“Bộ tứ” EU-NATO Visegrad chia làm 2 phe vì xung đột Nga-Ukraine

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:51
0
Những bất đồng về cuộc chiến ở Ukraine đã được bộc lộ công khai giữa một bên là Cộng hòa Séc và Ba Lan, và bên kia là Hungary và Slovakia.

Cộng hòa Séc và Ba Lan đang cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi Hungary và Slovakia cho biết họ sẽ không gửi vũ khí cho Kiev nhưng sẵn sàng đóng góp viện trợ nhân đạo hoặc tài chính.

V4 = V2+V2

Visegrad Four (V4), một liên minh chính trị không chính thức lâu đời nhất ở cả EU và NATO, bị chia rẽ sâu sắc khi nói đến quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine và các cách tiếp cận để giải quyết cuộc xung đột.

Được thành lập vào năm 1991, Visegrad – bao gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia – từng là một nhóm với tiếng nói “có trọng lượng” khi tham gia giải quyết các vấn đề ở Brussels. Lãnh đạo của 4 quốc gia, đại diện cho tổng cộng 65 triệu công dân, đã định hình các chính sách của châu Âu trên nhiều lĩnh vực như nhập cư, nông nghiệp và thậm chí cả chính sách đối ngoại.

Thế giới - “Bộ tứ” EU-NATO Visegrad chia làm 2 phe vì xung đột Nga-Ukraine

Thủ tướng các nước V4 (từ trái sang): Thủ tướng Slovakia Robert Fico, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, gặp nhau ở Praha, ngày 27/2/2024. Ảnh: Polskie Radio

Nhưng kể từ khi xung đột bùng phát ở ngay sát vách và những thay đổi về lãnh đạo chính trị ở từng quốc qua thành viên, nhóm này đã lâm vào thế bế tắc với vấn đề chính sách đối ngoại gai góc nhất hiện nay ở châu Âu: Cuộc chiến ở Ukraine. Ở đây, sự phân kỳ đã trở nên rõ ràng đến mức sẽ không sai nếu nói V4 hiện đang là V2+V2.

Ở đầu này, Cộng hòa Séc và Ba Lan, với tư cách là 2 trong số những quốc gia ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất về mặt chính trị và quân sự, muốn cung cấp vũ khí nhiều hơn và nhanh hơn cho Ukraine.

Trong khi đó, ở đầu kia, Hungary và Slovakia từ chối gửi vũ khí về phía Đông và phản đối giải pháp quân sự cho cuộc chiến. Đặc biệt, Budapest và Bratislava đã phát triển một chính sách rõ ràng nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào Nga, đặt câu hỏi về sự hội nhập của Ukraine vào khối 27 quốc gia, và từng chặn viện trợ của EU cho Kiev.

Bất đồng

Gần đây nhất, những bất đồng về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã được bộc lộ công khai tại Hội nghị Thượng đỉnh Visegrad ở thủ đô Praha (Prague) của Cộng hòa Séc hôm 27/2.

Tại cuộc họp, 4 vị Thủ tướng – Petr Fiala của Cộng hòa Séc, Donald Tusk của Ba Lan, Robert Fico của Slovakia và Viktor Orban của Hungary – đều lên án hành động của Nga đối với Ukraine và nhất trí rằng Kiev cần được giúp đỡ.

Tuy nhiên, họ có quan điểm khác nhau về nguyên nhân dẫn đến việc Nga đưa quân vào Ukraine và về các hình thức hỗ trợ mà họ sẵn sàng cung cấp cho quốc gia Đông Âu.

Trong khi Cộng hòa Séc và Ba Lan thống nhất ủng hộ nhiệt tình cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí, Hungary và Slovakia có quan điểm khác.

“Tôi nghĩ tôi có thể nói rằng có sự khác biệt giữa chúng tôi”, Thủ tướng Séc Petr Fiala, người chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Visegrad ở Praha, cho biết. “Tôi sẽ không giữ bí mật, sẽ không có ý nghĩa gì nếu chúng ta có quan điểm khác nhau về nguyên nhân gây hấn của Nga chống lại Ukraine và cách giải quyết nó”.

Thế giới - “Bộ tứ” EU-NATO Visegrad chia làm 2 phe vì xung đột Nga-Ukraine (Hình 2).

Các nhà lãnh đạo V4 công khai thể hiện bất đồng quan điểm về nhiều khía cạnh của cuộc chiến Nga-Ukraine tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Praha, ngày 27/2/2024. Ảnh: Hungary Today

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ra dấu hiệu rằng Warsaw sẵn sàng ửng hộ sáng kiến của Praha về mua đạn dược rất cần thiết cho Ukraine từ các nước thứ ba và chuyển chúng tới tiền tuyến càng nhanh càng tốt.

Slovakia và Hungary từ chối cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine, nhưng không loại trừ các hình thức hỗ trợ khác. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nhanh chóng chỉ ra rằng Budapest không phản đối viện trợ nhân đạo hay tài chính, đồng thời nêu lên ví dụ là cách các bác sĩ Hungary đang giúp đỡ ở tuyến đầu.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói rằng cách tiếp cận cuộc chiến của phương Tây là “thất bại tuyệt đối”. “Giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Ukraine là điều tôi không tin vào”, ông Fico tuyên bố, đồng thời nhắc lại rằng EU nên đưa ra chiến lược hòa bình cho cuộc chiến.

Nhà lãnh đạo Slovakia cũng phản đối các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga và muốn ngăn Ukraine gia nhập NATO. Ông nói rằng số lượng vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ không thay đổi được cục diện cuộc chiến.

“Cuộc chiến chỉ có thể kết thúc bằng đàm phán”, ông Orban, một người theo chủ nghĩa dân tộc, đồng tình. Ông cũng nói thêm rằng các cuộc đàm phán hòa bình nên bắt đầu “càng sớm càng tốt”.

Cuối cùng, có một điều mà tất cả 4 nhà lãnh đạo đều đồng ý về cuộc chiến: Không ai trong số họ sẵn sàng gửi quân đến tham chiến ở Ukraine. Điều này dường như nhằm bác bỏ bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau cuộc họp liên quan đến Ukraine ở Paris một ngày trước đó (ngày 26/2), trong đó nhà lãnh đạo Pháp lưu ý rằng các nước phương Tây trong tương lai không thể loại trừ việc cử nam nữ mặc quân phục tới Kiev trong thời chiến.

Minh Đức (Theo Euronews, RFE/RL, European Pravda)

Thủ tướng Slovakia chỉ ra “chiến lược thất bại” của NATO trước Nga

Thứ 5, 11/01/2024 | 14:05
Thủ tướng Fico của quốc gia thành viên EU-NATO Slovakia cho biết ông không vui mừng khi đất nước ông bị coi là “kẻ thù không đội trời chung” của Nga.

Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:00
Gia nhập EU sẽ đưa Ukraine ngả về phương Tây hơn. Tuy nhiên, hành trình gia nhập của quốc gia Đông Âu có thể còn dài và có nhiều trở ngại.

Tổng thống Séc nêu "cơ hội phản công cuối cùng” của Ukraine

Thứ 3, 21/03/2023 | 20:07
Ông Petr Pavel – Tổng thống Séc, cựu tướng NATO – cảnh báo, quân đội Ukraine chỉ có một cơ hội phản công duy nhất trong năm nay.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.