Đề xuất thi THPT quốc gia trên máy tính: Học sinh nghèo biết phải làm sao?

Để làm tốt bài thi THPT Quốc gia trên máy tính, thí sinh không chỉ phải có kiến thức tốt về môn học mà còn phải có điều kiện học tập và sử dụng được máy tính. Với những học sinh nghèo thì việc có một chiếc máy tính cá nhân để luyện tập là ước mơ xa xỉ.

Mới đây, bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020.

Theo đó, sau năm 2020, ngoài tổ chức làm bài thi trên giấy như hiện nay sẽ có thi trên máy tính nhiều đợt trong năm. Cách này có nhiều điểm thuận lợi nhưng cũng còn nhiều bất lợi khó tránh khỏi.

Có thể nhận thấy tổ chức kỳ thi THPT quốc gia làm bài thi trên máy tính là một trong những bước tiến khi đưa công nghệ vào học tập, thi cử. Tuy vậy hình thức thi này hoàn toàn mới ở Việt Nam.

Để làm tốt bài thi, thí sinh không chỉ phải có kiến thức tốt về môn học mà còn phải có điều kiện học tập và sử dụng được máy tính. Làm bài thi trên máy tính đòi hỏi thí sinh phải có nhiều kỹ năng hơn, cách thức thi cũng khác so với hình thức thi viết nên cần nhiều thời gian để làm quen.

Là một người được lớn lên ở nơi có thể được coi là vùng sâu vùng xa, tôi cảm thấy mình vẫn may mắn vì vẫn được thi trên giấy.

Hồi tôi còn là học sinh với điều kiện tới trường đi học còn khó khăn thì việc tiếp xúc máy tính là một điều gì đó xa xỉ.

Nếu kỳ thi THPT quốc gia được áp dụng thi máy tính, có thể khiến nhiều học sinh quê tôi gặp bất lợi hơn các bạn nơi khác.

Chưa kể đến việc thi trên máy tính rất có thể xảy ra sự cố về kỹ thuật nào đó. Như ấn nút gửi bài bị lỗi, lỗi tải câu hỏi, ấn nhầm khiến mất sạch bài... Chỉ tưởng tượng thôi đã thấy nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của thí sinh như thế nào.

Ngoài ra, việc tiếp xúc máy nhiều sẽ bị mỏi mắt, chất lượng bài thi giảm. Với hình thức thi trên giấy, thí sinh sẽ đỡ bị áp lực thời gian hiển thị trên máy tính, làm bài hiệu quả hơn. Một số bạn còn có tâm lý e ngại máy tính, chất lượng bài thi vì đó sẽ không hiệu quả bằng viết bài trên giấy..

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Đừng chê những người bỏ 30 triệu đồng ra xếp hàng mua iPhone

Thứ 4, 25/09/2019 | 09:06
Tại sao nhiều người mơ ước mua một chiếc Ferrari trong khi những chiếc ô tô giá rẻ khác vẫn tuyệt vời? Trả lời câu hỏi này, chúng ta cũng sẽ giải quyết được thắc mắc khó hiểu về việc tại sao nhiều người vẫn đổ xô đi mua iPhone mỗi khi sản phẩm mới ra mắt.

Học gì ra làm nhân viên Địa ốc Alibaba?

Thứ 3, 24/09/2019 | 09:34
"Cẩm nang Sale bất động sản" do CEO Nguyễn Thái Luyện chắp bút có đoạn: "Anh chị thường nghe câu nói: Một người làm quan cả họ được nhờ. Sắp tới đây, anh chị sẽ nghe câu nói tương tự: Một người làm Địa ốc Alibaba, cả họ được nhờ". Đâu ai ngờ, một người làm Địa ốc Alibaba, cả họ chưa được nhờ bỗng nhiên thành con nợ.

Trà Phúc Long bị tố dối trá khi kêu gọi vì môi trường: Làm kiểu nửa vời thì đừng làm

Thứ 3, 24/09/2019 | 15:46
Thùng rác có đến 10 ô để phân loại rác như Phúc Long đang làm chẳng khác nào ma trận đánh đố người tiêu dùng. Họ thà đi xa thêm một đoạn rồi vứt toẹt vào một thùng rác khác còn hơn "yêu môi trường".

Bác sĩ bị tố đánh đập nữ sinh rồi xin nghỉ việc: Lối thoát nào cho bác sĩ "côn đồ"?

Thứ 2, 23/09/2019 | 15:23
“Lương y như từ mẫu”, nhưng trước khi trở thành “từ mẫu” thì bác sĩ cần có đạo đức của một người đàn ông, một công dân tốt của xã hội.

Lý do tôi không bao giờ dùng iPhone

Thứ 2, 23/09/2019 | 08:00
iPhone 11, iPhone Pro Max mới ra làm chao đảo cộng đồng mạng cũng như ông chồng tôi. Với tôi, những "siêu phẩm" có 3 camera trông có chẳng nào than tổ ong, kém thẩm mỹ và tốn tiền.

Phân tích phát ngôn: “Đàn ông Hàn không có điều kiện mới lấy vợ Việt”

Chủ nhật, 22/09/2019 | 08:16
Việc 80% số phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại quốc vì lợi ích kinh tế là con số không lạ nhưng dư luận dường như vẫn không chịu chấp nhận sự thực nghiệt ngã sau các vụ kết hôn chớp nhoáng và ra sức “ném đá” các phát ngôn cay đắng về thân phận các cô dâu Việt.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Để Mị nói cho mà nghe: Phải học kỹ năng sinh tồn trước khi lấy chồng

Thứ 6, 20/09/2019 | 07:45
Mị trầm ngâm nhớ đến show truyền hình sinh tồn của Mỹ mà Mị xem trên Discovery Channel rồi gật gù: “Lấy chồng giờ cũng cần kỹ năng sinh tồn như đi vào rừng ý”.

Ăn thịt chó là quyền của mỗi người

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:46
Cuộc tranh luận về việc nên hay không nên ăn thịt chó giống như câu hỏi “con gà có trước hay quả trứng có trước”. Lòng vòng và không có hồi kết.