"Đi sứ" thời hội nhập: Những chuyện chưa bao giờ kể

Nguyễn Phương Anh
Thứ 6, 08/12/2023 | 17:23
1
Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, cuốn sách Chuyện “Đi sứ" thời hội nhập là động lực “truyền lửa" để nhiều người có thêm tình yêu với đất nước, với ngành ngoại giao.

Chiều 8/12, Lễ ra mắt cuốn sách Chuyện “Đi sứ" thời hội nhập (Hồi ức của các đại sứ) đã được diễn ra. Cuốn sách do Đại sứ Ngô Quang Xuân chủ biên ghi lại những câu chuyện, tình huống tiêu biểu trong các nhiệm kỳ công tác ngoại giao ở nước ngoài, đúc rút những kinh nghiệm quý báu trong quá trình hoạt động thực tiễn của các đại sứ, những nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Viết lời giới thiệu cho cuốn sách, ông Nguyễn Mạnh Cầm - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ: “Với vai trò cầu nối giữa trong nước với thế giới, ngoại giao Việt Nam luôn nỗ lực định vị đất nước trong cục diện khu vực và thế giới một cách thuận lợi nhất…”.

Đánh giá cao cuốn sách Chuyện "đi sứ” thời hội nhập do Đại sứ Ngô Quang Xuân khởi xướng, ông Nguyễn Mạnh Cầm tin rằng, các bài viết trong cuốn sách này, những câu chuyện chưa được kể về hoạt động của các đại sứ, sẽ giúp độc giả thấy rõ trình độ và kỹ năng “dĩ bất biến ứng vạn biến” phong phú và mưu lược của lớp đại sứ Việt Nam thời gian vừa qua. 

Sự kiện - 'Đi sứ' thời hội nhập: Những chuyện chưa bao giờ kể

Toàn cảnh sự kiện.

Đặc biệt, đối với thế hệ các nhà ngoại giao trẻ và đông đảo học viên, sinh viên chuyên ngành quan hệ quốc tế cả trong và ngoài nước, cuốn sách này cũng sẽ mang đến những kinh nghiệm thiết thực, bổ sung kiến thức từ thực tiễn của các đại sứ cho sự nghiệp công tác và nghiên cứu của mình.

Chia sẻ tại sự kiện, Đại sứ Ngô Quang Xuân, chia sẻ: “Điều đáng trân quý là hầu hết các đại sứ ở cùng lứa tuổi của chúng tôi đều tích cực ủng hộ cho ra đời một tác phẩm ghi lại những câu chuyện, tình huống đặc sắc trong các nhiệm kỳ công tác ngoại giao của mình ở nước ngoài. Đây là những kinh nghiệm quý báu từ những câu chuyện chưa từng được kể lại của các đại sứ, những nhà ngoại giao chuyên nghiệp".

Tại sự kiện, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết: “Câu chuyện của các nhà ngoại giao tuy có thể chưa có kết quả ngay nhưng lại có đóng góp quan trọng cho quan hệ ngoại giao hai nước, tạo ra giá trị lan tỏa rất lớn đối với quốc gia mà từng vị đại sứ phụ trách”.

Sự kiện - 'Đi sứ' thời hội nhập: Những chuyện chưa bao giờ kể (Hình 2).

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Thứ trưởng Vũ cho rằng, cuốn sách do Đại sứ Ngô Quang Xuân chủ biên đầy ắp những câu chuyện ý nghĩa, như món quà chuẩn bị cho Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 và lớn hơn nữa là chuẩn bị cho kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Bộ Ngoại giao. 

Đồng thời, đại diện Bộ Ngoại giao cũng bày tỏ sự thích thú, cảm động, trân trọng với từng câu chuyện mà 17 đại sứ đã chia sẻ những cảm xúc thật, gửi gắm trong câu chuyện đi sứ. 

Nêu cảm nhận khi đọc cuốn sách, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ bày tỏ: “Đây không chỉ là những câu chuyện thú vị mà đằng sau đó là phác họa lịch sử của đất nước ta trong quá trình hội nhập dưới góc nhìn của những nhà đối ngoại. Tất cả đều là vì đất nước, làm sao đạt được những kết quả tốt nhất cho đất nước”.

Đó là những gì đằng sau những câu chuyện đa dạng đến “vận động để giữ trống đồng Việt Nam trước cửa Liên Hợp quốc” hay “những ký ức không thể nào quên" và nhiều câu chuyện khác.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, đây là cuốn sách đem đến kinh nghiệm thiết thực, kiến thức bổ ích không chỉ đối với những người làm trong ngành ngoại giao, sinh viên, thế hệ trẻ mà còn đối với bất kỳ ai quan tâm đến lĩnh vực đối ngoại. Cuốn sách là những bài học, là động lực “truyền lửa" để nhiều người có thêm tình yêu đất nước, với ngành ngoại giao. 

Sự kiện - 'Đi sứ' thời hội nhập: Những chuyện chưa bao giờ kể (Hình 3).

Chuyện “Đi sứ" thời hội nhập (Hồi ức của các đại sứ) là động lực “truyền lửa" để nhiều người có thêm tình yêu đất nước, với ngành ngoại giao. 

Nói về câu chuyện đã chia sẻ trong cuốn sách, Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh bồi hồi nhớ lại: “Đáng lẽ bây giờ tôi không còn đứng đây để chia sẻ với các em, nhưng rất may nhờ sự nỗ lực và phản ứng nhanh của lực lượng an ninh của ta và Philippines với những xử lý khôn khéo trong công tác ngoại giao đã đập tan âm mưu, bảo đảm tài sản và người của Đại sứ quán”.

Còn đối với Đại sứ Trần Trọng Toàn, chúng ta biết nhiều về những câu chuyện ngày xưa, như việc Mạc Đĩnh Chi và Giang Văn Minh đi sứ như thế nào. Nhưng trong thời gian hiện đại, lại rất ít những cuốn sách chia sẻ về câu chuyện của các đại sứ, các nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Cuốn sách có hạn chế là chỉ kể về những chuyện đi sứ thời hội nhập, còn trong suốt những năm chiến tranh của nước ta, về đấu tranh với kẻ thù và giao lưu với bạn bè trong quá trình đi sứ nhưng đa phần chưa được kể lại. 

Đại sứ Toàn hy vọng, với tinh thần của cuốn sách này, sẽ có nhiều hơn nữa những câu chuyện, kinh nghiệm của nhiều đại sứ sẽ được chia sẻ lại cho thế hệ sau.

Bộ Ngoại giao có tân nữ Thứ trưởng sinh năm 1976

Thứ 5, 12/10/2023 | 11:03
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ký Hiệp định về Biển cả

Thứ 5, 21/09/2023 | 10:06
Sáng ngày 20/09/2023 giờ New York, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ký Hiệp định về Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ở vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Thứ 6, 08/09/2023 | 16:18
Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm hai nước xác lập mối quan hệ Đối tác toàn diện.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.