Cảnh báo “bẫy” lừa sau vụ Giám đốc công ty vẽ dự án “ma” ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt

HOÀNG HƯNG

Lừa khách hàng mua “dự án ma” với số tiền hàng chục tỷ đồng rồi bỏ trốn khi đang bị điều tra, 1 Giám đốc vừa bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giữ sau thời gian trốn nã. Trước thực trạng “dự án ma” lộng hành, người dân cần tỉnh táo để không mất tiền oan.

Bắt Giám đốc bán "dự án ma”

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và một số tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương vẫn đang “nóng” về các vụ rao bán “dự án ma”, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp… Chính quyền địa phương cùng lực lượng công an đã vào cuộc quyết liệt, ngăn chặn và bắt giữ một số đối tượng gán mác Giám đốc để lừa đảo khách hàng.

Mới đây, cơ quan công an tiến hành điều tra và bắt 1 Giám đốc công ty lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng trong việc rao bán “dự án ma” tại TX.Phú Mỹ, nơi “đế chế” địa ốc Alibaba từng tung hoành cho đến khi bị sụp đổ.

Ngày 23/8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt giữ Dương Văn Long 40 tuổi, thường trú tại TP.HCM để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến vụ án vẽ "dự án ma” lừa khách hàng hàng chục tỷ đồng.

Dương Văn Long thời điểm bị bắt giữ

Long là người đại diện pháp luật, Giám đốc công ty TNHH Kỹ thuật Kiến trúc – Xây dựng Hoàng Long (gọi tắt là công ty Hoàng Long) đăng ký hoạt động tại địa chỉ khu phố 5, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau nhiều tháng bỏ trốn khi đang bị điều tra, Long bị bắt tại tỉnh Bình Dương vào đêm 22/8, theo lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo điều tra ban đầu, vào năm 2018 - 2019, công ty Hoàng Long đã “vẽ” ra nhiều “dự án ma” trên địa bàn phường Hắc Dịch và xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ rồi phân lô rao bán đất nền cho khách hàng bằng hình thức hợp đồng đặt cọc.

Tại phường Hắc Dịch, công ty Hoàng Long có 2 “dự án” đất nền và tại xã Tóc Tiên có 1 “dự án” với tên gọi là “khu dân cư Hoàng Long Center City”. Tất cả đã triển khai bằng cách làm một số con đường nội bộ, trồng cây xanh hai bên để tạo lòng tin cho khách hàng.

Sau đó, có hàng chục khách hàng mua đất nền thông qua hợp đồng đặt cọc được ký trực tiếp với Long từ 30% - 50% trị giá cho mỗi lô, với giá mỗi lô trên dưới 500 triệu đồng. Sau khi nhận tiền đặt cọc của khách hàng, ông Long hứa sẽ bàn giao sổ đỏ nhưng sau đó “biệt tăm, biệt tích” khách hàng không thể liên lạc được nên làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, Long đã lừa đảo hàng chục khách hàng mua các lô đất ở các “dự án ma” của công ty mình với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Long bỏ trốn và bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định truy nã.

Khách “sập bẫy”, kẻ lừa đảo biệt tích

Theo một số khách hàng mua đất nền tại các “dự án ma” của công ty Hoàng Long, vì tin tưởng nên hầu hết các khách hàng đã đóng tiền từ 30% - 50% trị giá cho mỗi lô đất. Có người đã đóng hết tiền để nhận bàn giao sổ đỏ theo cam kết nhưng chờ mãi vẫn không thấy sổ đỏ đâu, đến khi liên hệ với Long thì điện thoại khóa máy. Khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, nhiều khách hàng kéo đến trụ sở công ty ở phường Hắc Dịch thì nơi đây đã khóa cửa, tháo biển hiệu...

Anh T.Đ.Đ. trú phường Hắc Dịch cho biết, anh mua 1 nền đất tại “dự án khu dân cư Hoàng Long Center City” ở ấp 1 xã Tóc Tiên với giá gần 500 triệu đồng và đã đóng gần hết tiền cho công ty. Anh đợi ra sổ để thanh toán nốt số tiền còn lại như cam kết nhưng hơn 1 năm nay vẫn chưa thấy sổ đâu.

Dự án “khu dân cư Hoàng Long Center City” ở ấp 1 xã Tóc Tiên chỉ là bãi đất trống

“Không chỉ mua đất dự án trên, tôi còn ký hợp đồng với ông Long mua 1 lô đất tại dự án đất nền Hoàng Long ở khu phố 5, phường Hắc Dịch với giá 450 triệu đồng. Theo đó, ông Long hứa sẽ ra sổ đỏ cho tôi và giao sổ vào ngày 30/3 như hợp đồng cam kết, nhưng gần 1 tháng qua tôi liên lạc thì ông Long không bắt máy”, anh Đ. chia sẻ.

Anh T.T.B., khách hàng mua đất nền tại dự án Hoàng Long ở khu phố 4, phường Hắc Dịch cho biết, để khách hàng tin tưởng, tại đây Long làm đường đá, xây quán cà phê, hồ cá với diện tích hàng trăm mét vuông. Sau đó, dẫn khách hàng đến tham quan “mở bán”.

“Do tin tưởng, trong năm 2019, tôi đã mua 7 lô đất nền tại dự án Hoàng Long ở khu phố 5. Sau nhiều lần hẹn giao sổ đỏ không được, ông Long đã đền cọc cho tôi 4 lô đất, còn 3 lô đất khác hứa sẽ đền cọc tiếp, nhưng chưa trả lại tiền thì ông Long “bặt vô âm tín”. Đáng nói, tôi còn giới thiệu cho anh em, bạn bè mua thêm 5 lô đất nữa tại đây nên giờ không biết ăn nói sao với họ”, anh B. bức xúc.

Bảng quảng cáo "dự án ma" của công ty Hoàng Long

Tương tự, chị T.T.N,. trú tại TP.HCM chia sẻ, chị là hàng xóm của Long ở TP.HCM nên được rủ đầu tư vào các dự án đất nền và giới thiệu vào dự án ở khu phố 4, phường Hắc Dịch. “Ngày đi xem đất dự án, cũng là lúc công ty Hoàng Long đang khởi công làm quán cà phê trên đất nên tôi tin tưởng dự án có thật và đặt cọc ngay hơn 300 triệu đồng để mua 2 lô đất tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay ông Long vẫn chưa giao sổ đỏ, liên lạc thì số điện thoại của ông Long không gọi được. Hiện, tôi đã làm đơn tố cáo gửi đến công an”, chị N. cho hay.

Từ các vụ việc trên, các chuyên gia về tư vấn đầu tư chia sẻ, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đi tìm mua đất, nhưng đều mắc một lỗi rất căn bản là không tìm hiểu pháp lý, đôi khi quá vội vàng tin vào những lời tư vấn của môi giới.

Do đó, để tránh rủi ro và “sập bẫy”, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, chủ đầu tư, công ty môi giới trước khi xuống tiền. Ngoài ra, để thẩm định thông tin người mua có thể đến cơ quan quản lý đất đai, phòng Tài nguyên Môi trường địa phương để được cung cấp thông tin về quy hoạch chi tiết khu đất nơi có ý định đầu tư.

H.H