Cú điện thoại bất ngờ vạch mặt hung thủ sát hại hoa khôi giáo viên sau gần 6 thập kỷ chìm trong bí mật

Vũ Thu Hương

John Feit chính thức bị kết tội sát hại hoa khôi vùng Nam Texas, Mỹ với án tù chung thân. Vụ án kéo dài hơn 5 thập kỷ, ròng rã thu thập chứng cớ, nghi phạm này có lẽ vẫn ngoài vòng pháp luật nếu không có cú điện thoại ngoại lệ của một linh mục đáng kính. .

Dự cảm đáng sợ trước đêm định mệnh

Tối 16/4/1960, Irene Garza xin phép bố mẹ tới nhà thờ ở McAllen, Texas (Mỹ). Nhìn con gái xinh đẹp một mình ra ngoài vào buổi tối, mẹ của Irene dường như đã dự cảm điều không lành nên dặn đi dặn lại con về sớm. Nhưng đêm đó, chờ mãi, chờ mãi, bố mẹ Irene Garza không thấy con trở về.

Không thể kiên nhẫn thêm, 3h sáng, đôi vợ chồng già đến đồn cảnh sát trình báo sự việc và khẩn khoản xin giúp đỡ trong niềm hy vọng. Tuy nhiên, đâu ngờ rằng đó là lần cuối họ còn được lo lắng cho cô con gái xinh đẹp, 25 tuổi, một giáo viên trung học và là hoa khôi nức tiếng vùng Nam Texas.

Với vẻ đẹp nổi bật của một hoa khôi Nam Texas, Irene Garza được nhiều nhân chứng nhận ra cô xuất hiện ở nhà thờ. Tuy nhiên, không ai trong số này biết cô đi đâu sau giờ tan lễ.

Irene Garza không trở về nhà sau buổi tối hôm đó

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được triển khai tức thì tuy nhiên đến ngày 18/4, điều mà cảnh sát thu được chỉ là ví, chiếc giày bên trái, khăn che mặt của cô gái bên lề đường. Chuyên án điều tra lớn nhất trong lịch sử Thung lũng Rio Grande được mở ra.

Và rồi hy vọng của cha mẹ Irene Garza đã dập tắt hoàn toàn khi cảnh sát tìm thấy thi thể cứng đờ và úp mặt xuống nước của Irene Garza trên một con kênh. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định Irene bị tấn công tình dục khi đang ở trong trạng thái hôn mê và cô chết do nghẹt thở. Những vết bầm tím trên hai mắt và bên phải khuôn mặt của Irene Garza cho thấy, cô đã bị đánh đập tàn nhẫn trước lúc tử vong.

Tuy nhiên, do thi thể nạn nhân bị ngâm dưới nước kênh lâu ngày nên tất cả những bằng chứng vật lý để xác định hung thủ như tóc, máu, tinh dịch đều đã bị cuốn trôi.

Một nữ giáo viên ngoan, có đời sống lành mạnh, không mâu thuẫn lớn với ai. Lý do cô bị sát hại có thể chỉ bắt nguồn sau ham muốn chiếm đoạt thân thể của kẻ dã tâm nào đó.

Nhận định là vậy nhưng sau khi thẩm vấn khoảng 500 người, bao gồm các tội phạm tình dục, người thân, đồng nghiệp và bạn trai cũ của nạn nhân nhưng cảnh sát không thu được điều gì đáng kể. Không nhân chứng, không dấu vân tay, không bằng chứng vật lý.

Manh mối đáng lưu ý duy nhất của hung thủ chỉ là một dấu giày nam giới, kích cỡ tầm cỡ 8 đến 11 đầy bùn dính một sợi tóc được xác định là của Irene Garza gần nơi phát hiện thi thể cô. Vết lốp xe trên bờ khiến giới điều tra nhận định hung thủ đã đưa xác cô ra từ một chiếc xe ô tô và ném xuống kênh. Tuy nhiên, mọi dấu tích của kẻ giết người đã bị mưa cuốn trôi.

Sự vắng mặt bất thường của linh mục trẻ

Khi quá trình điều tra vụ án đang đi vào bế tắc, một ý kiến trong tổ điều tra chợt đặt ra nghi vấn trước chi tiết các nhân chứng có mặt ở nhà thờ đêm Irene Garza mất tích đều khai nhận rằng, họ đã phải chờ rất lâu để được gặp linh mục John Feit. Không chỉ vậy, nhiều người còn nhìn thấy nhiều vết xước trên tay vị linh mục 27 tuổi sau nửa đêm.

Và sự quan tâm của cảnh sát với John Feit ngày càng nhiều khi tiếp xúc với nạn nhân trong một vụ tấn công diễn ra tại một nhà thờ cách nhà thờ nơi Irene Garza đến khoảng 19km 3 tuần trước khi Irene Garza bị sát hại. Nạn nhân, nữ sinh viên 20 tuổi Maria Guerra khai với cảnh sát rằng, tại buổi lễ hôm cô bị tấn công, cô đã thấy bất an khi một người đàn ông trẻ với mái tóc sẫm màu và đeo kính luôn theo dõi cô nhưng cô nghĩ nhà thờ là nơi an toàn nên toàn tâm lên thánh đường cầu nguyện.

