Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách

Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách

Hồ Hải Nam
Thứ 2, 19/02/2024 | 07:00
0
Sau Tết, tại các nhà vườn trồng mai tấp nập khách. Họ chở mai đến nhờ chủ vườn chăm sóc để mùa Tết năm sau cây phát triển tốt, bung hoa đúng dịp.

Hoa mai là một loài hoa mang âm hưởng của cái Tết cổ truyền. Mỗi dịp Tết đến xuân về, những cánh rừng hoa mai lại nở rộ khoe sắc báo hiệu một năm mới đến.

Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho hy vọng, cũng tượng trưng cho sự giàu sang và phú quý. Chính vì thế, gia đình nào cũng gắng trang trí trong nhà một chậu mai với hy vọng sang năm mới sẽ phát tài phát lộc, gia đình êm ấm hạnh phúc.

Sau những ngày Tết khoe sắc, để mùa Tết năm sau cây phát triển tốt đặc biệt bung hoa đúng dịp, nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn tìm đến các chủ vườn có kinh nghiệm nhờ chăm sóc cây.

Theo chân của một người dân, chúng tôi tìm đến nhà vườn của anh Lê Văn Thảo (ngụ tổ 5, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai), với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề chăm sóc hoa mai Tết, gia đình anh là nơi tin cậy được nhiều khách hàng gửi gắm.

Dân sinh - Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách

Sau Tết, nhiều người chơi mai tìm đến các nhà vườn nhờ chăm cây. 

Anh Thảo bộc bạch: “Đa phần những chậu mai sau những ngày Tết đều kiệt sức. Để phục hồi, nuôi dưỡng mai, công đoạn đầu tiên nhà vườn phải ngắt bỏ những bông hoa còn lại trên cây, sau đó tỉa cành, thay đất, bón phân cho cây.

Hàng năm, tại vườn mai của gia đình tôi có gần 500 chậu mai lớn, nhỏ, trong đó có khoảng hơn 200 chậu do khách hàng gửi để chăm sóc. Tùy theo từng chậu mai lớn, nhỏ; tôi nhận chăm từ 700 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/cây/năm".

Dân sinh - Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách (Hình 2).

Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách.

"Còn những chậu mai của gia đình, tôi cho thuê với giá dao động từ 3 triệu đồng đến 15 triệu đồng/cây cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Những chậu mai khách hàng gửi nhờ chăm sóc, đến dịp Tết mà hoa không nở đúng thời điểm thì tôi phải bù cho khách chậu mai khác để chưng trong nhà những ngày Tết", anh Thảo cho hay.

Dân sinh - Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách (Hình 3).

Mai được người dân chở đến các nhà vườn có kinh nghiệm nhờ chăm sóc. 

Tương tự, vườn mai của anh Lê Quang (tổ 3, phường Phù Đổng, Tp. Pleiku) cũng có rất nhiều khách hàng vận chuyển những chậu mai gửi nhờ chăm sóc.

Theo anh Quang, thông thường những chậu mai sau khi ra hoa trong những ngày Tết sẽ bị suy yếu, nên giai đoạn phục hồi là khâu rất quan trọng. Tùy từng chậu mai có dáng thế khác nhau, nên nhà vườn phải có kỹ thuật cắt, tỉa cành phù hợp.

Anh Đặng Văn Phát (ngụ phường Phù Đổng, thành phố Pleiku) cho biết: “Năm nào gia đình nhà tôi cũng phải có một chậu mai ưng ý để chưng trong nhà những ngày Tết. Với tôi, hoa mai vàng tượng trưng cho sự giàu sang phú quý, mang lại sự may mắn cho gia đình nên vào dịp Tết. Tôi thường chưng trong nhà để cầu mong một năm mới mọi điều may mắn, phát tài, phát lộc”.

Dân sinh - Dịch vụ chăm mai sau Tết hút khách (Hình 4).

Để mai phát triển tốt nở hoa đúng dịp, đòi hỏi người chăm phải có kinh nghiệm. 

Việc chăm sóc hoa mai không hề đơn giản, đòi hỏi nhà vườn phải có kỹ thuật và kinh nghiệm. Vì cây mai phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: thời tiết, thổ nhưỡng, nguồn nước, sâu bệnh... Dù vậy, việc chăm sóc mai sẽ mang lại cho các chủ vườn khoản thu nhập đáng kể.

Bình Thuận: Sôi động với nhiều lễ hội đặc sắc thu hút khách du xuân

Thứ 2, 12/02/2024 | 18:03
Người dân và du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động với những tiết mục “bùng cháy” của hơn 50 nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu của showbiz Việt.

Hoa bung nở sớm, người trồng mai thấp thỏm lo mất Tết

Thứ 6, 19/01/2024 | 07:00
Thời tiết khắc nghiệt khiến hoa ở một số “thủ phủ” mai vàng ở Tp.HCM nở sớm, người trồng thấp thỏm lo thất thu.

Ngắm hoa đỗ mai khoe sắc trên phố biển Vũng Tàu những ngày giáp Tết

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:15
Những ngày cuối năm âm lịch, hoa đỗ mai đua nhau khoe sắc dọc tuyến đường ven biển và sườn núi phố biển Vũng Tàu, mang theo không khí mùa xuân về.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.