Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
0
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Trong Hội thảo chủ đề “Ứng dụng điện toán đám mây đẩy nhanh chuyển đổi số” thuộc khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - Asia DX Summit 2022) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức, các diễn giả tham dự đã thảo luận về những xu hướng trong ứng dụng điện toán đám mây (DTDM) và kinh nghiệm sử dụng công nghệ này trong chuyển đổi số cho doanh nghiệp và chính phủ.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng các nhà nghiên cứu chính sách và đại diện cơ quan nhà nước.  

Ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Công nghệ Khối khách hàng doanh nghiệp của Microsoft Vietnam mở đầu phiên Hội thảo với cách nhìn về DTDM của Microsoft, cũng như một số kinh nghiệm của Microsoft trong lĩnh vực này.

Theo ông Sơn, DTDM là một trong 3 công nghệ cốt lõi của thế giới hiện này, bên ngoài dữ liệu và khả năng phân tích dữ liệu, và đối với Microsoft thì DTDM là công nghệ quan trọng nhất. DTDM giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí, nhanh chóng triển khai sản phẩm mới, tăng cường tính bảo mật và toàn vẹn dữ liệu cho doanh nghiệp, đồng thời đem lại sự linh hoạt cao hơn về quy mô.

Tác dụng của Microsoft được thể hiện qua ứng dụng Microsoft Teams và ảo hóa bằng Azure tại FPT Software. Quá trình hợp tác, chia sẻ dữ liệu và làm việc nhóm trên các sản phẩm này đã giúp tăng hiệu suất của nhân viên tại FPT giữa đại dịch lên 30%. Ngoài FPT, công ty Vantix thuộc tập đoàn Vingroup cũng đã sử dụng nền tảng và hạ tầng dữ liệu Azure của Microsoft để giúp tối ưu hóa hiệu quả của người lao động thông qua thiết bị giám sát.

Quay lại chính Microsoft, ông Phan Hồng Sơn đã thuật lại hành trình của Microsoft từ một công ty phần mềm thuần túy trở thành một tập đoàn tập trung vào dịch vụ DTDM. Hạ tầng DTDM của Microsoft hiện là nhà cung cấp sản phẩm DTDM với tổng doanh thu lớn nhất thế giới và hạ tầng trải khắp các châu lục.

Đối thoại - Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Quang cảnh hội thảo về ứng dụng điện toán đám mây trong khuôn khổ sự kiện DX Summit 2022.

Tiếp theo, ông Phan Hồng Tâm - Giám đốc Khối công nghệ Cloud (FPT Smart Cloud) – đã trình bày xu hướng chuyển đổi số nhờ DTDM trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ông Tâm cho rằng công nghệ đã tạo ra sự khác biệt về hiệu quả làm việc và tăng trưởng doanh thu giữa các donah nghiệp cùng ngành và tương đương về quy mô. Trong đó, DTDM là một trong những nền tảng chính cho chuyển đổi số trong đại dịch.

Đi sâu vào thị trường DTDM tại Việt Nam, dữ liệu cho thấy rằng thị trường này có thể lên tới 2,3 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, chỉ 20% thị trường thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ DTDM trong nước.

Để thành công trong chuyển đổi lên nền tảng DTDM, ông Phan Hồng Tâm cho rằng doanh nghiệp cần xây dựng một bộ chỉ số theo dõi với các thời gian biểu và mục tiêu cụ thể. FPT Smart Cloud sử dụng 5 nguyên tắc cho dịch vụ DTDM, bao gồm bảo mật, công nghệ và quy mô phù hợp, hệ sinh thái tích hợp đa dạng, ứng dụng AI để tăng hiệu suất, và khả năng cung cấp dịch vụ xuất sắc.

Ông Ken Soh - CIO và CEO của Athena Dynamics Pte Ltd – đã đưa ra kinh nghiệm về chuyển đổi số của mình và cho rằng quá trình này có thể dẫn đến chuyển đổi cả mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ông, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiêp hoặc phải chuyển đổi số trong cả kinh doanh và hoạt động, hoặc ngừng tồn tại trong hoàn cảnh khó khăn chung.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng đang tập trung sai hướng và không chú ý đến những vấn đề cơ bản xảy ra trong chuyển đổi số, chẳng hạn như khả năng bảo mật. Quá trình chuyển đổi số về công nghệ phải đi kèm với quá trình nâng cao năng lực công nghệ của đội ngũ nhân viên và lãnh đạo, đồng thời xây dựng cơ cấu tổ chức chặt chẽ và hiệu quả đi kèm với các giải pháp bảo mật toàn diện.

