Phá án ngày Tết: Chuyện chưa kể về vụ triệt phá chuyên án ma túy

Phá án ngày Tết: Chuyện chưa kể về vụ triệt phá chuyên án ma túy "khủng" ở Lai Châu

Thứ 7, 28/01/2023 | 18:46
0
Qua việc phá chuyên án mang bí số 221D, cơ quan công an đã thu giữ 50 kg ma túy dạng đá, lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Lai Châu.

Lai Châu là tỉnh có vị trí địa lý tiếp giáp với các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Yên Bái; có đường biên với Trung Quốc. Do đó, được xem là địa bàn trọng điểm, trung chuyển, thẩm lậu ma túy từ nước Lào sang các tỉnh Tây Bắc; các đối tượng móc nối, cấu kết với nhau chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Bên cạnh đó, Lai Châu cũng được xác định là 1 trong 18 địa bàn phức tạp về ma túy.

Những năm qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn trực thuộc triển khai các biện pháp nghiệp vụ và các biện pháp khác, bắt giữ và triệt phá nhiều chuyên án, vụ án lớn, nhỏ. Trong những vụ mà lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bóc gỡ, có lẽ những chiến sĩ trực tiếp tham gia chuyên án 221D sẽ không bao giờ quên được kỷ niệm cùng nhau đấu tranh phá án trong những ngày đầu xuân năm mới Tân Sửu 2021.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Tam Đường đã phát hiện một nhóm đối tượng ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có biểu hiện nghi vấn vận chuyển trái phép ma tuý qua địa bàn huyện Tam Đường để tiêu thụ. Xác định tính chất phức tạp của các đối tượng, hoạt động khép kín với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu quyết định xác lập Chuyên án 221D để đấu tranh, làm rõ.

Bất chấp thời gian, lợi dụng sơ hở những ngày Tết, các đối tượng tranh thủ hành động. 6 đối tượng sử dụng 5 xe mô tô, chia thành nhiều tốp khác nhau để quan sát và tránh sự phát hiện, bắt giữ. Trong đó 3 đối tượng đi trước làm hoa tiêu, dò đường, 1 đối tượng đi sau trực tiếp vận chuyển ma tuý và 2 đối tượng đi sau cùng áp tải.

Tuy nhiên, nhất cử, nhất động của các đối tượng không thể qua mắt các trinh sát dày dặn kinh nghiệm, được tôi luyện qua nhiều chuyên án. Cán bộ chiến sĩ tham gia các tổ công tác, trực tiếp cùng lực lượng trong Ban Chuyên án mai phục tại các chốt đã phân công dọc Quốc lộ 4D, địa phận từ thành phố Lai Châu đi huyện Tam Đường.

Đúng 7h30 ngày 18/2/2021 (tức mùng 7 Tết Tân Sửu) tại địa phận bản Nà Đa (thị trấn Tam Đường), đối tượng Giàng A Dao (SN 1982, trú tại bản Chà Noi 1, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé (Điện Biên) đã bị bắt giữ cùng tang vật là 18kg ma tuý tổng hợp dạng đá, các đối tượng còn lại nhanh chóng bỏ trốn cùng tang vật.

Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Thời điểm cao điểm, chúng tôi đã phải huy động tới 400 đến 500 cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia truy bắt đối tượng. Rất nhiều khó khăn đặt ra cho ban chuyên án là khi đối tượng phát hiện lực lượng chức năng vây bắt, đối tượng đã có những hành vi chống trả, trốn chạy. Và đặc biệt là các đối tượng đã đi sâu vào rừng, lẩn trốn và tắt hết các thiết bị di động để tìm mọi cách tẩu thoát. Nhưng với sự hỗ trợ đắc lực của người dân, các lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt các đối tượng.”

