Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến

Nguyễn Phương Anh
Thứ 2, 24/04/2023 | 15:28
0
Theo đại diện WWF, mỗi một quốc gia cần dựa trên những đặc điểm riêng để xây dựng hệ thống an ninh lương thực phù hợp với vấn đề môi trường, đa dạng sinh học.

Trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP), các Bộ trưởng, lãnh đạo quốc gia đã có phiên trao đổi đầu tiên, thảo luận về vấn đề đảm bảo an ninh lương thực.

5 giải pháp thúc đẩy chuyển đổi hệ thống LTTP

Chia sẻ tại phiên đối thoại, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam cần hành động mạnh mẽ để đảm bảo hệ thống LTTP thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, các loại dịch bệnh.

Đồng thời, sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải thiện và đa dạng hóa nguồn sinh kế và thu nhập cho các nông hộ, kèm theo việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn về xã hội và môi trường được bền vững.

Theo ông Hoan, việc chuyển đổi hệ thống LTTP đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực nhằm đạt được tất cả 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến

Các đại biểu tại phiên họp cấp Bộ trưởng (Ảnh: Tùng Đinh/NNVN).

Từ đó, ngành nông nghiệp Việt Nam đề ra 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Đầu tiên rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách, các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản xuất, chế biến và tiêu dùng lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; phát triển hệ thống cung ứng đầu vào cho sản xuất nông nghiệp theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Song song với đó là phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; phát triển hệ thống chế biến và phân phối lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; thúc đẩy thực hành tiêu dùng lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoàn chia sẻ, Việt Nam đang tiến hành quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, có tính đến các yếu tố mới nảy sinh như tự do hóa thương mại, biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh và kiểm soát thất thoát lương thực. Đặt mục tiêu đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng cho người dân Việt Nam, đóng góp vào an ninh lương thực thế giới.

Tăng cường tỉ trọng tiếp cận lương thực

Ông Christian Hofer - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ cho biết, quốc gia này  tích cực trong quá trình chuyển đổi LTTP cũng như chủ động tổ chức các hội nghị liên quan đến vấn đề này cùng các bên tham gia của Mạng lưới một hành tinh. 

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ Christian Hofer (trái)-Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Lê Minh Hoan (phải).

Đại diện Thuỵ Sĩ cho rằng, các yếu tố chính đóng góp vào quá trình chuyển đổi gồm tăng cường tỉ trọng dân cư được tiếp cận LTTP đảm bảo dinh dưỡng, giảm thất thoát thực phẩm; tăng tỉ trọng người dân tham gia vào sản xuất thực phẩm bền vững. Nhận thấy tầm quan trọng đó, Thụy Sĩ đã tổ chức nhiều hội thảo, để giúp người dân tiếp xúc được với các chính sách mới nhất về LTTP. 

Về phía Ethiopia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Meles Mekonen nhấn mạnh: “Thay vì chờ những giải pháp toàn diện, chúng ta cần những giải pháp cụ thể, có tác động lập tức”. Tham gia chuyển đổi hệ thống LTTP là nhiệm vụ tối cao của Chính phủ Ethiopia và quá trình này được thiết kế bởi các bên liên quan.

Đại diện quốc gia này cho biết, 10 chương trình ưu tiên của Ethiopia sẽ hỗ trợ cho việc đa dạng hóa những chương trình sản xuất gồm đa dạng nguồn thực phẩm, chứng nhận thực phẩm an toàn, hỗ trợ tài chính ...

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, ông Joao Campari, Trưởng nhóm Thực hành lương thực toàn cầu WWF chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều phải chung tay cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Cách duy nhất để đạt được những mục tiêu đó là có những hành động thiết thực để chuyển đổi hệ thống LTTP với tính cấp bách và quy mô lớn”.

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến (Hình 3).

Ông Joao Campari, Trưởng nhóm Thực hành lương thực toàn cầu WWF (Ảnh: Tùng Đinh/NNVN).

Trên thực tế, hoạt động này đã có những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đạt được những mục tiêu dự kiến do hành động chưa đủ.

Để chuyển đổi hệ thống LTTP, chúng ta phải có kế hoạch chuyển đổi và giải pháp cần thiết để giải những bài toán này. Phải có sự tham gia của tất cả các quốc gia, cùng nhau hướng tới phát triển Hệ thống LTTP bền vững nhưng phải bảo vệ, gìn giữ môi trường sinh thái và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo ông Campari, trên thực tế chúng ta phải chi tiết hơn, bóc tách vấn đề này theo hệ thống LTTP cấp quốc gia, khu vực chứ không chỉ là hệ thống toàn cầu để phù hợp với bối cảnh từng quốc gia, địa phương.

Do đó, cần phải có những giải pháp tùy chỉnh cho phù hợp, phải giúp các quốc gia xác định hành động nào sẽ có tác động tiềm năng cao nhất đối với mỗi quốc gia. Mỗi một quốc gia thành viên dựa trên tình hình an ninh lương thực, vấn đề môi trường, đa dạng sinh học để có hành động phù hợp và phải chi tiết hóa ở các địa phương. Trong quá trình này các địa phương có thể học hỏi lẫn nhau.

Xem thêm: 

Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng hệ thống lương thực bền vững

Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng hệ thống lương thực bền vững

Thứ 2, 24/04/2023 | 12:07
Việt Nam cần phải hành động mạnh mẽ để đảm bảo hệ thống lương thực thực phẩm thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng từ môi trường và dịch bệnh.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an ninh lương thực tại WEF

Thứ 4, 18/01/2023 | 20:52
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh thế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ, chiều 17/01/2023 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tham dự, phát biểu các phiên họp quan trọng và có các cuộc tiếp xúc song phương.
Cùng tác giả

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.

Tập đoàn PAN dành ra bao nhiêu tiền trả chi phí lãi vay?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:07
Sau khẳng định với cổ đông về việc hoàn toàn có thể chi trả các khoản chi phí, quý I/2024, Tập đoàn PAN đã trả khoảng 83 tỷ đồng chi phí lãi vay, giảm 15%.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.
Cùng chuyên mục

HĐND tỉnh Đắk Lắk đồng ý điều chỉnh dự án hồ chứa nước trăm tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa. Đây là dự án bị xác định sử dụng vốn không hiệu quả hoặc lãng phí.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%