Danh hài Chiến Thắng: “Đừng hành xử côn đồ kiểu… đốn củi ba năm thiêu một giờ”

Lạc Thành

Bàn về những hành xử của trí thức, nghệ sĩ, người nổi tiếng, danh hài Chiến Thắng cũng thẳng thắn nêu ra quan điểm của mình. Theo anh, việc giữ gìn hình ảnh là việc quan trọng mà người của công chúng nên làm, bất cứ ai cũng đều phải tuân thủ luật pháp, chứ không được tự cho mình “quyền” đứng trên pháp luật mà ngông cuồng, vi phạm.

Chào danh hài Chiến Thắng, mới đây, một BTV của VTV từng bị đình chỉ công tác vì liên quan đến việc cố ý gây thương tích, là người của công chúng, anh nghĩ gì về điều này?

Là nghệ sĩ, và là người của công chúng tất cả những hành động, lời nói… gói gọn bằng hai từ “hình ảnh” đều phải giữ gìn. Ai cũng phải tuân thủ pháp luật, chứ không có “ngoại lệ”, dù bạn là ai. Dù người nghệ sĩ, MC, ấy có tài ba, và trước đó được yêu mến như thế nào. Thế mới có câu “kiếm củi ba năm, thiêu một giờ”! Bản thân nghệ sĩ, MC cũng cần bình tĩnh trước mọi ồn ào của cuộc sống. Bản thân tôi khi đi diễn, gặp rất nhiều chuyện khiến mình bức xúc vì đôi lúc cũng gặp những thành phần “củ chuối”, nói mỉa, có khi là chửi tục, xúc phạm. Nhưng mình vẫn phải giữ cái đầu lạnh, cắn răng chịu đựng cho qua! Không muốn làm căng vì sợ mất hình ảnh của mình.

Danh hài Chiến Thắng.

Nhưng nhiều người nói, nếu cứ giữ hình ảnh, không dám nói chính kiến của mình thì nghệ sĩ, tri thức dễ “diễn” không dám sống thật với mình?

Biết làm thế nào được khi mà khán giả và công chúng luôn đặt hình ảnh nghệ sĩ ở trong lòng. Tôi có một nguyên tắc là tránh xa những thị phi, không nổi nóng trước tất cả. Là nghệ sĩ, anh đã kiếm tiền bằng hình ảnh, giọng hát thì cần giữ gìn hình ảnh đó. Nếu không thì nên chọn nghề khác. Diễn với sống chân thành khác nhau chứ. Chỉ là mình tránh nổi nóng để không có những sự cố đáng tiếc thôi.

Theo anh, vì sao gần đây có nhiều nghệ sĩ, MC hay ca sĩ dễ “đánh mất” mình vì những hành xử thiếu chuẩn mực như vậy?

Có lẽ là do một bộ phận giới trẻ tung hô nên họ dễ tự tin quá mức thành tự cao thôi. Họ sống “ảo” vào danh tiếng và không biết mình là ai, không ai chỉ bảo cho việc sống thế nào là đúng mực. Tôi kiến nghị, phải đưa môn văn hóa ứng xử vào giảng dạy trong các trường nghệ thuật một cách nghiêm túc và hiệu quả nhất có thể. Bởi hát một nốt nhạc, diễn một động tác còn phải học, huống chi kỹ năng ứng xử? Nó sẽ là một môn học có những ví dụ cụ thể để những nghệ sĩ trẻ có một ứng xử văn minh hơn.

Nhưng đúng là làm người nổi tiếng áp lực quá anh nhỉ, muốn tức giận, muốn sống với cảm xúc của mình là vẫn phải “nhìn trước ngó sau”?

Thì họ đã được nổi tiếng, đó là sự đánh đổi thôi. Không phải tự nhiên mà nghệ sĩ nọ, MC kia được các nhãn hàng sự kiện mời đến tham dự, vì họ có hình ảnh, có tầm ảnh hưởng với công chúng nên phải có ý thức giữ gìn “thương hiệu” cho mình. Cảm xúc thật của mình thì mình cứ sống, vẫn cứ yêu ghét rõ ràng, chỉ có điều là nên tiết chế những lúc nóng giận lại Bởi nếu không họ sẽ phải đối diện với quy định pháp luật và sẽ phải trả giá cho hành vi sai phạm của mình.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

L.T