Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
0
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Trước vụ việc trên PV tạp chí Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Ngọc Biên, nguyên điều tra viên Cao cấp cơ quan điều tra Hình sự, Tổng cục Hậu cần, bộ Quốc phòng để tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề...

Ông đánh giá như thế nào về tình trạng hoạt động tội phạm băng nhóm có quy mô lớn như vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM vừa xảy ra?

Dưới góc độ quản lý xã hội liên quan đến trật tự xã hội, trước tiên phải xác định trách nhiệm thuộc cơ quan công an, cơ quan địa phương. Địa phương nào làm tốt được công tác rà soát, phân loại đối tượng, nắm bắt tình hình những biến động các đối tượng, đặc biệt các đối tượng đã từng có tiền án tiền sự... thì sẽ rất khó để xảy ra những hoạt động có tính chất lưu manh, côn đồ. Để nổi cộm lên như vậy có thể ở chừng mực nào đấy công tác quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn làm chưa được tốt.

Có thể nhận thấy, số tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động băng nhóm với số lượng lớn như vậy không phải ngày một ngày hai mà nó phải âm ỉ, lôi kéo từ rất lâu. Thậm chí thực hiện được một số vụ việc mà không bị phát hiện xử lý như: Đi đâm thuê, chém mướn, rằn mặt, đánh hội đồng, trả thù, giải quyết mâu thuẫn cá nhân... Khi các sự việc được thực hiện trót lọt, các lần sau mới lôi kéo ồ ạt được theo kiểu số má. Để dễ phân biệt băng nhóm họ có ký hiệu riêng như kiểu dáng, ăn mặc, mũ mão, xăm trổ thì mới ra được số anh chị và không lẫn với các băng nhóm khác. Tội phạm có tổ chức bao giờ cũng có người chủ mưu, người cầm đầu và họ tự phân vai vế. Việc kéo đến 200 người có thể hoạt động trong thời gian dài nhưng chưa bị phát hiện rõ ràng là có vấn đề.

Tin nhanh - Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Nhiều đối tượng vụ 200 giang hồ đập phá quán ốc bị bắt giữ.

Từng là một điều tra viên, theo ông việc điều tra những vụ tội phạm băng nhóm tổ chức quy mô lớn gặp những khó khăn gì?

Thường quy mô lớn như vậy dễ phát hiện, dễ điều tra chứ không hề khó khăn. Vì loại tội phạm có tổ chức, nhất là có liên quan đến gây rối trật tự công cộng, đâm thuê, chém mướn tổ chức lỏng lẻo chỉ thích thể hiện đàn anh, đàn chị, hùng hổ, quát tháo, đập phá, rằn mặt. Khi bị phát hiện một trong số đối tượng đó, cơ quan chức năng có thể phát triển, mở rộng ra được các hoạt động điều tra theo từng lớp. Nếu như cơ quan chức năng xử lý được một vài số đối tượng là tay chân, sẽ tìm ra được người “chỉ huy” của nhóm đó, sau đó lên đến người cầm đầu. Phá loại tội phạm này không khó, nếu như không có dấu hiệu “bảo kê” như vụ án “Đường Nhuệ” tại Thái Bình.

Thời gian gần đây, không ít vụ việc về tội phạm băng nhóm, hoạt động có tổ chức, quy mô gây nhiều hệ lụy cho xã hội đã được xem xét, xử lý nhưng nó vẫn tiếp tục tái diễn, ông có thể lý giải về vấn nạn này?

Sự tái diễn các băng ổ nhóm hoạt động trên một địa bàn nhất định và có thể rất nhiều tầng lớp là do cơ quan chức năng triệt phá chưa hết. Khi các ổ chính chưa diệt tận gốc hoặc đánh được vào trung tâm của tổ chức đó nhưng còn tay chân chúng vẫn nhởn nhơ bên ngoài, các đối tượng này sẽ cấu kết với nhau thành một tổ chức mới hoặc hoạt động với hình thức vỏ bọc khác. Do vậy, quá trình điều tra, xử lý, xem xét tận gốc toàn bộ băng ổ nhóm chưa triệt để, vẫn  có thể còn những người bị lọt lưới.

Tin nhanh - Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa (Hình 2).

Ông Hoàng Ngọc Biên, nguyên điều tra viên Cao cấp cơ quan điều tra Hình sự, Tổng cục Hậu cần, bộ Quốc phòng.

Vậy giải pháp phòng ngừa tội phạm băng nhóm tổ chức quy mô lớn là gì thưa ông?

Theo tôi, trước tiên, về công tác xây dựng địa bàn, đặc biệt các cơ sở nên có biện pháp nghiệp vụ để nắm được hoạt động của các băng ổ nhóm. Nắm bắt tình hình xem chúng hoạt động  ra sao, sau đó  có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Lực lượng chức năng phải phát huy công tác xây dựng địa bàn bằng biện pháp nghiệp vụ.

Sau đó cần tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phân loại đối tượng trên địa bàn như: Đối tượng mới đi tù về, đã bị xử lý. Đối tượng nào hay liên quan đến trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng. Từ phân loại đó giao cho cán bộ địa bàn quản lý, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục họ để không tái phạm và hòa nhập với cộng đồng.

Cuối cùng cần tạo việc làm để đưa họ vào các tổ chức lao động, hoạt động của cơ sở. Khi có công ăn việc làm họ sẽ bớt “nhàn cư vi bất thiện”, không dễ bị lôi kéo làm việc xấu.

Vậy theo ông, có nên tăng nặng hình phạt, có chế tài mạnh hơn để răn đe, phòng ngừa với loại tội phạm này?

Chế tài hiện nay đối với các tội phạm có tổ chức trong quy định của BLHS đã quy định rất rõ, người chủ mưu sẽ bị xử lý như thế nào, người thực hiện ra làm sao... Tất cả cái đó đã xác định chế tài đối với từng hành vi cụ thể của tội phạm có tổ chức. Chỉ cần cơ quan chức năng phân vai cho đúng và xử lý cho đúng thì đã có tác dụng giáo dục. Chỉ ngại nhất, hành vi đáng bị xử lý nhưng không xử lý.

Xin trân trọng cảm ơn ông!                       

Nóng: Bắt kẻ cầm đầu băng nhóm áo cam huy động 200 người đập phá, chém người ở quán nhậu

Thứ 3, 09/06/2020 | 11:19
Tuấn B. (SN 1985, ngụ Q.6) - kẻ huy động 200 đàn em đi giải quyết mâu thuẫn, đập phá, chém người ở một quán nhậu ở Q. Bình Tân vừa bị công an bắt giữ.

Đã bắt được nhiều đối tượng vụ 200 giang hồ đập phá quán ốc

Chủ nhật, 07/06/2020 | 15:00
Liên quan đến vụ 200 giang hồ đập phá đánh người trong quán ốc ở TP.HCM. Hiện công an đã bắt giữ 4 người liên quan để điều tra vụ việc.

Điều tra vụ 200 giang hồ mang hung khí đập phá quán ốc

Thứ 7, 06/06/2020 | 15:46
Nhóm thanh niên khoảng 200 người mang theo hung khí đi trên nhiều xe máy kéo tới đập phá một quán ốc ở TP.HCM. Hiện công an đã khoanh vùng được đối tượng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.