Cơ chế hiện nay đang tạo

Cơ chế hiện nay đang tạo "đất" cho cán bộ thuế nhũng nhiễu

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:47
0
"Chạy" và "bôi trơn" đã thành hai yếu tố song hành để mọi việc được "thuận buồm xuôi gió". Nhiều ý kiến cho rằng, tiêu cực như cỏ dại, không nhổ liên tục sẽ ngày một mọc cao, đến lúc đó muốn nhổ cũng khó. Để chặn đứng hiện tượng cán bộ "vòi vĩnh" hãy tạo cơ chế bình đẳng để DN mạnh dạn tố cáo hành vi xấu. PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng khoa sau Đại học (đại học Luật Hà Nội) để cùng mổ xẻ vấn đề này.

Có nhiều tình huống dễ nảy sinh tiêu cực

Hiện tượng cán bộ thuế "vòi vĩnh" DN đã không còn hiếm, nhiều người thậm chí rơi vào vòng lao lý vì "làm tiền", nhận hối lộ. Là một chuyên gia hàng đầu giảng dạy về luật thuế, ông nhận định gì về thực tế này?

Ngành nào cũng có những mặt trái của nó, nhưng quan điểm của tôi là sẽ không nương tay với những cán bộ hạch sách vòi vĩnh và làm khổ dân. Không thể phủ nhận, một bộ phận cán bộ ngành thuế có hành vi nhũng nhiễu, "vòi vĩnh" DN. Có thể sai phạm chỉ ở mức độ nhẹ nhưng khi bị cơ quan thuế "sờ" đến lại cứ nghĩ mình sai nhiều và chủ động tìm mọi cách giảng hòa. Việc chạy chọt lúc đó là khó tránh khỏi bởi "có đi có lại", hai bên đều có lợi. Thậm chí, một số cán bộ ngành thuế còn tư vấn hoặc "tiếp tay" cho DN hợp thức sai phạm để qua mặt các cơ quan chức năng. Có rất nhiều cách dẫn đến nảy sinh tiêu cực.

Pháp luật - Cơ chế hiện nay đang tạo 'đất' cho cán bộ thuế nhũng nhiễu

Cơ chế còn nhiều kẽ hở cho cán bộ thuế vòi vĩnh

Nhưng hiện nay, nhiều DN đang vô cùng khó khăn, lại thêm hành vi "vòi vĩnh" là không thể chấp nhận được, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng đây là sự xuống cấp của một bộ phận cán bộ công tác trong ngành thuế. Tình trạng đó có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới vì doanh nghiệp sẽ còn gặp khó khăn hơn, nhiều sai phạm sẽ lộ ra. Nếu cán bộ thuế không vững vàng về đạo đức sẽ dễ dàng bao che, làm ngơ cho doanh nghiệp. Tôi được biết, ở một số nước, đạo đức ngành thuế được đề cao rất nhiều. Cán bộ thậm chí phải tuyên thệ sẽ liêm chính, không "vòi vĩnh", nhận tiền hối lộ của DN. Thế nhưng ở nước ta, điều này vẫn chưa thực hiện được. Một số nơi đã thực hiện tốt nhưng vẫn còn một số nơi làm nửa vời. Tiêu cực, nhũng nhiễu vẫn còn không ít.

Bản thân ông đã từng nghe các DN phàn nàn về chuyện họ bị cán bộ thuế "hành" chưa?

Bản thân tôi không phải là đương sự trực tiếp gánh chịu hậu quả đó, nhưng tôi cũng từng chứng kiến cảnh người nộp thuế bị hạch sách, gây phiền hà. Có những đơn vị vừa hạch sách đủ đường, vẫn muốn nhận tiền nhưng lại hoạnh họe, nhiều khi vòi vĩnh thái quá. Vẫn biết rằng việc đưa ra bằng chứng sẽ khó khăn nhưng cần cảnh báo người dân biết để phòng tránh.

 DN chưa dám đấu tranh

Chính sách thuế hiện nay đã có nhiều sửa đổi, tạo điều kiện cho DN phát triển. Ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, bộ phận cán bộ lợi dụng uy tín của ngành đang có dấu hiệu gia tăng?

Theo tôi đó chỉ là số ít, là những "con sâu làm rầu nồi canh". Nhưng tôi nghĩ, cán bộ thuế nếu có cơ hội họ sẵn sàng làm thế. Bởi vì lợi ích riêng của họ, thậm chí cơ chế hiện nay đang tạo cơ hội cho họ nhũng nhiễu như vậy. Thuế vẫn được coi là "mảnh đất màu mỡ" để các cán bộ làm ăn.

