ĐBQH: Chất vấn và trả lời chất vấn chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành

ĐBQH: Chất vấn và trả lời chất vấn chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành

Thứ 4, 21/11/2018 | 08:02
0
Đánh giá về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều Đại biểu cho rằng, đây chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành.

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc tốt đẹp. Đánh giá về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng rất hiệu quả và chất lượng, giải quyết được nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm.

Xem video: ĐBQH Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đánh giá về các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 6.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đánh giá về các phiên chất vấn

Theo Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TP.Hồ Chí Minh), hoạt động chất vấn gần như một phạm trù mở, rộng, có nhiều vấn đề. Đây có thể xem như là cuộc sát hạch lại với các thành viên Chính phủ về trọng trách đối với lĩnh vực mà mình đang quản lý, vừa thể hiện vai trò của Bộ trưởng, đồng thời là trách nhiệm với cử tri cả nước.

Đại biểu Khuê nói: “Các vị Bộ trưởng ở trong trạng thái không biết lúc nào Đại biểu sẽ đặt vấn đề với mình. Do có sự mở, rộng như vậy nên sẽ không thể chuẩn bị trước từng câu trả lời. Do đó, đây chính là điều kiện để cử tri nhìn nhận một cách sát thực về mức độ tận tâm, trách nhiệm của Bộ trưởng với lĩnh vực mình được giao”.

Chính trị - ĐBQH: Chất vấn và trả lời chất vấn chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê.

Vị Đại biểu Quốc hội đoàn TP.Hồ Chí Minh phân tích: “Thêm một điểm nữa về thành công của kỳ họp lần này, đó là chất lượng các nội dung báo cáo thẩm định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tôi cho rằng góc độ thẩm định, đánh giá đưa ra vấn đề khá sâu sắc. Văn bản này đã soi rọi vào những vấn đề mà một số bộ ngành chưa đi sâu, thậm chí những vấn đề đặt ra còn mang tính chất khái quát, chung chung, đôi lúc có những điểm còn né tránh, nhưng các nội dung thẩm định là đi vào tận cùng những khía cạnh đó. Đây chính là điều mang lại cho các đại biểu sự hài lòng và cho thấy chất lượng kỳ họp đã nâng lên”.

Đại biểu Khuê nhìn nhận: “Sau khi kết thúc kỳ họp, các thành viên Chính phủ qua kết quả bỏ phiếu tín nhiệm vừa rồi và trên cơ sở các nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm định cần phải bám sát hơn nữa và bắt được những vấn đề thực tiễn đặt ra, đi sát với cơ sở để trong chặng đường còn lại của nhiệm kỳ sẽ làm tốt hơn và mang lại những bước đột phá để đất nước vươn lên”.

Chính trị - ĐBQH: Chất vấn và trả lời chất vấn chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, Chủ tọa điều hành các phiên họp Quốc hội rất sáng tạo, linh hoạt.

Đánh giá về kết quả của kỳ họp thứ 6, Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết: “Tôi thấy rằng, thời gian của kỳ họp thứ 6 so với chương trình đưa ra rất phù hợp.

Chủ tọa điều hành sáng tạo, linh hoạt từ lịch làm việc đầu kỳ họp tới cuối kỳ họp, thời gian phân bổ cho mỗi nội dung làm việc cũng rất hợp lý. Trong 2 tuần đầu của kỳ họp dành cho nội dung nhân sự, chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về kinh tế - xã hội, các Đại biểu đã làm việc hết sức tập trung, hiệu quả.

Trong 2 tuần sau, Quốc hội chủ yếu thảo luận về các dự thảo luật. Nhưng thời gian chuẩn bị không nhiều nên có nhiều đại biểu chưa thể tham gia thảo luận. Bởi, khi đã đóng góp thì phải tích cực, có ý kiến sâu sắc và thuyết phục để ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa chi tiết”.

Chính trị - ĐBQH: Chất vấn và trả lời chất vấn chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành (Hình 3).

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh.

Về hoạt động bỏ phiếu tín nhiệm, Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (đoàn Bình Phước) cho rằng, đó chính là thước đo hiệu quả để có sự đánh giá lại các thành viên Chính phủ. Qua đó, các tư lệnh ngành tự nhìn lại mình, đánh giá toàn diện của ngành xem đã thực hiện đúng với phương châm và mục tiêu Chính phủ đặt ra hay không.

Nữ Đại biểu đoàn Bình Phước chia sẻ: “Hoạt động bỏ phiếu tín nhiệm, chất vấn và trả lời chất vấn nhằm đánh giá lại những vấn đề mà các vị trưởng ngành, Bộ trưởng hứa từ đầu nhiệm kỳ tới nay được thực hiện đến đâu.

Vấn đề nào thực hiện tốt thì phát huy, nội dung nào chưa thực hiện tốt, các Đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục có giám sát và đề nghị các ngành phải tăng cường thực hiện trong năm nay để tới cuối nhiệm kỳ phải đạt được những mục tiêu đề ra, làm sao đóng góp vào sự phát triển của đất nước”.

Nguyễn Hường - Hoàng Bích

Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XIV bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là hợp ý Đảng, lòng dân

Thứ 3, 20/11/2018 | 15:14
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV đã chính thức khép lại. Quốc hội đã thảo luận thông qua nhiều dự án luật, quyết sách quan trọng. Nhìn nhận lại cả kỳ họp, các ĐBQH cũng đã có những đánh giá riêng của mình. Trong đó, Đại biểu Mai Sỹ Diến cho rằng, việc bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là hợp ý Đảng, lòng dân.

Tổng Thư ký Quốc hội: Số liệu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu về ngành Công an chưa chính xác

Thứ 3, 20/11/2018 | 12:13
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã khẳng định tại họp báo về con số "dậy sóng" ngành Công an mà ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nêu là "chưa chính xác".

Đề xuất hình thức “tù tại gia”: Không nghiên cứu kỹ sẽ tạo kẽ hở, nảy sinh tiêu cực!

Thứ 5, 15/11/2018 | 06:00
Theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, để áp dụng được hình thức “tù tại gia” cần phải có lộ trình lâu dài và cần nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, đặc biệt phải tham khảo tại một số quốc gia đã triển khai.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.