Cảnh báo từ việc 6 người chết do ngộ độc rượu tự nấu

Cảnh báo từ việc 6 người chết do ngộ độc rượu tự nấu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Những ngày gần đây, người dân xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu vẫn chưa hết bàng hoàng bởi bàn nhậu có 4 người thì 3 người chết liên tiếp do ngộ độc chất methanol có trong rượu họ uống.

Cả 4 người này đều uống rượu từ lò rượu của vợ chồng anh Bùi Thanh Tú và chị Trần Thị Thanh Vân. Được biết, trung tuần tháng 9/2012 cũng có 3 người trú tại xã Long Sơn đã tử vong do ngộ độc rượu có chứa chất methanol...

Xã hội - Cảnh báo từ việc 6 người chết do ngộ độc rượu tự nấu

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hậu quả từ những cuộc nhậu

Ngày 23/10, ông Trần Văn Ba, ông Bùi Hữu Chí trú tại thôn 10 xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu cùng với anh Phạm Quốc Phong, (SN 1983) quê tại xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang đã mua 5 lít rượu tại quán bà Trần Thị Tuyết Hạnh về nhậu tại nhà ông Ba cùng với ổi, xoài, cóc sang đến ngày 24/10, cuộc nhậu vẫn chưa tàn, ông Y Cu, người tỉnh Trà Vinh đi làm về cũng xáp vô nhậu cùng. Trong lúc nhậu ông Y Cu kêu mệt, ông Ba sai con trai đi mua cho ông Y Cu 2 liều thuốc cảm để uống. Uống hết một liều thuốc, ông Y Cu nằm ngủ tại nhà ông Ba.

Đến 16h cùng ngày, ông Ba và ông Chí kêu ông Y Cu dậy nhậu tiếp thì phát hiện người ông Y Cu đã tím tái và hôn mê, hai người liền đưa ông Y Cu đến trạm xá của xã. Nhận thấy tình trạng ông Y Cu đã hôn mê sâu nên mọi người đã chuyển lên bệnh viện Bà Rịa. Tại đây, ông Y Cu đã tử vong. Được biết, ông Y Cu là người dân tộc, do gia đình tan vỡ nên ông phiêu bạt đên Long Sơn làm thuê làm mướn, kết bạn với nhóm ông Ba và thường xuyên nhậu nhẹt.

Tại bệnh viện Bà Rịa, các bác sĩ tạm thời xác định nguyên nhân tử vong do ngộ độc vì uống quá nhiều rượu và ông Y Cu được đưa vào nhà xác. Những tưởng ông Ba và ông Chí đã tỉnh ngộ, nhưng không những không biết sợ mà lại còn tiếp tục rủ nhau uống tiếp đến khuya lắc khuya lơ mới giải tán.

Đêm hôm trước vừa mới quắc cần câu chưa hết hơi rượu, thì sáng hôm sau, ngày 25/10 ông Chí đã trở lại nhà ông Ba để rủ nhậu tiếp. Gọi mãi không thấy ông Ba ra, ông Chí vào nhà thấy ông Ba nằm bất tỉnh, người tím tái, tình trạng giống y như ông Y Cu ngày hôm trước. Ông Chí liền đưa ông Ba lên trạm xá xã, và cũng lại được chuyển lên bệnh viện Bà Rịa.

Chiều cùng ngày, gia đình thấy anh Phong cũng có biểu hiện tương tự như ông Ba, ngất xỉu và người tím tái, người nhà cũng đã đưa anh Phong lên cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa. Tại đây, ông Ba và anh Phong đều bị hôn mê sâu, phải thở bằng oxy, đến 12h ngày 29/10 thì ông Ba tử vong do không thể cứu chữa. Đến ngày 30/10, gia đình anh Phong xin chuyển viện lên bệnh viện Chợ Rẫy để cứu chữa, nhưng do tình hình quá nặng nên anh Phong đã tử vong trên đường đi và được gia đình chuyển về quê mai táng.

Nguyên nhân do đâu?

Ông Dương Văn Hải, trưởng công an xã Long Sơn cho biết: Nhận thấy đây là vụ việc ngộ độc rượu hết sức nghiêm trọng, chiều 25/10, công an xã đã phối hợp với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành kiểm tra lấy mẫu rượu còn lại của nhóm nhậu trên. Qua test nhanh thì thấy mẫu rượu mà nhóm ông ba uống còn lại có có chứa độc tố methanol.

Ngay sau đó đoàn kiểm tra đã tiến hành xét nghiệm 5lít rượu còn lại của nhà bà Hạnh thì đều dương tính với methanol. Tại đây bà Hạnh khai nhận là mới lấy rượu tại lò rượu của vợ chồng anh Bùi Thanh Tú, (SN 1984) và vợ là Trần Thị Thanh Vân trú tại thôn 10 xã Long Sơn , TP. Vũng Tàu với giá 11 ngàn/lít. Tiến hành kiểm tra cơ sở nấu rượu của vợ chồng anh Tú và chị Vân phát hiện còn hơn 60 lít rượu đều chứa độc tố methanol.

Sau khi sự việc ngộ độc rượu nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Long Sơn, UBND xã Long Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các mẫu rượu tại 7 lò rượu đóng trên địa bàn xã, tuy nhiên chỉ có duy nhất lò rượu nhà vợ chồng anh Tú là dương tính với chất methanol.

Mở rộng điều tra, được biết trung tuần tháng 9/2012, có 3 người là Nguyễn Thành Tài (tên thường gọi là Tí), Nguyễn Trung Hải (SN 1984), và Nguyễn Văn Lượm (SN 1970) đều trú tại xã Long Sơn cùng với biểu hiện bất tỉnh, người tím tái đi cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa và cũng đã tử vong do ngộ độc với rượu có chưa độc tố methanol.

Ông Dương Văn Hải cho biết thêm, Nguyễn Trung Hải ở trọ nhà ông Trơn là bố của Tú và trước khi chết cũng đã uống rượu từ lò rượu của Tú, ông Lượm thì nhậu cùng với anh rể của Tú, và cũng lấy rượu từ lò của nhà Tú.

Việt Thu