Cái kết buồn cho người đàn ông gieo rắc “cái chết trắng” qua facebook

Hà Hằng

Bị mắc căn bệnh thế kỷ sau một lần sử dụng kim tiêm chung nhưng Hà Văn Duy vẫn cố tình gieo rắc “cái chết trắng”. Duy dùng facebook để thực hiện giao dịch ma túy. Khi đang chuẩn bị giao hàng thì Duy bị công an bắt giữ. Nhìn đứa con gái của Duy cứ thấp thỏm nhìn bố từ ngoài của vào phòng xử, ai cũng xót xa.

Gieo rắc cái chết trắng

Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Duy (SN 1986), trú tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra nhanh chóng bởi bị cáo thừa nhận tội danh của mình.

Vợ bị cáo Duy cũng đến tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bởi chiếc xe máy Duy sử dụng để đi giao ma túy là của người phụ nữ này. Đến dự phiên tòa, chị còn mang thêm đứa con nhỏ để cha con Duy được nhìn thấy nhau. Người phụ nữ này cũng hy vọng khi nhìn thấy con, Duy sẽ có động lực để cải tạo tốt, trở về với gia đình.

Hà Văn Duy từng có một gia đình hạnh phúc khi có đủ nếp đủ tẻ. Ngã rẽ cuộc đời đến khi Duy bị nhiễm căn bệnh HIV. Theo vợ Duy, năm 2012, trong một lần đi làm rẫy, Duy bị sốt cao, lạnh sống lưng. Vì vợ chồng có mang thuốc giảm đau nhưng vì không có kim tiêm. Vợ của Duy đã lấy kim tiêm cũ ở gần rẫy tiêm thuốc cho Duy. Tuy nhiên, người phụ nữ này không ngờ đó là nguyên nhân khiến cho chồng bị nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Bị cáo Hà Văn Duy khai nhận hành vi phạm tội

Khi biết chồng bị nhiễm bệnh, vợ của Duy rất lo lắng, mang theo con đi xét nghiệm. Nhưng may mắn người phụ nữ này và con không lây nhiễm bệnh từ chồng. Vì cuộc sống khó khăn nên vợ Duy đã ra Bắc để kiếm tiền lo cho con học hành và thuốc thang cho chồng. Tuy nhiên, ở nhà thiếu sự kiểm soát của vợ, Duy theo bạn bè xấu lúc nào không hay. Vì không có tiền phục vụ nhu cầu bản thân, Duy đã tham gia vào đường dây ma túy.

Theo đó, ngày 13/4, Hà Văn Duy sử dụng facebook để làm quen với 1 người phụ nữ có nick name là “Mai Phương”. Qua nói chuyện người phụ nữ này đặt mua của Duy 15 gói ma túy hồng phiến với giá 5 triệu đồng/gói. Duy đồng ý và hẹn khi nào có ma túy sẽ thông báo.

Vào 18h ngày 15/4, Duy đi xe máy đến gặp và mua của 1 người phụ nữ 15 gói ma túy với giá 37,5 triệu đồng. Sau khi mua được ma túy, Duy thông báo với người phụ nữ có nick name “Mai Phương” biết và hẹn gặp tại cầu Treo, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu để giao dịch mua bán.

Đường về xa ngái

Khoảng 20h30 cùng ngày, Duy bỏ 15 gói ma túy rồi đến địa điểm trên để giao hàng. Khi Duy đang chuẩn bị giao hàng thì bị Công an huyện Quỳ Hợp bắt quả tang. Công an thu giữ của Duy ma túy có tổng trọng lượng 312,910 gam.

Hà Văn Duy cho biết mình nghiện ma túy, nhiễm HIV giai đoạn đầu. Để có tiền chích hút và tiêu xài, Duy đã liều lĩnh đi buôn ma túy. Duy cho biết số tiền đi mua hàng lấy từ tiền tiết kiệm của vợ gửi về. Bị cáo biện hộ cho hành vi phạm tội của mình do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị nhiễm căn bệnh thế kỷ. Duy cũng mong HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với vợ con và xã hội.

Nhận bản án 20 năm tù, đường về của Duy xa xôi hơn bao giờ hết

Giờ nghị án, vợ Duy cũng an ủi chồng cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với vợ con. Người phụ nữ này cũng không quên dặn dò Duy uống thuốc đầy đủ. Duy chỉ nghe vợ nói rồi gật đầu. Hỏi về 2 đứa con, vợ Duy cho biết sẽ nhờ ông bà nội chăm sóc, còn mình sẽ đi làm kiếm tiền gửi về nuôi con.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Duy 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Về người phụ nữ có nick name “Mai Phương”, CQĐT đã tiến hành kiểm tra điện thoại của Duy nhưng không xác định được tài khoản này. Duy cũng không nhận dạng được thông tin của nick name, không biết tên tuổi, lai lịch, địa chỉ người này nên CQĐT không có căn cứ để xác minh.

H.H