Diễn viên Phạm Anh Tuấn: Gánh nặng cơm áo gạo tiền và cuộc hôn nhân đầy sóng gió

Đức Nguyễn

Diễn viên Phạm Anh Tuấn gây chú ý với nhiều vai diễn, dù chỉ là vai phụ trên màn ảnh nhỏ. Thế nhưng, đằng sau những thành công đó, ít người biết anh từng bỏ nghiệp diễn để mưu sinh bằng đủ thứ nghề.

Bốc đồng, bảo thủ

Diễn viên Phạm Anh Tuấn nổi tiếng qua nhiều vai diễn trong các bộ phim: Ma làng, Những ngọn nến trong đêm, Nhà có nhiều cửa sổ, 12A và 4H, sitcom Bó tay chấm com… và mới đây nhất là vai ông Đẩu trong Cô gái nhà người ta. Tuy được khán giả “nhớ mặt đặt tên” là kẻ “ác” nhất phim truyền hình Việt Nam qua các vai phản diện phức tạp, nhưng ít ai biết cuộc đời làm nghề của Anh Tuấn không hề bằng phẳng.

Năm 18 tuổi, Anh Tuấn trúng tuyển và theo học lớp đào tạo diễn xuất tại nhà hát Tuổi trẻ. Cũng trong lúc theo học tại đây, anh đã gặp được vợ mình - diễn viên Nguyệt Hằng. Lúc còn trẻ, Anh Tuấn là chàng trai rất quậy và lười học, trong khi đó Nguyệt Hằng lại giữ chức cán bộ lớp và thường xuyên săm soi chàng sinh viên chuyên đi học muộn, lại còn hay ngủ gật trong lớp. Thế là họ ghét nhau, nhưng đời lại lắm nỗi trớ trêu. Ghét của nào trời trao của ấy, thế là một ngày đẹp trời họ lại hóa thù thành yêu.

Sau 3 năm quen nhau, Anh Tuấn và Nguyệt Hằng quyết định tiến tới hôn nhân. Lúc đó, Anh Tuấn chỉ mới 23 tuổi, vẫn còn trẻ và ham chơi nên anh đã không ít lần vấp ngã trong sự nghiệp lẫn chuyện tình cảm. Anh Tuấn nhớ như in lúc mới cưới, hai vợ chồng đi diễn chỉ được tổng cộng 80 nghìn một vở kịch, trong khi đó xe ôm đã mất hẳn 40 nghìn.

Lương diễn viên kịch không đáng là bao, lại ham chơi, phá phách nên Anh Tuấn càng khiến cuộc sống gia đình khó khăn hơn. Nhiều lúc bí bách, không tiền mua sữa cho con, Anh Tuấn chấp nhận làm đủ thứ nghề, miễn có tiền. Anh còn từng nghĩ đến việc chạy xe ôm để kiếm tiền nuôi vợ con.

Áp lực tiền lương ít ỏi, lại mang tâm lý “bất cần”, bảo thủ nên Anh Tuấn liên tục mang đến sóng gió cho cuộc hôn nhân của mình. Cứ mỗi lần vợ chồng mâu thuẫn, anh nhất quyết tranh cãi đến cùng chứ không nhượng bộ, căng thẳng vì thế mà cũng dần leo thang.

Có thời điểm, cả hai vợ chồng quyết định viết đơn ly dị. May mắn thay, họ nộp nhầm ngày nên phường không nhận đơn, trong cái dở ló cái hay, thế là cả hai lại dắt tay nhau đi ăn phở và về nhà luôn, thống nhất không ly dị nữa. Đến thời điểm hiện tại, khi nghĩ về tuổi trẻ bồng bột, Anh Tuấn luôn biết ơn vợ vì ngày ấy đã cứng rắn bảo vệ hạnh phúc gia đình đến cùng.

Sau 7 năm chật vật trên sân khấu, Anh Tuấn quyết định bỏ nghề, vào Sài Gòn lập nghiệp bằng việc buôn bán quần bò cùng một anh bạn. Công việc khấm khá giúp Anh Tuấn có nhiều tiền nhưng lại tiêu hoang, thế là đâm ra vẫn trắng tay. Vài tháng sau, bà xã đến rước anh về Hà Nội, cuộc sống một lần nữa lại đưa Anh Tuấn trở về với những vai diễn.

