

Tất nhiên, nghiên cứu của US Davis cần được tiếp tục mở rộng thêm, bao gồm việc tiến tới các thử nghiệm lâm sàng (trên người) cũng như tìm hiểu xem các yếu tố như giới tính có ảnh hưởng đến tác động của liệu pháp hay không.

Ung thư gan là một loại ung thư nguy hiểm, khó điều trị. Theo báo cáo công bố đầu năm nay từ Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư gan xếp thứ 6 trong các dạng ung thư về số ca mắc nhưng xếp thứ 3 về số ca tử vong do ung thư toàn cầu.

Đây không phải lần đầu tiên BCG được phát hiện có thể đóng vai trò như một vắc-xin điều trị ung thư.

Một số bằng chứng từ thập niên 60 của thế kỷ trước cho thấy vắc-xin này có tác dụng đầy bất ngờ đối với ung thư bàng quang.

Hiện tại, BCG là một trong 2 loại vắc-xin điều trị ung thư được Cơ quan Quản lý thực phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để sử dụng rộng rãi.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 22/2: Hà Nội chốt số lượng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tháng 3

Thứ 5, 22/02/2024 | 06:00
Hà Nội chốt số lượng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tháng 3; Bộ Công an: Cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe...

Bản tin 21/2: Những lưu ý "vàng" tuyển sinh năm 2024

Thứ 4, 21/02/2024 | 06:00
Những lưu ý "vàng" tuyển sinh năm 2024; Đang đi đường, ô tô bị 3 cuộn thép nặng hàng tấn rơi xuống đè nát đầu...

Bản tin 23/2: Hà Nội quyết liệt "đòi lại vỉa hè"

Thứ 5, 23/02/2023 | 05:30
Tạm giữ tài xế xe khách vụ tai nạn 3 người tử vong, 13 người bị thương ở Quảng Nam; Hà Nội quyết liệt "đòi lại vỉa hè"...

Bản tin 23/8:Đề xuất dùng xe điện cho tuyến BRT đầu tiên của Tp.HCM; Hà Nội yêu cầu giải trình tự gen, phát hiện sớm biến thể mới của SARS-CoV-2

Thứ 3, 23/08/2022 | 07:00
Đề xuất dùng xe điện cho tuyến BRT đầu tiên của Tp.HCM; Hà Nội yêu cầu giải trình tự gen, phát hiện sớm biến thể mới của virus SARS-CoV-2;... là những tin nổi bật.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.