Cứ tưởng có được phép màu “biến vịt thành thiên nga”, ai ngờ rước hoạ vào thân vì “lột” da tại nhà

Thanh Lam

Đối với chị em phụ nữ, việc sở hữu một làn da trắng trẻo mịn màng luôn là niềm mơ ước. Vì vậy, trên thị trường xuất hiện nhiều chiêu thức quảng cáo về các phương pháp làm đẹp, thẩm mỹ “biến đen thành trắng”. Nhưng, sự thật lại khiến người trong cuộc “ngậm đắng nuốt cay”.

Giá siêu rẻ, trắng bất ngờ

Thời gian gần đây, trên thị trường nhiều chị em rỉ tai nhau về một phương pháp thẩm mỹ làm trắng da thần tốc đó là lột (thay) da sinh học. Trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn rao vặt không quá khó để có thể bắt gặp những lời quảng cáo siêu bùi tai như: “Thay da sinh học, lột là trắng. Lột da của chúng tôi khác hoàn toàn với những nước lột rẻ tiền trên thị trường, lột xong liên tục 1 tháng thì đảm bảo trắng ngất ngây luôn. Lột da, thay da rất quan trọng với những bạn da ngăm đen nha. Hãy liên hệ theo số 012xxx để được tư vấn ngay”.

Hay: “Kem bong tái tạo da, thay vì lột da mất thời gian thì bên em đã có sản phẩm bong da cực kỳ chuẩn. Chỉ cần thoa đều lên da 2 lần mỗi ngày, trong vòng 3 ngày ngưng tất cả các loại mỹ phẩm khác. Trong vòng 7-10 ngày da chết sẽ bong lên. Sau đó kết hợp với kem body dưỡng hàng ngày sẽ mang đến một làn da hơn cả sự mong đợi”.

Tiếp đó, theo lời kể của chị Hường, sau khoảng một tuần nickname nêu trên có nhắn tin qua facebook nói rằng tiếp tục đặt mua hàng. Lần này, phương thức thanh toán vẫn là chuyển khoản ngân hàng.

Rất nhiều những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội về lột da sinh học.

Kèm theo lời quảng cáo đó là các hình ảnh cụ thể về từng mảng da được lột sau khi sử dụng sản phẩm. Lớp da được lột thành từng mảng, người lột bóc thành mảng lớn dễ khiến người xem liên tưởng đến hiện tượng lột da rắn.

Trong vai một người có làn da đen khó cải thiện, thường xuyên bị bắt nắng, PV đã được nghe người bán hàng online tên Hy (TP.HCM) tư vấn rất ngọt. “Bạn bị đen bẩm sinh hay do thời tiết nắng nóng?”, Hy tư vấn.

Tỏ ra là người bán hàng chuyên nghiệp, hiểu vấn đề khách đang cần, Hy cho hay sản phẩm của Hy có xuất xứ từ Việt Nam: “Lọ mà tôi đang bán là lọ lột da sinh học bất chấp mọi loại da đen sạm. Lưu ý, khi mua về lột phải đúng quy trình đó là sau khi lột da thay da sạm đen, tẩy tế bào chết phải để sau hai ngày da non mọc lại lên mới bắt đầu thoa kem dưỡng lên. Làm như vậy liên tục khoảng 1 tuần là da trắng ổn định”.

Nói về tác dụng phụ của loại kem lột trắng da siêu tốc này, Hy cho hay: “Bạn yên tâm, từ hồi tôi bán đến nay khách phản hồi rất tốt, không có ai bị tác dụng phụ. Sản phẩm an toàn, không hề gây hại nên cứ yên tâm mà dùng”.

Theo lời của Hy, so với các phương pháp như tắm trắng, tiêm chất làm trắng tốn kém thì phương pháp lột da sinh học này giá rẻ hơn rất nhiều, làm tại gia ít tốn kém.

“Giá của bên tôi bán chỉ 120.000 đồng, đảm bảo bạn sẽ có một làn da trắng như trứng gà bóc. Tin tôi đi”, Hy khẳng định.