Sau nhiều vấp ngã, Anh Tuấn điềm tĩnh hơn, anh bắt đầu xây dựng sự nghiệp, ban đầu là thông qua các vai diễn phản diện trong các phim truyền hình. Có lẽ, với vẻ ngoài bụi bặm, trải đời mà Anh Tuấn hay được đạo diễn chọn vào những vai đểu cáng, côn đồ, ăn chơi trác táng,… và dĩ nhiên là nó giúp anh ghi được dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả, cơ hội thăng tiến cũng từ đó mà rộng mở. Hiện tại, vợ chồng anh đã bên nhau 25 năm và đều đang công tác tại nhà hát Tuổi trẻ.

Thu nhập ổn định, anh cùng diễn viên Vĩnh Xương kinh doanh thêm một nhà hàng bánh canh ghẹ nổi tiếng tại Hà Nội. Gần đây, với vai ông Đẩu trong Cô gái nhà người ta, diễn viên Phạm Anh Tuấn một lần nữa chinh phục khán giả với lối diễn đa chiều, biến hóa.

Ham chơi nhưng luôn thương vợ, yêu con

Lúc Anh Tuấn và Nguyệt Hằng kết hôn, bố mẹ chị đã ra sức cấm cản vì sợ con gái lấy một người ăn chơi, quậy phá như Anh Tuấn sẽ khổ. Và đúng như vậy, Anh Tuấn làm được bao nhiêu thì tiêu hết bấy nhiêu, cuộc sống hai vợ chồng cứ bấp bênh, lại có con nhỏ nên khổ cứ chồng khổ.

Dẫu ham chơi, làm khổ vợ con nhưng Anh Tuấn chưa một lần xúc phạm Nguyệt Hằng hay thiếu tôn trọng vợ. Có lẽ, đó là điều an ủi duy nhất giúp Nguyệt Hằng có niềm tin vào mối quan hệ này. Trước khi vào Sài Gòn, Anh Tuấn tâm sự với vợ: “Hay ngày mai anh chạy xe ôm”. Chính câu nói này đã khiến Nguyệt Hằng trân quý anh hơn bao giờ hết. Anh sẵn sàng bỏ qua sĩ diện để vợ con có cuộc sống tốt hơn.

Anh Tuấn gia trưởng, hay quên, ham chơi nhưng lại chăm sóc vợ con rất chu đáo. Anh luôn lo lắng đến bữa ăn, giấc ngủ của vợ. Anh Tuấn cũng là một người bố yêu con hết mực, anh chăm con từng li từng tí, để ý từng chuyện nhỏ nhặt. Đối với Nguyệt Hằng, đó có lẽ là những điều níu kéo chị ở lại và quyết tâm nắm lấy tay anh để vượt qua những ngày tháng khó khăn.

Từ ngày yêu nhau cho đến khi kết hôn và có 4 người con, Nguyệt Hằng tiết lộ, Anh Tuấn vẫn chưa một lần nói “Anh yêu em” hay nói những lời lẽ ngọt ngào. Nhưng, hành động chăm vợ, yêu con của anh đã chứng minh tất cả. Với Anh Tuấn, gia đình là cả thế giới. Sau những biến cố, Anh Tuấn giờ đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi sự nghiệp ổn định, gia đình hạnh phúc. Anh đã không còn là chàng trai chơi bời ngày nào mà trở thành một người đàn ông thành đạt; người chồng, người bố cưng chiều vợ con nhất mực.

Năm ngoái, gia đình diễn viên Anh Tuấn vừa chào đón thêm thành viên thứ 4. Mặc dù có thêm con ở tuổi ngoài 40 nhưng Anh Tuấn và Nguyệt Hằng vẫn không hề lo lắng, ngược lại còn cảm thấy hạnh phúc vì trời ban thêm con. Chị chia sẻ: “Anh Tuấn sung sướng lắm khi biết tin mình có thai, vì lúc nào anh cũng “gạ” mình đẻ nhiều. Mình không ngại chửa đẻ vì mang bầu, sinh con là lúc hạnh phúc nhất. Mẹ lớn tuổi sinh con đương nhiên sức khỏe sẽ yếu đi nhưng nghĩ đến con, điều đó không còn quan trọng nữa”.

Đ.N