Nhưng khi cô vừa quỳ xuống chuẩn bị cầu nguyện thì người đàn ông túm lấy cô từ phía sau và nhét giẻ vào miệng cô. Maria Guerra cố gắng hét lớn dù đã ngã xuống sàn. Thấy vậy, kẻ tấn công vội bịt miệng cô bằng tay của hắn. Maria Guerra liền cắn mạnh vào ngón tay hắn khiến nó chảy máu. Khi gã đàn ông tìm cách rút tay ra và đẩy cô vào tường, Maria Guerra đã không bỏ lỡ cơ hội vội chạy ra cửa phụ của nhà thờ.

Maria Guerra cho biết, cô cảm thấy rằng người đàn ông ấy là một linh mục dù không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào, chỉ là cô thấy hắn ta mặc chiếc quần đen giống loại các linh mục thường mặc.

Những chi tiết này, khiến cảnh sát tin người họ cần gặp chính là John Feit.

John Feit trong giờ nghỉ giữa phiên tòa hồi năm 2017.

Vết sẹo khả nghi

Khi bị cảnh sát tìm gặp, John Feit tỏ ra rất bất ngờ và luống cuống khi trả lời thẩm vấn. Ban đầu, vị linh mục này phủ nhận việc đã nghe lời xưng tội của Irene Garza tại nhà thờ, nhưng sau đó người này lại thừa nhận điều đó.

Giải thích về sự biến mất bất thường khiến người cầu nguyện phải chờ đợi trong buổi lễ hôm đó, John Feit nói do vô tình làm vỡ kính nên phải lái xe về nhà cách đó khoảng 8km để lấy kính khác. Song do quên chìa khóa nhà nên người đàn ông trẻ này phải trèo qua tường gạch để lên cửa sổ ở tầng 2. Đây cũng là nguyên nhân làm xuất hiện những vết trầy xước trên tay John Feit.

Tuy nhiên, cảnh sát không thôi nghi ngờ John Feit. Đặc biệt sau khi John Feit thừa nhận đã dừng lại ở nhà thờ vùng Barsburg, nơi Maria Guerra bị kẻ lạ mặt tấn công vào buổi chiều hôm vụ việc xảy ra để gặp một linh mục ở đây.

Những vết sẹo ở ngón tay cùng với việc John Feit không trở về kịp giờ rung chuông vào buổi tối hôm Maria Guerra gặp nạn dường như đã tố cáo tội ác của kẻ khoác áo linh mục.

Dẫu vậy, John Feit liên tục phủ nhận việc tấn công này và cả vụ án mạng của Irene Garza. Ngay khi bị đưa ra xét xử trong phiên tòa xét xử lần 1 năm 1962, khi bồi thẩm đoàn buộc tội hiếp dâm, vị linh mục này vẫn khăng khăng chối tội.

Cuối cùng do thiếu bằng chứng rõ ràng, John Feit được xử trắng án. Cuộc điều tra cái chết của Irene Garza bị bỏ ngỏ.

Bố mẹ của Irene Garza sau nhiều năm theo đuổi vụ án đã qua đời vào những năm 1990 với nỗi đau về cái chết oan ức của con gái mình. Tuy nhiên, người nhà của nạn nhân tiếp tục gây áp lực lên chính quyền địa phương để yêu cầu tìm cho ra thủ phạm.

Cú điện thoại phơi bày sự thật suýt bị chôn vùi

Hoa khôi Irene Garza tài hoa, xinh đẹp nhưng bạc mệnh dưới bàn tay ác độc của linh mục

42 năm sau vụ án mạng, vào một buổi chiều mùa xuân tháng 4/2002, sở cảnh sát San Antonio nhận được cuộc gọi của linh mục sống ở thành phố Oklahoma có tên Dale Tacheny. Thông thường linh mục sẽ tôn trọng giữ kín lời thú tội của các con chiên nhưng trước một tội ác tày trời, linh mục Dale Tacheny quyết làm điều ngoại lệ: Tường trình lại toàn bộ lời xưng tội giết Irene Garza của John Feit.

Theo đó, hôm 16/4/1960, John Feit đã yêu cầu Irene Garza đến nhà xứ. Sau đó, John Feit tấn công cô gái, rồi trói và bịt miệng cô. Trước khi trở lại nhà thờ để nghe những lời thú tội khác, John Feit đã chuyển nạn nhân đến tầng hầm của nhà xứ và trong những ngày tiếp theo lại chuyển cô đến một địa điểm khác.

Nhiều ngày sau, John Feit đặt nạn nhân vào bồn tắm với một chiếc túi buộc chặt trên đầu. Tối chủ nhật Lễ Phục sinh năm 1960, John Feit trở lại thì nạn nhân đã chết. John Feit tìm cách đưa thi thể nạn nhân ra xe và chở đi tìm nơi phi tang. Cuối cùng, nơi hắn chọn là một con kênh.

Chi tiết mà linh mục Dale Tacheny cung cấp đã giải mã những nghi vấn của cảnh sát trong suốt mấy chục năm qua.

Tháng 2/2016, John Feit bị bắt giữ. Sau 56 năm, cảnh sát mới thu thập đủ chứng cứ để bắt giữ kẻ thủ ác gây nên vụ án chấn động nước Mỹ hơn 5 thập kỷ trước. Ở thời điểm bị bắt, John Feit đã 83 tuổi và sống ẩn dật tại một vùng quê ở Texas.

Tại phiên tòa ngày 7/12/2017, John Feit chính thức bị kết tội sát hại Irene Garza và nhận án tù chung thân. Vụ án kéo dài hơn 5 thập kỷ, ròng rã thu thập chứng cớ, nghi phạm cuối cùng đã được khép lại.

Thu Hương

<% include googleAnalystic %>