Công an vào cuộc sau vụ dân mang hũ đựng hài cốt đến trụ sở phường

Công an vào cuộc sau vụ dân mang hũ đựng hài cốt đến trụ sở phường

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 03/11/2022 | 11:02
0
Hàng chục người đã bê một hũ đựng hài cốt lên UBND phường để yêu cầu làm rõ về việc đơn vị thi công xâm phạm mồ mả.

Hài cốt được xác định là vô chủ

Ngày 3/11, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra vụ việc người dân mang hũ đựng hài cốt đến đặt ở UBND phường này để “tố” chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xâm phạm mồ mả.

Theo báo cáo của UBND phường, sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 29/10, tại khu vực xây dựng dự án Khu đô thị và dịch vụ thương mại Vinh Tân do liên danh Công ty cổ phần hóa dầu quân đội (Mipec) hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tràng An làm chủ đầu tư.

Dân sinh - Công an vào cuộc sau vụ dân mang hũ đựng hài cốt đến trụ sở phường

Khu đô thị và dịch vụ thương mại Vinh Tân hiện đang tiến hành xây dựng.

Thời điểm này, chủ đầu tư tiến hành dọn dẹp mặt bằng khu vực Nghĩa trang Cồn Điếm thuộc khối Tân An, phường Vinh Tân. Đây là khu vực nằm trong phạm vi xây dựng dự án, do quá trình cất bốc lăng mộ của một số hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện di dời để lại các vật liệu thải như hòm vỏ, bia mộ…

Quá trình dọn dẹp, công nhân lái máy múc phát hiện một bọc nilon màu xanh. Dù chưa xác định trong đó có gì nhưng để đảm bảo phần tâm linh, người công nhân này đã báo cáo chủ đầu tư và cán bộ Ban quản lý Nghĩa trang thành phố Vinh. Sau đó, người công nhân đã mua tiểu sành để bỏ bọc nilon vào.

Sự việc được một số người dân biết, họ cho rằng chủ đầu tư gây ảnh hưởng đến lăng mộ tại Nghĩa trang Cồn Điếm nên đã có sự kích động, bức xúc.

Nhận được thông tin, UBND phường đã tập hợp Đội quy tắc trật tự đô thị, Công an phường ra hiện trường xác minh sự việc, đình chỉ hoạt động san ủi dọn vệ sinh của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, vào khoảng 12h cùng ngày, số lượng người dân tập trung tại đây lên đến khoảng 80 người. Những người này ép công nhân đưa chiếc tiểu đựng bọc nilon xanh về trụ sở UBND phường để yêu cầu chính quyền và chủ đầu tư giải quyết các nội dung liên quan quyền lợi, nguyện vọng của các hộ gia đình, cá nhân có thân nhân hiện đang an táng tại Nghĩa trang Cồn Điếm.

Đến 13h30, UBND phường và đại diện chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân (là các hộ gia đình, cá nhân có thân nhân an táng tại Nghĩa trang Cồn Điếm).

Tại đây, người dân cho rằng chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bằng, làm ảnh hưởng đến một số lăng mộ tại nghĩa trang và có những yêu cầu như: Chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp mặt bằng tại khu vực Nghĩa trang Cồn Điếm; Chủ đầu tư phải bố trí quỹ đất cao ráo, sạch sẽ trong khuôn viên dự án để tái định cư cho các phần lăng mộ tại nghĩa trang; Trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày đối thoại), chủ đầu tư phải có phương án giải quyết và trả lời cho người dân;…

Về phía UBND phường Vinh Tân, trong thời gian đối thoại có đề nghị người dân xác nhận về bọc nilon xanh trong chiếc tiểu. Tuy nhiên, đã không có ai nhận, vì vậy, UBND phường tạm thời xác định là vô chủ; chỉ đạo các bộ phận liên quan tạm thời đưa trở lại địa điểm cũ để chôn lại. Đến khoảng 17h30, người dân đồng tình với phương án xử lý của UBND phường Vinh Tân nên đã giải tán.

Dân sinh - Công an vào cuộc sau vụ dân mang hũ đựng hài cốt đến trụ sở phường (Hình 2).

Rất đông người dân đã kéo lên UBND phường.