An ninh - Hình sự - Phá án ngày Tết: Chuyện chưa kể về vụ triệt phá chuyên án ma túy 'khủng' ở Lai Châu

Các đối tượng Giàng A Dao, Giàng Thị Vang và Giàng Thị Chu tại Cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Công an nhân dân

Sau 11 giờ nỗ lực, kiên trì, quyết tâm truy đuổi trong đêm, được sự phối hợp của các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an và nhận được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã bắt giữ được thêm 2 đối tượng. Tại cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận là Giàng Thị Vang (SN 1984, trú tại bản Huổi Hốc, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) và Giàng Thị Chu (SN 1985, trú tại bản Sín Chải, xã Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu).

An ninh - Hình sự - Phá án ngày Tết: Chuyện chưa kể về vụ triệt phá chuyên án ma túy 'khủng' ở Lai Châu (Hình 2).

Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu kiểm tra tang vật trong chuyên án 221D. Ảnh: VietNamNet

Qua công tác đấu tranh, củng cố tài liệu, Ban Chuyên án nhận định vẫn còn đối tượng đang lẩn trốn, cần tiếp tục đấu tranh và mở rộng. Từ biện pháp nghiệp vụ và chứng cứ thu thập được, Ban Chuyên án tiếp tục bắt giữ thêm đối tượng Cứ A Lòng (SN 1978, quê Điện Biên), thu giữ 32 gói (32kg) ma tuý dạng đá. Chuyên án kết thúc thành công, 4 bị can nêu trên bị khởi tố về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Nói về Chuyên án này, Thượng tá Vương Trung Dũng cho rằng, đây là chuyên án điển hình mà Công an tỉnh đã huy động các lực lượng, đơn vị sử dụng đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, trong đó ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong theo dõi, truy bắt tội phạm. Lượng ma tuý tổng hợp dạng đá bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay với tổng khối lượng 50kg. Dù đối tượng không sử dụng vũ khí nóng song qua chuyên án này cho thấy công cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy mỗi ngày thêm gian nan, thử thách, nếu không kiên trì, bền bỉ, mưu trí, dũng cảm thì khó có thể thành công triệt để.

Biết bao phần thưởng, những lời chúc mừng dành cho lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an tỉnh cũng không thể đủ, không thể “thấm” với những hiểm nguy, vất vả mà các anh đã trải qua. Nhưng với các anh, để những bản làng bình yên, cuộc sống nơi miền biên viễn của Tổ quốc mỗi ngày thêm ấm no, an lạc, đẩy lùi “cái chết trắng”, thì dẫu có gian nan, nhọc nhằn, các anh cũng luôn cố gắng hết mình. 

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, VOV, báo Lai Châu)

Quảng Bình: Manh mối không ngờ từ 5 viên ma túy giúp công an phá chuyên án lớn

Thứ 2, 02/01/2023 | 06:00
Khám xét khẩn cấp chỗ ở và nơi kinh doanh của đối tượng, công an phát hiện, thu giữ thêm 3 lọ thủy tinh chứa 1.377 viên ma túy.

Phá chuyên án cá độ bóng đá qua mạng với số tiền trên 200 tỷ đồng

Thứ 6, 16/12/2022 | 18:50
Sau thời gian theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, Công an tỉnh Kiên Giang đã phá chuyên án cá độ bóng đá qua mạng và bán số đề với quy mô lớn với số tiền “khủng”.

Công an Vĩnh Long phá chuyên án thu giữ trên 400 viên nén ma túy

Thứ 3, 13/12/2022 | 14:26
Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phá thành công chuyên án ma túy, bắt giữ nhóm đối tượng cùng 400 viên nén ma túy tổng hợp.

Quảng Bình: Liên tiếp phá thành công các chuyên án, vụ án nổi cộm

Thứ 4, 12/10/2022 | 11:49
Trong thời gian ngắn, các lực lượng thuộc Công an tỉnh Quảng Bình đã liên tiếp phá thành công các chuyên án, vụ án hình sự nổi cộm tại địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.