"Chăm sóc sức khỏe nhân dân là hành trình không có điểm dừng"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 26/02/2024 | 22:25
0
Chủ tịch nước nhấn mạnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu.

Góp phần nâng cao tầm vóc, sức khỏe người Việt Nam

Tối 26/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần VI nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự trân trọng, tri ân và tôn vinh, những người thầy thuốc đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân. 

“Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với sự quý trọng, yêu mến các thầy thuốc, tôi thân ái gửi đến đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên ngành y tế trên cả nước những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất”, Chủ tịch nước bày tỏ. 

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, 69 năm qua, thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đã luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng, vượt qua nhiều gian khó, hết lòng, hết sức cho sứ mệnh cao quý “chữa bệnh, cứu người”.

Tiêu điểm - 'Chăm sóc sức khỏe nhân dân là hành trình không có điểm dừng'

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình.

Là lực lượng nòng cốt, chủ lực trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành y tế đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực chuyên ngành, góp phần nâng cao tầm vóc, sức khỏe người Việt Nam, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của đất nước, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và đang vững vàng trong thực hiện các mục tiêu phát triền bền vững đến 2030 của Liên hợp quốc.

Đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Việt Nam là một trong những nước có hệ thống y tế rộng khắp từ cơ sở, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, đứng đầu về giảm tỉ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Các chỉ số sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt; người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật… đều được hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Nhiều bệnh dịch và bệnh xã hội đã được khống chế, loại trừ, sức khỏe và tuổi thọ của nhân dân được tăng lên.

Trong đội ngũ các y, bác sĩ đã có nhiều tên tuổi trở thành biểu tượng sáng ngời về y đức, sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, vì dân, vì nước, hết lòng vì người bệnh và là tấm gương nghiên cứu, đổi mới và sáng tạo. 

Tiêu điểm - 'Chăm sóc sức khỏe nhân dân là hành trình không có điểm dừng' (Hình 2).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đội ngũ y tế Việt Nam đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tấn công vào mọi quốc gia, mọi thành trì y tế, đội ngũ y tế Việt Nam đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, chịu đựng nhiều mất mát, hy sinh để cùng toàn dân làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Những đóng góp to lớn của ngành y tế được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, được nhân dân trân trọng và tin yêu, được đồng nghiệp, người dân trong nước, khu vực và quốc tế đánh giá cao.  

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn đặt con người ở vị trí trung tâm của quá trình phát triển, coi “sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của xã hội”, “dân cường thì nước thịnh”, “mỗi người dân khỏe mạnh là cả nước khỏe mạnh”. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu.

Khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, sau đại dịch Covid-19, thế giới ngày càng đối diện với nhiều thách thức, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, khủng hoảng và xung đột, áp lực xã hội ngày càng tăng... 

Nhiều vấn đề còn đang là rào cản, điểm nghẽn như: Chính sách, chế độ cho đội ngũ y bác sĩ chưa phù hợp, đời sống cán bộ y tế còn khó khăn, các quy định, pháp luật còn chưa theo kịp với thực tiễn, trình độ quản lý y tế, tài chính y tế, tự chủ tài chính còn nhiều vướng mắc, môi trường hành nghề có nơi có lúc thiếu an toàn, quá tải ở các bệnh viện tuyến trên,… là những trở ngại cho công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân và lao động của người thầy thuốc, cần phải giải quyết cả trong ngắn hạn và dài hạn.

"Để chung tay cùng nhau xây dựng nền y tế Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng, đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế, góp phần phát triển đất nước bền vững, phồn vinh và hạnh phúc, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Và đề nghị ngành y tế trước mắt, phải nhanh chóng hoàn thiện chính sách, pháp luật phù hợp, thiết lập môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn, thuận lợi để y, bác sĩ, nhân viên y tế hành nghề; bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Tiêu điểm - 'Chăm sóc sức khỏe nhân dân là hành trình không có điểm dừng' (Hình 3).

Chủ tịch nước tin tưởng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế sẽ luôn đoàn kết và sáng tạo, chung tay vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thực hiện thành công các nhiệm vụ của ngành y tế về ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật cho các tuyến dưới, phát triển y tế cơ sở, tăng cường y tế dự phòng, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại…, nỗ lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực không ngừng và tiếp tục chinh phục các thách thức, giới hạn trong chẩn đoán, điều trị các loại bệnh, mỗi thầy thuốc cần luôn giữ lửa với nghề, có tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, tiếp nhận cái mới, làm chủ khoa học kỹ thuật cao, chuyên sâu, hiện đại, coi trọng sự tiếp nối giữa các thế hệ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trẻ kế cận của ngành y tế.

Bằng y đức, trí tuệ, tài năng và khát vọng lớn, đội ngũ y tế Việt Nam có thể đặt ra những tầm nhìn mới, mục tiêu cao, phấn đấu đưa ngành y tế Việt Nam nằm trong nhóm đầu các nước trong khu vực và vươn tầm thế giới, góp phần giải quyết những vấn đề toàn cầu về sức khỏe, mang lại hiệu quả xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Vui mừng với những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Chúng ta không quên những thách thức, gian khó ở phía trước để cùng dặn nhau rằng: Hành trình trị bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một hành trình không có điểm dừng, những gian khổ và vất vả của nghề Y chưa bao giờ hết, đòi hỏi mỗi bác sĩ, y sĩ, nhân viên ngành y phải luôn khắc ghi lời thề Hyppocrates, kiên tâm, nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa về mọi mặt, kiến thức phải đầy đủ, đức hạnh phải trọn vẹn, tâm hồn phải rộng lớn, hành vi phải thận trọng như danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng chỉ dạy và như lời căn dặn của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”.

Tôi tin tưởng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế sẽ luôn đoàn kết và sáng tạo, chung tay vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, tiếp tục viết nên những câu chuyện nhân văn và cảm động, tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn lao, mang đến niềm tin và hy vọng cho mỗi người, mỗi gia đình vào cuộc sống tốt đẹp hơn", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Thứ 2, 26/02/2024 | 19:15
Những lời chúc hay, ý nghĩa là món quà tinh thần tuyệt vời gửi tặng các bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, người làm việc trong ngành Y nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai với loạt điểm mới

Thứ 2, 19/02/2024 | 11:38
Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Chủ tịch nước kiểm tra tiến độ Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Chủ nhật, 18/02/2024 | 13:47
Sáng 18/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đi kiểm tra việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Thường Tín, Tp.Hà Nội.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.