Bóc mẽ thủ đoạn tinh vi của “cặp bài trùng” đưa phụ nữ mang thai bán sang Trung Quốc

Hà Hằng

Uông Thị Trang đã cấu kết với các đối tượng khác thiết lập đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc. Mỗi phụ nữ mang thai sẽ được bán với giá 330 – 350 triệu đồng. Theo thông tin ban đầu, nhóm này đưa hơn 20 phụ nữ sang Trung Quốc bán và hưởng lợi hơn nửa tỷ đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 16/9, thông tin từ Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa tiến hành bắt giữ các đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài để mang thai hộ với mục đích thương mại và buôn bán bào thai. Hai đối tượng bị bắt là Uông Thị Trang (31 tuổi), trú tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An và Uông Thị Mai (27 tuổi), trú tại phường Trung Lương, TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo CQĐT, thời gian gần đây, các trinh sát Công an TP.Vinh phát hiện 1 đường dây đưa người khác trốn sang nước ngoài để mang thai hộ với mục đích thương mại và buôn bán bào thai. Qua quá trình xác minh và thu thập tài liệu chứng cứ, Công an TP.Vinh xác định Uông Thị Trang là kẻ cầm đầu đường dây này.

Nhận thấy tình hình phức tạp, Công an TP.Vinh đã báo cáo lên Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án mang bí số 920N để đấu tranh làm rõ.

Uông Thị Trang và Uông Thị Mai đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo thông tin ban đầu, vào đầu năm 2019, Uông Thị Trang cùng chồng Lê Văn Sô (39 tuổi), trú tại xã Hậu Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh sang tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc để làm ăn. Trong thời gian sinh sống ở đây, Trang cũng từng mang thai hộ. Vì vậy, Trang biết đường dây mang thai hộ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Khi trở về Việt Nam, vì muốn làm giàu, Uông Thị Trang lên mạng xã hội Facebook, Zalo, Wechat... thành lập nhóm “Mth”, “Mang thai hộ”, “MTH7” và cấu kết với Uông Thị Mai để tìm “con mồi”. Đối tượng được Trang và Mai nhắm đến là những người phụ nữ cần tiền, có sức khỏe để đưa sang Trung Quốc mang thai hộ và buôn bán bào thai để kiếm lời.

Khi đã kiếm được “con mồi”, Trang câu kết với một số đối tượng ở Cao Bằng và Hà Nội đưa sang Campuchia rồi sang Trung Quốc. Thỉnh thoảng, các đối tượng đưa nạn nhân qua các đường tiểu ngạch ở Cao Bằng vào thẳng nội địa Trung Quốc cấy phôi thai rồi đưa về Việt Nam dưỡng thai. Khi thai đủ ngày tháng tuổi, chúng lại tiếp tục đưa "con mồi" sang sinh con và bàn giao con. Mỗi phụ nữ mang thai và sinh con thành công sẽ được trả số tiền từ 330 triệu đồng đến 350 triệu đồng. Mỗi phi vụ thành công, Trang và Mai mỗi người sẽ nhận được từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

"Cất vó"

Tuy nhiên để triệt phá đường dây này không phải là điều dễ dàng bởi thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và ma mãnh. Các trinh sát trong ban chuyên án phải mất thời gian khá lâu mới tìm được manh mối và phương thức thủ đoạn của chúng.

Qua quá trình theo dõi, biết được chúng chuẩn bị đưa “con mồi” sang Trung Quốc bán, ban chuyên án quyết định “cất vó”. Đến 0h ngày 16/9/2020, tại bến xe phía Đông TP.Vinh, đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Vinh chủ trì phối hợp với Công an xã Hưng Lộc, Công an phường Quán Bàu, TP.Vinh bắt quả tang Uông Thị Mai. Thời điểm này, Mai đang đưa 1 thiếu nữ trú tại ấp Bến Sắn, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương lên xe khách đi Cao Bằng để vượt biên trái phép sang Trung Quốc cấy phôi thai.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Uông Thị Trang. Tại nhà của Trang, ban chuyên án thu giữ của các đối tượng 2 điện thoại di động, 5 CMND. 2 sổ hộ chiếu và nhiều tài liệu liên quan đến hành vi đưa người trốn đi nước ngoài trái phép, phục vụ cho việc mang thai hộ tại Trung Quốc.

Tại CQĐT, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, trong thời gian từ tháng 02/2020 đến nay, nhóm đối tượng này đã tổ chức cho hơn 20 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mang thai hộ. Số tiền mà chúng hưởng lợi hơn 500 triệu đồng. Uông Thị Trang và Uông Thị Mai bị bắt giữ vì hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án nhằm xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

H.H