Đảng cầm quyền Hungary phản đối Ukraine gia nhập EU

Đảng cầm quyền Hungary phản đối Ukraine gia nhập EU

Thứ 4, 06/12/2023 | 21:08
0
Hungary luôn khiến NATO và EU “đau đầu” khi một trong 2 tổ chức này mong muốn thể hiện một mặt trận thống nhất.

Đảng cầm quyền Hungary đã đệ trình một nghị quyết lên Quốc hội kêu gọi Chính phủ không ủng hộ việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đối với Ukraine.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang tăng cường áp lực lên Brussels trước Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng của EU, dự kiến diễn ra vào ngày 14-15/12.

Ông Orban hôm 4/12 đã cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo EU có thể không đạt được sự đồng thuận về việc bắt đầu các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine và cho biết vấn đề này không nên được đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh.

Việc cần có sự nhất trí giữa tất cả các quốc gia thành viên EU để kết nạp một quốc gia mới vào khối mang lại cho Thủ tướng Orban quyền phủ quyết mạnh mẽ. Hungary thường làm phức tạp các nỗ lực của EU nhằm hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở quốc gia Đông Âu, mặc dù ông Orban cuối cùng đều đồng ý với tất cả các gói hỗ trợ quân sự cho Kiev và trừng phạt Moscow.

“Chính sách mở rộng của Liên minh châu Âu sẽ vẫn là một quá trình khách quan dựa trên các quy tắc và hiệu suất”, nghị quyết do đảng bảo thủ cầm quyền Fidesz đệ trình lên Quốc hội Hungary hôm 6/12 cho biết. “Việc bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine phải dựa trên sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu… Ngày nay các điều kiện cho việc này không có sẵn”.

Thế giới - Đảng cầm quyền Hungary phản đối Ukraine gia nhập EU

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bắt tay và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 17/10/2023. Hungary vẫn duy trì quan hệ thân thiện với Moscow dù có tham gia các vòng trừng phạt chống Nga của EU. Ảnh: Getty Images

Nghị quyết cũng cho biết các nhà lãnh đạo EU trước tiên nên đánh giá kỹ lưỡng về việc Ukraine có thể trở thành thành viên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự gắn kết và chính sách nông nghiệp trong khối, trong đó các thành viên nghèo hơn của EU, bao gồm cả Hungary, là một trong những nước được hưởng lợi chính.

Dòng ngũ cốc Ukraine quy mô lớn tràn vào EU đã gây ra các cuộc biểu tình từ nông dân ở Đông Âu vào năm ngoái, trong khi các tài xế xe tải Ba Lan đã phong tỏa một số cửa khẩu biên giới với Ukraine, kêu gọi EU khôi phục giấy phép hạn chế quá cảnh cho các đối thủ cạnh tranh từ Ukraine.

Theo một tuyên bố từ phủ Tổng thống Pháp, Thủ tướng Orban sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào ngày 7/12, trong đó vấn đề hỗ trợ của châu Âu dành cho Ukraine sẽ được thảo luận, bên cạnh cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Các nhà phê bình cáo buộc ông Orban đang cố gắng “tống tiền” Brussels để có được quyền tiếp cận  gần 22 tỷ Euro (24 tỷ USD) tiền tài trợ mà Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành EU, đang đóng băng.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, người sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh ngày 14-15/12 tại Brussels, ông Orban cho biết số tiền mới được EC giải ngân hồi cuối tháng 11 không làm ông thay đổi quan điểm về Ukraine.

Hungary không có đủ phương tiện để thay đổi đáng kể cục diện địa chiến lược, ông Alexander E. Gale, nhà phân tích chuyên về an ninh và quan hệ quốc tế, nhận xét. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, quan điểm đối ngoại của nước thành viên này cũng đủ khiến NATO và EU “đau đầu” khi một trong 2 tổ chức này mong muốn thể hiện một mặt trận thống nhất.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Global Policy Journal)

Hungary sắp nhận được gần 1 tỷ USD từ EU

Thứ 6, 24/11/2023 | 10:09
Thủ tướng Hungary đang đe dọa làm chệch hướng tham vọng gia nhập EU của Ukraine và phủ quyết việc giải ngân khoản viện trợ trị giá 50 tỷ Euro theo kế hoạch cho Kiev.

Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:00
Gia nhập EU sẽ đưa Ukraine ngả về phương Tây hơn. Tuy nhiên, hành trình gia nhập của quốc gia Đông Âu có thể còn dài và có nhiều trở ngại.

Thủ tướng Hungary chỉ trích Ukraine, nói bị EU “lừa dối”

Thứ 3, 26/09/2023 | 10:44
Thủ tướng Orban cũng cho rằng kế hoạch của EU nhằm giải phóng châu u hoàn toàn khỏi năng lượng Nga đã đi ngược lại lợi ích của châu lục này và của Hungary.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.