Tìm hiểu sâu thêm, PV nhận thấy trên thị trường có rất nhiều loại kem lột thay da sinh học với giá thành khác nhau từ 50.000 đồng cho đến vài trăm nghìn đồng. Với tâm lý ham rẻ, thích trắng da tức thì không ít chị em đã đổ xô đặt mua và nghiễm nhiên trở thành các “chuyên gia làm đẹp” tại gia.

Những mảng da được lột không khác gì da rắn

Muốn đẹp, đừng mù quáng

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, Ths.BS Cao Ngọc Duy, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt, Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết đã vài lần gặp phải trường hợp bỏng rát, đỏ ửng mặt vì dùng kem lột da sinh học. Tuy nhiên, những bệnh nhân đó được cảnh báo kịp thời nên mức độ tổn thương không sâu, nhưng, sau khi da ổn định thì đã để lại vùng da sạm màu hơn so với những vùng da khác.

Bác sĩ Cao Ngọc Duy khuyên các chị em không nên làm đẹp theo phương pháp này

Nói về phương pháp thay da sinh học, bác sĩ Duy cho hay: “Đây là thuật ngữ mọi người hay gặp, hay nghe thấy quảng cáo trên facebook hoặc ở những spa chăm sóc da. Nhưng, bản chất chúng ta phải hiểu được là không thể thay thế lớp da của mình thành lớp da khác trắng hồng như các bạn mong muốn bằng phương pháp này đâu.

Thay da sinh học, là cách làm bong lớp thượng bì (lớp ngoài cùng của da-PV) để cho da được mềm mại hơn, đây là một hình thức như tẩy tế bào chết. Nhưng, với lượng thuốc hoá chất mạnh, không những chỉ bong lớp thượng bì mà còn bong cả lớp dưới thượng bì, gây nên hiện tượng lột da, bỏng hoá chất độ 1-2... Như vậy, việc này thực sự để lại hậu quả nặng nề và nan giải”.

Theo bác sĩ Duy, kem lột thay da sinh học thực chất là lột đi lớp bề mặt ngoài cùng của da bằng hoá chất, để lại lớp da non yếu bên trong, chứ không phải trắng hồng như quảng cáo.

“Lớp da non yếu đó rất dễ đau rát với ánh nắng thông thường, khả năng bắt nắng cao hơn, nặng có thể bị bỏng và sau đó để lại sẹo”, bác sĩ Duy nhấn mạnh.

Vị bác sĩ này cũng cho biết công dụng của lớp bề mặt da đó là giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân nguy hại hàng ngày tiếp xúc như khói bụi, ánh sáng, hoá chất… khi lớp bề mặt da bị tổn thương do lột da sinh học gây nên thì lớp da non mỏng ở dưới không thể bảo vệ được. Như vậy, sẽ khiến da chúng ta bị tổn thương với các triệu chứng: Bỏng, rát, sưng tấy đỏ đau, chảy dịch mô, sạm, thay đổi sắc tố da và nặng nhất là sẹo xấu”.

Bác sĩ Duy đưa ra lời khuyên: “Phải bảo vệ lớp bề mặt da, nó như lá chắn che chở và tránh những tác nhân gây hại từ bên ngoài vào. Đừng kỳ vọng có một làn da trắng hồng nếu bản chất da của các bạn tối màu. Tất cả các sản phẩm đó chỉ làm tổn thương da của các bạn mà thôi. Vì vậy, tôi khuyên các chị em không nên đổ xô đi làm đẹp bằng phương pháp này”.

Nỗi đau “thiên nga”

Mới đây, bệnh nhân T.N.P.H (17 tuổi), ngụ tại Ninh Thuận nhập viện tại bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng da mặt lở loét, rướm máu và sưng phù. Bệnh nhân cho biết vì muốn có làn da trắng đẹp nên có đặt mua sản phẩm lột da sinh học collagen ở một trang bán hàng trên mạng và sử dụng chỉ với giá 65.000 đồng.

T.L