Đi từ thiện mặc gì?

Tấm lòng hảo tâm của bạn có thể sẽ bị chỉ trích nếu như không tuân thủ “quy tắc” về trang phục của cộng đồng mạng khi đi làm từ thiện ở miền Trung!

Trước tình hình bão lũ đang gây ra những thiệt hại đau xót về người và của ở miền Trung, nữ ca sĩ Thủy Tiên là một trong những nhân vật có những hành động thiện nguyện đáng quý giúp đỡ cho đồng bào nơi đây. Gác lại công việc bận bịu, nữ ca sĩ đi vào vùng lũ nguy hiểm, cùng với chính quyền địa phương đích thân trao tận tay người dân nhu yếu phẩm, đồng thời kêu gọi được số tiền ủng hộ lên đến 100 tỷ đồng từ những nhà hảo tâm.

Làm từ thiện không phải dễ, không phải ai cũng có cái tâm nhiệt huyết, vô tư trong việc bỏ sức lực, tiền bạc để ủng hộ cho cộng đồng. Thủy Tiên là người của công chúng, vốn quen đến chốn xa hoa, ăn mặc lộng lẫy nay lại sẵn sàng đi vào nơi đầy rủi ro, ăn dầm nằm dề, nổi ghẻ khắp chân để làm cái công việc bị coi là ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Những điều Thủy Tiên đang làm quả là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Nhưng thói đời vốn đầy nghi kỵ, những điều đẹp đẽ luôn bị bôi xấu đi ít nhiều bởi những cái mồm thị phi. Khi lũ lụt miền Trung xảy ra, có những con người không quản khó khăn đến tận nơi để góp chút sức mọn thì có những người ngồi nhà lại chọn việc “soi” xem những người đi từ thiện làm gì, ăn mặc thế nào để dè bỉu, xách mé. Và tất nhiên, Thủy Tiên không thoát khỏi việc trở thành nạn nhân.

Mới đây, một nữ MC bất ngờ đăng đàn mỉa mai Thủy Tiên trên trang cá nhân vì trông thấy nữ ca sĩ đeo túi và choàng khăn hiệu đi từ thiện. Trong nội dung bài đăng, MC này nói chiếc khăn mà Thủy Tiên sử dụng trị giá khoảng 15 triệu đồng, chiếc ba lô cũng không dưới 50 triệu đồng. Sau đó, chủ nhân tài khoản đưa ra những lời ẩn ý giễu cợt rằng "làm từ thiện phải đẹp, xài đồ xịn, vì đẹp và xịn mới quyên được nhiều tiền từ thiện".

Tiếp theo đó, khi lội nước phát đồ cứu trợ ở miền Trung, nữ ca sĩ cũng bị cộng đồng mạng soi trang phục, bình phẩm thân hình. Thủy Tiên mặc một chiếc quần thun ôm dài, co dãn, đến đoạn nước ngập cao, cô phải xắn quần lên quá đầu gối. Nhiều người cho rằng cô mặc trang phục phản cảm, quá bó, lại còn xắn quá cao, hớ hênh.

Tất nhiên, những lời bình phẩm từ MC nói trên và từ cộng đồng mạng chỉ có thể được gói gọn trong hai nhận xét: Vô duyên và không liên quan. Những người trân trọng tấm lòng của nữ ca sĩ, họ sẽ nhìn thấy những hành động vì cộng đồng, không để ý quá nhiều đến trang phục hay hình tượng, có gì mặc đấy. Còn những kẻ đố kỵ sẽ mổ xẻ một cách lố bịch, kệch cỡm để hạ thấp người khác. Khi không thể chê bai được về hành động, lời nói, thì trang phục sẽ trở thành mục tiêu.

Mặc trang phục bình thường hay đồ hiệu đi từ thiện chưa bao giờ là điều quan trọng. Những đồng bào của chúng ta đang đói rét, khổ đau nơi miền Trung chỉ cần sự trợ giúp hữu hình cần thiết. Khi thùng mì tôm đến tay, họ vui vì không còn đói, vui vì tình người vẫn còn. Họ không quan tâm đến hình hài, trang phục hàng hiệu hay hàng chợ của người đang giúp mình. Chỉ có những kẻ ăn no rửng mỡ ngồi nhà mới luôn sân si.

Hồi tháng 9/2019, Ivanka Trump – con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump đến trại tị nạn của người Venezuela tại Colombia với mục đích từ thiện và cô bị chỉ trích vì mặc bộ váy đắt đỏ với mức giá lên tới 1.082 USD. Ngay lập tức, cộng đồng mạng cho rằng “ái nữ” của ông Trump chỉ đang làm màu, đến như thể trình diễn thời trang.

Thế nhưng, không mấy ai chịu chú ý rằng chuyến công du của Ivanka đã mang đến gói cứu trợ từ thiện 120 triệu USD cho người di cư gốc Venezuela ở Colombia. Với số tiền lớn, cuộc sống của những người di cư sẽ được hỗ trợ thêm rất nhiều. Có được niềm vui đến vậy thì liệu họ có quan tâm soi mói đến chiếc váy trị giá 1.082 USD của người đang giúp họ hay không? Không chính là câu trả lời.

Những người giàu có, nổi tiếng, trang phục nào của họ cũng là hàng hiệu, đó là trang phục thường ngày và họ không quá nghĩ nhiều đến việc chúng đắt giá hay rẻ tiền. Việc mặc chúng ở mọi nơi chỉ đơn giản là thể hiện sự vô tư. Chỉ có việc cố tình “diễn sâu”, lựa chọn trang phục rách rưới thảm hại để lấy lòng thì mới bị coi là giả tạo, đáng chỉ trích.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Người đàn ông nghèo trả lại 10 triệu đồng trong đồ quần áo từ thiện

Thứ 2, 26/10/2020 | 16:53
Phát hiện số tiền lớn trong số quần áo cũ mà các mạnh thường quân trao tặng, người đàn ông nghèo ở Quảng Trị đã lập tức tìm cách trả lại người bỏ quên.