Điểm tin nước Mỹ

Bảo Hưng

Tính đến chiều thứ bảy, 4/4/2020, số ca nhiễm coronavirus là 305.820 và 8.291 tử vong trên toàn nước Mỹ theo số liệu của đại học Johns Hopkins. Trong ngày hôm nay, có 27.867 ca lây nhiễm mới và 1.139 người tử vong.

Cơn bùng phát trong hai tuần tới

Bức tranh vốn đã ảm đạm sẽ còn đen tối hơn trong hai tuần tới. Phát biểu tại Nhà Trắng hôm nay tổng thống Donald Trump nhấn mạnh tuần tới sẽ là thời điểm khắc nghiệt và căng thẳng nhất, sẽ có rất nhiều ca tử vong. Ông nói, tuy nhiên sẽ có thể giảm thiểu số ca tử vong nếu tiến hành quyết liệt một số biện pháp làm giảm nhẹ cơn bùng phát này.

TT Trump đã ban bố tình trạng “thảm hoạ” tại bang Wisconsin và Nebraska

Ban bố tình trạng “thảm hoạ Coronavirus” tại 36 bang và các vùng lãnh thổ

TT Trump đã ban bố tình trạng “thảm hoạ” tại bang Wisconsin và Nebraska. TT đã đưa ra tuyên bố tình trạng thảm hoạ trong 36 bang và các vùng lãnh thổ như: quần đảo Virgin, quần đảo Bắc Mariana, Washington, DC, Guam và Puerto Rico.

Tình trạng thiếu thiết bị y tế

Trung tâm Y tế Brooklyn sáng kiến dùng áo mưa và túi rác thay cho áo bảo hộ

Theo bác sỹ Wayne Riley, Giám đốc Trung tâm Y tế Downstate SUNY ( SUNY Downstate Medical Center) tại Brooklyn, New York, nhân viên y tế sẽ phải bắt đầu sử dụng áo mưa và túi đựng rác thay cho áo choàng y bác sỹ mặc trong phòng mổ. Bác sỹ Riley cho biết trung tâm y tế chỉ còn đủ số áo bảo hộ dùng cho một ngày rưỡi. “Chúng tôi không thể chờ kho lưu trữ quốc gia cung cấp cho chúng tôi. Mà kho lưu trữ quốc gia bây giờ cũng chẳng còn bao nhiêu. Vì thế, chúng tôi phải “sáng kiến” thế thôi.” – Ông nói.

Chưa có thuốc phòng chống Covid-19

Hiện tại chưa có một loại thuốc phòng chống và điều trị Covid- 19 nào được Bộ Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt. Tuy nhiên, tổng thống Trump vẫn cho rằng hydroxychloroquine có tác dụng chống Covid-19 vì theo ông, bệnh nhân lupus thường xuyên được điều trị bằng hydroxychloroquine có vẻ như ít bị mắc Covid -19.

"[Hydroxychloroquine là thuốc chống sốt rét, đồng thời chữa trị bệnh lupus, Đã có các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân lupus ít bị nhiễm cái con virus khủng khiếp này” – Tổng thống Trump nói, “Điều này có thể đúng, có thể sai, các bạn cần kiểm tra, xem xét việc này”.

Tuy nhiên, theo bác sỹ Anthony Fauci, Giám đốc Viện nghiên cứu Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm, chưa có một thông tin đáng tin cậy nào để đưa ra một lời bình luận. Quan hệ giữa bệnh lupus và Covid-19 hiện vẫn đang được nghiên cứu.

TT Trump còn tuyên bố ông sẽ dùng thuốc này như một biện pháp phòng bệnh ngay cả khi kết quả xét nghiệm của ông là âm tính. “ Nhưng tôi nghĩ mọi người nên dùng thuốc này. Nếu là tôi, tôi cũng sẽ dùng. Tôi có thể dùng. Tôi phải hỏi bác sỹ của tôi. Nhưng chắc tôi sẽ dùng thuốc đó.

B.H