Tạm dừng thi công để di dời lăng mộ

Theo ông Nguyễn Hoàng Mạnh, hiện nay UBND phường tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn (Đô thị, Địa chính, Đội quy tắc trật tự đô thị…) xử lý các nội dung phát sinh; giao Công an phường tiếp tục nắm bắt tình hình, có phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình xử lý vụ việc. Bên cạnh đó, UBND phường cũng đã có báo cáo chi tiết về vụ việc gửi các cơ quan cấp trên.

UBND phường Vinh Tân cũng xác định chủ đầu tư thực hiện san ủi, dọn vệ sinh tại vị trí trên vào ngày nghỉ (thứ Bảy, ngày 29/10/2022) mà không thông báo, phối hợp với chính quyền địa phương là chưa đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, việc một số đối tượng có những hành vi lôi kéo người dân đưa tiểu của người khác, không phải thân nhân của mình lên trụ sở UBND phường gây mất trật tự an ninh, gây bức xúc dư luận là trái quy định của pháp luật.

“Trên địa bàn phường có khá nhiều dự án thực hiện, và hầu hết đều có khu lăng mộ ở trong đó. Khi các dự án vào, phường đều lắng nghe ý kiến của người dân, để qua đó kiến nghị việc tái định cư làm sao cho phù hợp, người dân thuận tiện việc chăm sóc lăng mộ người thân”, Chủ tịch phường Vinh Tân nói.

Vì vậy qua đây, phường cũng xin kiến nghị UBND tỉnh quy hoạch xây dựng nghĩa trang để công tác tái định cư phần lăng mộ ở các dự án trên địa bàn thành phố được thuận lợi. Đồng thời, để tránh những sự cố như vừa qua, UBND phường cũng đề nghị cấp trên có giải pháp thực hiện triệt để công tác giải phóng mặt bằng Nghĩa trang Cồn Điếm.

“Chúng tôi đã đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc ngày 29/10. Trường hợp có đối tượng cố tình lợi dụng sự việc để xúi giục, kích động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, vi phạm pháp luật thì xử lý nghiêm minh”, ông Mạnh nói.

Dân sinh - Công an vào cuộc sau vụ dân mang hũ đựng hài cốt đến trụ sở phường (Hình 3).

Người dân cho rằng chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bằng, làm ảnh hưởng đến một số lăng mộ tại nghĩa trang.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Văn Thìn, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tràng An, là một trong 2 nhà Đầu tư dự án thông tin, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần thông báo lên loa phát thanh để người dân chủ động di chuyển phần mộ đi nơi khác, trên tinh thần tự nguyện.

“Đến nay có 12 hộ có lăng mộ trong dự án tới báo cáo và chúng tôi đã lập phương án, kiểm đếm bồi thường. Mục đích của chúng tôi là làm mặt bằng tại khu vực đã được giải tỏa rồi. Chúng tôi sẽ cùng bà con khắc phục sự cố này”, vị đại diện chủ đầu tư dự án nói.

Vinh Heritage là khu đô thị rộng 43ha nằm tại phường Vinh Tân, Tp. Vinh. Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 vào tháng 7/2016. Dự án có các sản phẩm chính gồm biệt thự, liền kề, shophouse và căn hộ cao tầng kết hợp hệ thống dịch vụ tiện ích hiện đại, đẳng cấp.

Đà Nẵng: Tuyên án siêu lừa lập khống hồ sơ, bán đất nghĩa trang

Thứ 7, 27/08/2022 | 18:24
Làm giả hồ sơ bán đất mộ nghĩa trang, Phan Đức bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù giam.

Công an vào cuộc điều tra vụ một nam thanh niên bị đánh ở nghĩa trang

Thứ 5, 23/06/2022 | 17:23
Công an xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang điều tra vụ việc một thanh niên được phát hiện bất tỉnh tại nghĩa trang nghi do bị đánh đập.

Huế: Làm rõ nhóm thanh niên xăm trổ "xin đểu" ở nghĩa trang

Thứ 4, 25/05/2022 | 21:51
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa làm rõ một nhóm đối tượng có hành vi "xin đểu" người dân khi đi thăm mộ tại 1 nghĩa trang trên địa bàn.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.