Đối thoại - Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số (Hình 2).

Buổi tọa đàm giữa đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu xung quanh vấn đề ứng dụng điện toán đám mây.

Ông Đặng Thạch Quân, Phó Tổng Giám đốc CNTT - Công ty Green Feed, cho biết quyết định chuyển hạ tầng của Green Feed lên nền tảng DTDM phải tính đến nhiều yếu tố trong chiến lược chuyển đổi số chung. Kết quả dịch chuyển đã đạt tiến độ và mục tiêu giữa đại dịch Covid-19, trong khi vẫn bảo đảm các cam kết về bảo mật và tính linh hoạt đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành và đầu tư.

Từ quan điểm của một nhà nghiên cứu chính sách, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Nguyễn Quang Đồng cho rằng sự cần thiết của quá trình xây dựng các cơ sở dữ liệu khu vực công cũng dẫn đến nhu cầu chuyển dịch dữ liệu lên nền tảng đám mây. Tuy nhiên, khác với doanh nghiệp, khu vực công có những giới hạn nhất định về ngân sách và lựa chọn nhà thầu, dẫn đến một số điểm nghẽn trong thực thi.

Do quy mô và tầm quan trọng của dữ liệu, chính sách ưu tiên DTDM ở khu vực công sẽ có những yêu cầu đặc thù về bảo mật, tính linh hoạt và phân loại dữ liệu, qua đó quyết định lựa chọn cách tiếp cận và giải pháp DTDM. Dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới và cơ chế riêng về “cán bộ dữ liệu” cũng sẽ là các vấn đề cần được chính phủ xem xét kỹ càng.

Ông Tôn Đức Long, Trưởng nhóm giải pháp Hạ tầng Cloud và phần mềm của Cisco Việt Nam, cho biết multicloud (sử dụng một dịch vụ DTDM cho một hệ thống) đã trở thành hiện thực và tạo ra khác biệt về hiệu quả cho nhiều donah nghiệp. Tuy nhiên, giải pháp này cũng đem lại nhiều thách thức về kỹ năng cần có cho nhân viên cũng như việc duy trì tính đồng bộ giữa các dịch vụ.

Trong phiên tọa đàm cuối hội thảo, Phó Tổng thư ký VINASA An Ngọc Thao cho biết hiện số doanh nghiệp Việt Nam trong thị trường này còn hạn chế, cũng như chính sách của nhà nước nhằm giành thị phần lớn hơn cho các doanh nghiệp trong nước.

Ông Tôn Đức Long (Cisco) nói rằng thay đổi quy trình nhằm thích ứng với quá trình dịch chuyển lên nền tảng đám mây sẽ tiếp tục là bài toán khó cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và khu vực công. Quan điểm này được nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Đồng chia sẻ. Về vấn đề nhà cung cấp dịch vụ DTDM tại Việt Nam, ông Đồng cho biết ngoài con số thị phần, việc phát triển hệ sinh thái DTDM “thuần Việt” còn phải chú ý vào yếu tố con người.

Năm 2025, tài khoản tham gia thị trường thanh toán sẽ vượt 105 triệu

Thứ 4, 25/05/2022 | 22:08
Ngành thuế và ngành ngân hàng đang có những bước chuyển mình về chuyển đổi số, tạo nền tảng thông thương trong hoạt động của nền kinh tế số.

"Không gian phát triển chuyển đổi số vẫn thiếu sự quy hoạch bài bản"

Thứ 4, 25/05/2022 | 11:42
Tuy phát triển nhanh chóng, nhưng không gian phát triển mới của Việt Nam đang bị phân tán, phát triển cục bộ, thiếu sự quy hoạch, kết hợp một cách bài bản.

Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup

Thứ 7, 04/12/2021 | 18:22
Thứ trưởng Bộ KH&CN cho rằng, thời gian này là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là startup, đầu tư vào công nghệ để thực hiện CĐS, phục vụ phát triển cộng đồng.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong xây dựng, bổ sung quy hoạch

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:42
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc hợp nhất các quy định về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn vào một luật là phù hợp.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.
     
Nổi bật trong ngày

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong xây dựng, bổ sung quy hoạch

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:42
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc hợp nhất các quy định về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn vào một luật là phù hợp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...