Cắn răng đưa con về quê lánh tạm những ngày Hà Nội bụi ô nhiễm mù trời

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) phủ nhận việc Hà Nội là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”. Trong khi đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội đo theo ứng dụng quan trắc Air Visual đạt 204, vượt cả Jakarta của Indonesia - TP ô nhiễm nhất thế giới. Chúng ta biết tin vào đâu?

img

Tôi chẳng biết TP.Hà Nội này có ô nhiễm hay không, chỉ biết rằng chồng tôi, từ một người không bao giờ dùng sữa rửa mặt đã phải mua về sử dụng. Mỗi ngày anh đi làm và trở về nhà, tôi cứ ngỡ chồng mình làm ở gánh xiếc chứ không phải công chức nhà nước. Bởi khuôn mặt nhem nhuốc, mắt đùn lên đầy gỉ đen sì, trông anh chẳng khác gì chàng hề.

Tôi chẳng biết không khí Hà Nội trong trẻo hay dày đặc bụi mịn, chỉ biết rằng khi thời tiết đã sang Thu, cái nắng không còn bỏng rát như những ngày hè oi bức, nhưng chính tôi, nhiều lúc đeo đến 2-3 cái khẩu trang mỗi khi đi ra đường. Tuy nhiên, tôi chưa phải là sự lạ ở đất Thủ đô, nhiều người, dù đi từ sáng sớm nhưng vẫn bịt mặt bằng những “công cụ đặc biệt”, nhìn chẳng khác nào ninja đi đường.

Người ta đi làm thì vui, còn tôi đi làm chẳng khác gì đánh vật. Trục đường từ nhà tôi đến cơ quan là hiện thân của một đại công trường. Chồng tôi và tôi đều bị ho hắng thì những đứa trẻ chẳng thể an toàn khi tham gia giao thông.

Bất chấp hàng trăm bức ảnh được chụp ở nhiều địa điểm tại Hà Nội đều cho thấy thành phố đang phải gánh chịu lượng bụi mịn khổng lồ, bất chấp chỉ số AQI tại Thủ đô luôn ở mức "Có hại cho sức khỏe thì mới đây, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) phủ nhận việc Hà Nội là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”.

Tôi cũng như hàng nghìn người dân nên tin vào cảm giác của mình hay lời nói của cơ quan chức năng?

Không khí ô nhiễm đã là đáng lo ngại rồi. Điều đáng quan tâm là đưa ra giải pháp để khắc phục chứ không phải lên tiếng tranh luận xem Hà Nội có là thành phố ô nhiễm nhất thế giới hay không như vị đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường vừa đăng đàn giải thích.

Ngay hôm nay, tôi đã phải gói ghém đồ đạc cho 2 đứa con về quê nội lánh tạm, xin nghỉ học vài ngày đầu năm cũng chẳng ảnh hưởng nhiều. Dù Hà Nội có ô nhiễm hay không, tốt nhất phòng còn hơn tránh.

Còn bạn nghĩ sao về vấn đề này?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

img