Bí thư Thành ủy Tp.HCM: Hoạt động kinh tế Đảng phải tinh gọn, hiệu quả

Bí thư Thành ủy Tp.HCM: Hoạt động kinh tế Đảng phải tinh gọn, hiệu quả

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 27/04/2022 | 22:01
0
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, hoạt động kinh tế Đảng thời gian qua đã góp phần quan trọng trong hỗ trợ và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tp.HCM.

Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng

Ngày 27/4, Thành ủy Tp.HCM tổ chức hội nghị lần thứ 13 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.HCM để thảo luận nhiều vấn đề kinh tế - xã hội trọng tâm của địa phương.

Trong phần phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên đã đặt ra nhiệm vụ liên quan đến đề án tổ chức sắp xếp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng của Đảng bộ Tp.HCM giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, hội nghị đã định hướng một số quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.HCM về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế Đảng.

Cụ thể, Thành ủy Tp.HCM sẽ duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng nhằm tạo nguồn thu hợp pháp để bổ sung ngân sách Đảng bộ Tp.HCM. Tuyệt đối không để xảy ra thất thoát tài sản của Nhà nước và không để xảy ra lãng phí, vi phạm, tiêu cực trong quá trình tổ chức quản lý và thực hiện.

Sự kiện - Bí thư Thành ủy Tp.HCM: Hoạt động kinh tế Đảng phải tinh gọn, hiệu quả

Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.HCM khóa XI ngày 27/4.

Thêm nữa, cần phải cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tập trung đầu tư trên các lĩnh vực rủi ro thấp, nguồn thu ổn định; không đầu tư trên các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bất động sản (trừ hoạt động đầu tư, khai thác cho thuê tài sản nhà đất thuộc sở hữu của Đảng bộ Tp.HCM).

Bên cạnh đó, hoạt động kinh tế Đảng phải đổi mới, hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát các doanh nghiệp kinh tế Đảng và phần vốn đầu tư của Đảng bộ Tp.HCM tại doanh nghiệp. Trong đó tạo đột phá về tổ chức bộ máy và phân cấp quản lý, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp để quản lý ngày càng hiệu quả, tránh rủi ro.

Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, hơn lúc nào hết, đội ngũ lãnh đạo từng cấp, từng ngành phải thật sự cầu thị, nói đi đôi với làm, điều này đã thể hiện trong thời gian qua.

Mỗi người cần làm đúng và làm tốt cương vị được giao, lấy hiệu quả và sản phẩm cụ thể làm thước đo; phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”.

“Chúng ta có quyền tin tưởng vào đội ngũ của chúng ta trong toàn hệ thống, tin tưởng vào sự chung sức đồng lòng của nhân dân toàn thành phố, nhất là cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ trí thức hiện nay luôn kề vai sát cánh, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ nhau, hỗ trợ chính quyền các cấp để thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Chúng ta quyết tâm hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của quý II và cả năm 2022, tạo tiền đề thưc hiện hoàn thành nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tp.HCM đã đề ra," Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Thúc đẩy kinh tế Tp.HCM phục hồi phát triển

Người đứng đầu Đảng bộ Tp.HCM đánh giá, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn đã có nhiều đổi mới, năng động, sáng tạo và quyết liệt; thể hiện sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết.

Tinh thần và niềm tin của hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp đã trở lại với khí thế mới trong điều kiện bình thường mới, tạo được kết quả bước đầu với những số liệu cụ thể rất tích cực.

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng kết quả kinh tế 4 tháng đầu năm 2022 của Tp.HCM cho thấy tín hiệu khả quan khi các lĩnh vực phục hồi rất nhanh, có nhiều điểm sáng rất đáng trân trọng.

Trên cơ sở phân tích thuận lợi, khó khăn, khách quan, chủ quan và những hạn chế tồn tại, Hội nghị cơ bản thống nhất với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban cán sự Đảng UBND Tp.HCM đề xuất.

Hội nghị xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển, cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng cường năng lực quản trị, quản lý đô thị hiện đại, chủ động đề xuất Trung ương những cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc mà địa phương không thể giải quyết.

Sự kiện - Bí thư Thành ủy Tp.HCM: Hoạt động kinh tế Đảng phải tinh gọn, hiệu quả (Hình 2).

Tp.HCM sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp,...

Để bảo đảm cho việc tăng tốc và phát triển bền vững, Hội nghị nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm, cần ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thời gian tới, trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2022.

Cụ thể là công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khẩn trương thực hiện chương trình chuyển đổi số; hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nữa…

Hội nghị xác định, động lực tăng trưởng kinh tế thời gian tới phần lớn phụ thuộc vào đầu tư công và chương trình phục hồi, phát triển sản xuất và xuất khẩu; xem việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Trong thời gian tới, Tp.HCM ưu tiên triển khai các dự án trọng điểm, có tính cấp bách về y tế, giáo dục, nhà ở, kết nối giao thông và chuỗi cung ứng; thúc đẩy tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án hạ tầng trọng yếu như dự án vành đai 3, dự án khép kín vành đai 2, dự án chống ngập, tuyến metro 1; tập trung hỗ trợ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, lưu thông hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hướng thiết lập chuỗi cung ứng nội địa nhằm giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Thành phố này cũng đẩy nhanh việc chuẩn bị, tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội để đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách phù hợp với nhu cầu phát triển ổn định của thành phố trước mắt và lâu dài, nhất là về huy động nguồn lực phát triển thành phố; nâng cao tính chủ động, khẩn trương hoàn thiện đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Tp.HCM theo kế hoạch…

Bí thư Thành ủy TP.HCM: Sẽ "mở cửa" dần, sống trong điều kiện có dịch

Thứ 2, 06/09/2021 | 18:10
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định thành phố không thể tiếp tục mãi sự giãn cách triệt để, cũng như không thể quét sạch F0, thay vào đó là sẽ "mở cửa" dần, sống trong điều kiện bình thường mới.

Bí thư TP.HCM: “Tăng tốc trong 7 ngày tới để về đích kiểm soát được dịch bệnh"

Thứ 5, 15/07/2021 | 22:21
Đánh giá tình hình hiện nay tại TP.HCM là phức tạp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đề ra nhiều nhiệm vụ cho các ngành chức năng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: “Đã tham nhũng, không có cái nào là vặt”

Thứ 2, 23/11/2020 | 20:36
Sau khi được phân công về sinh hoạt tại Đoàn ĐBQH TP.HCM đơn vị 4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp xúc đầu tiên với cử tri TP.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.