Bản thân các DN như "cá nằm trên thớt", họ cũng chưa hiểu biết nhiều về các quy định pháp luật liên quan đến thuế dẫn đến việc bị "xỏ mũi", thưa ông?

Để cơ quan hoặc cán bộ thuế hạch sách gây nhũng nhiễu cho DN, chắc chắn họ phải vin vào cớ nào đó. Trước hết, DN đó phải thiếu sót họ mới có cớ để lợi dụng. DN cũng bất cẩn, chủ quan khi không làm đúng quy trình của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực thuế. Nói một cách khác "tại anh, tại ả, tại cả đôi bên". Rõ ràng hiểu biết của DN về thuế hiện nay còn hạn chế nên họ chưa đấu tranh một cách thẳng thắn với cán bộ thuế. Nhiều khi mình đúng nhưng không biết mình đúng, vẫn chọn cách chủ động "làm hòa" với cán bộ này.

Không thể phủ nhận hiện tượng bao che cho cán bộ thuế khi phát hiện sai phạm vẫn phổ biển, thưa ông?

Những vi phạm liên quan đến việc cán bộ thuế "vòi vĩnh" đã được quy định rõ trong luật. Thế nhưng phát hiện ra hay không, ai xử lý, có xử lý nghiêm hay không mới là vấn đề. Nhiều khi lãnh đạo ngành bao che cho cán bộ cấp dưới bởi họ cùng chung lợi ích. Nhiều khi họ liên kết với nhau để dựa vào nhau cùng đi lên. Họ xử lý nội bộ khác nào xử lý chính mình, khác nào "vạch áo cho người xem lưng". Do đó, theo tôi phải tạo cơ chế bình đẳng để người dân mạnh dạn tố giác hành vi xấu. Những trường hợp sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.                  

Xin cảm ơn ông!                       

Kêu gọi DN ghi âm cán bộ vòi vĩnh

Thừa nhận một bộ phận cán bộ công quyền, đặc biệt là trong ngành thuế, hải quan của tỉnh có biểu hiện nhũng nhiễu doanh nghiệp (DN), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương từng kêu gọi DN phối hợp cùng chính quyền chống lại vấn nạn này. "Chuyện một số cán bộ công quyền nhũng nhiễu doanh nghiệp là có, chính quyền cũng biết và sẽ tìm cách ngăn chặn. DN khi gặp phải những cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh hãy ghi âm lấy bằng chứng để cùng chính quyền xử lý nghiêm, nhằm làm trong sạch bộ máy công quyền, lành mạnh hóa môi trường đầu tư ", vị này cho biết.

Anh Đức (thực hiện)

Báo động cán bộ thuế lách luật 'vòi vĩnh' doanh nghiệp

Thứ 5, 08/08/2013 | 11:00
Dù Chính phủ đang tích cực ban hành các dự luật khẩn cấp giảm thuế để "cứu" doanh nghiệp (DN) khỏi cơn bão khủng hoảng kinh tế.

Tâm sự của cán bộ thuế bị 'nàng tiên nâu' dụ dỗ

Chủ nhật, 07/04/2013 | 16:45
Từ một công chức chi cục thuế với tương lai xán lạn, vợ đẹp con khôn từng là mơ ước của nhiều người, bỗng phút chốc tất cả tan biến, anh chôn chân trong trại cai nghiện. Để cứu con trai, người mẹ 73 tuổi côi cút một thân lặn lội vào trại.

'Cơ chế độc quyền' thị trường vàng: Cuộc chiến chưa hồi kết

Thứ 3, 04/06/2013 | 11:22
Qua 10 phiên đấu thầu, giá vàng trong nước vẫn chênh lệch quá xa so với thị trường thế giới. Điều này khiến dư luận, người dân không đồng tình với "cơ chế mới" trong quản lý giá vàng khiến người dân chịu thiệt thòi. Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề "cơ chế độc quyền", những bất cập của thị trường vàng đã được đặt ra.

Lạc hậu như cơ chế điều hành giá xăng dầu

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:15
Trong khoảng hơn 10 ngày trở lại đây, giá xăng dầu thế giới đã giảm khoảng 5-7%. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp hy vọng giá xăng dầu trong nước sẽ giảm, nhưng điều đó đã không xảy ra.

CSGT "kêu oan" vì bị "quy" tham nhũng nhiều nhất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Khi được hỏi về cảm nhận của mình khi bị báo cáo "quy" cho "tội" là ngành tham nhũng nhiều nhất, đa số các cán bộ, chiến sĩ CSGT đều khẳng định rằng, đó chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh".
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.