Dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật

Dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật

Nguyễn Thị Tuyết
Thứ 3, 11/07/2023 | 12:37
0
Theo nhóm nghiên cứu của UNDP tại Việt Nam và IPS, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn tồn tại nhiều vấn đề về kỹ thuật, con người và quy trình.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc đẩy mạnh chính phủ điện tử và chuyển đổi số, 63/63 tỉnh, thành phố và 100% các bộ, ngành Việt Nam đã có cổng dịch vụ công hoạt động. Tuy nhiên, theo báo cáo tháng 8/2022 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tỉ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong 7 tháng đầu năm 2022 mới chỉ đạt 18%.

Bên cạnh đó, số liệu khảo sát Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 cho thấy, chỉ 3,05% người được phỏng vấn cho biết họ đã lập hồ sơ người dùng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, và hơn 1% sử dụng Cổng dịch vụ công để làm thủ tục hành chính.

Một phần nguyên nhân của thực trạng này là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, và giao diện chưa dễ sử dụng hay thân thiện với người dùng.

Trên đây là một số thông tin được chia sẻ tại tọa đàm chuyên đề “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với tổ chức.

Công cụ tìm kiếm chưa thân thiện

Tại buổi tọa đàm, nhóm nghiên cứu của IPS và UNDP tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh, bao gồm các tính năng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa được bảo đảm; quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chưa được tối ưu hóa cho người dùng; bất cập trong kết nối dữ liệu, tài khoản và giao diện giữa hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của trung ương và địa phương; cổng dịch vụ công còn khó tiếp cận với người khiếm thị và đồng bào dân tộc thiểu số; và việc cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo đảm an toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức.

Sự kiện - Dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật

Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam.

Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cũng chia sẻ những phát hiện chính của nhóm nghiên cứu, ví dụ như công cụ tìm kiếm còn chưa thân thiện, có 36/63 cổng dịch vụ công không hiển thị công cụ tìm kiếm trên trang chủ, 25/63 cổng không trả kết quả nếu sai từ khóa, 4 cổng yêu cầu đưa tên cơ quan cung cấp dịch vụ công trước khi tìm kiếm.

Ông Haverman nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến dễ tiếp cận và sử dụng cho người dân, đặc biệt là những người đang bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số như đã nêu trong Báo cáo Đánh giá chuyển đổi số năm 2022.

Ngoài ra, kết quả phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: kỹ thuật (cổng dịch vụ công bị lỗi, không thể thanh toán trực tuyến, chữ ký số không được duyệt...), con người (cán bộ không giải thích, hướng dẫn cho người dân khi hồ sơ bị sai, cán bộ chưa nắm rõ quy trình...) và quy trình (người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhưng được yêu cầu bổ sung hồ sơ trực tiếp; quy trình nộp trực tuyến, tiếp nhận, trả lại và từ chối hồ sơ chưa rõ ràng, v.v.).

Khuyến khích sự tham gia của người khuyết tật

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra 2 nhóm khuyến nghị về tăng tính thân thiện, dễ sử dụng của giao diện cổng dịch vụ công trực tuyến và đề xuất hoàn thiện chính sách phát triển dịch vụ công trực tuyến để cải thiện tỉ lệ sử dụng và nâng cao trải nghiệm của người dân.

Đáng chú ý, nghiên cứu đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình, đồng thời mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất tăng cường kết nối dữ liệu giữa cổng dịch vụ công quốc gia và các cổng dịch vụ công cấp tỉnh, và xây dựng quy định về chuẩn kỹ thuật kết nối, liên thông các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Sự kiện - Dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật (Hình 2).

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, tỉ lệ người dân, doanh nghiệp thực tế sử dụng dịch vụ công vẫn còn hạn chế, nhưng điều này cũng hàm ý rằng cơ hội để mở rộng, bao phủ và gia tăng lợi ích cho người dân trong thời gian tới là rất lớn.

Ông Hồng khuyến nghị: “Chính phủ, đầu mối là Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tập trung vào hai nhóm việc trọng tâm, gồm hoàn thiện chức năng cung cấp dịchf vụ công cho 25 dịch vụ công thiết yếu nhất và nâng cao trải nghiệm cho người dùng dịch vụ thông qua cải tiến giao diện dễ sử dụng và thân thiện hơn”.

“Làm được khâu này sẽ giúp Việt Nam tăng điểm số, đạt mục tiêu lọt vào nhóm 50 quốc gia đứng đầu trong xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc”, ông Hồng khẳng định.

Nguyễn Tuyết

Đẩy mạnh thanh toán vốn đầu tư công qua cổng dịch vụ công trực tuyến

Thứ 3, 18/04/2023 | 16:02
Bộ Tài chính đề nghị cơ quan kiểm soát thanh toán vốn đầu tư đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian giải ngân vốn cho đơn vị thụ hưởng.

Báo cáo PAPI 2022: Người dân quan tâm đến việc làm và tăng trưởng kinh tế

Thứ 4, 12/04/2023 | 15:50
11,4% trong số hơn 16.000 người dân Việt Nam được khảo sát năm 2022 cho rằng tình hình kinh tế hộ gia đình của họ là nghèo hoặc rất nghèo.

UNDP: Việt Nam đạt được tiến bộ về tỉ lệ phụ nữ tham chính

Thứ 4, 19/10/2022 | 22:36
Việt Nam đạt 0,705 điểm trên thang điểm từ 0 đến 1 về chỉ số chênh lệch giới, xếp thứ 83 trong số 146 quốc gia, tăng 4 bậc so với năm 2021.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm trên các cao tốc dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:16
Bộ GTVT yêu cầu rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện.

Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí đỗ xe không tiền mặt

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:40
Trong ngày đầu tiên thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm (Tp.Hà Nội) nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì việc này đem lại tiện ích, thuận tiện.

Kiểm ngư Việt Nam: Đảm bảo môi trường pháp lý, vùng biển an toàn

Thứ 2, 15/04/2024 | 12:53
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá kiểm ngư cùng các lực lượng trên biển giữ vai trò tạo dựng được môi trường pháp lý an toàn cho bà con ngư dân khai thác.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hơn 150 gian hàng tham gia triển lãm doanh nhân trẻ tại Quảng Ninh

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các gian hàng được livestream giới thiệu, bán hàng trên các nền tảng số Tiktok, Youtube, Facebook với sự tham gia của nhiều Tiktoker, KOL, KOC nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm trên các cao tốc dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:16
Bộ GTVT yêu cầu rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện.

Kiểm ngư Việt Nam: Đảm bảo môi trường pháp lý, vùng biển an toàn

Thứ 2, 15/04/2024 | 12:53
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá kiểm ngư cùng các lực lượng trên biển giữ vai trò tạo dựng được môi trường pháp lý an toàn cho bà con ngư dân khai thác.

Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí đỗ xe không tiền mặt

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:40
Trong ngày đầu tiên thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm (Tp.Hà Nội) nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì việc này đem lại tiện ích, thuận tiện.