Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 25/02/2024 | 18:35
0
Những nhà thờ họ của ngôi làng này nằm san sát nhau trên con đường bê tông hình dạng lòng thuyền, dài chỉ khoảng 1km và không có các nhà dân xen lẫn.

23 nhà thờ họ uy nghi và đồ sộ nằm san sát nhau ở làng Cao Lao Hạ, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là ngôi làng có bề dày lịch sử văn hoá lâu đời hơn 500 năm, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển cư dân tỉnh Quảng Bình.

Văn hoá - Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình

23 nhà thờ họ đồ sộ nằm san sát nhau trên một con đường.

Theo ông Lưu Bá Lâm, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch cho biết, làng Cao Lao Hạ có tổng cộng 25 dòng họ nhưng đã có đến 23 dòng họ dựng nhà thờ để làm nơi dâng hương cho ông bà tổ tiên. Đặc biệt, trong 23 nhà thờ họ có đến 14 nhà thờ họ Nguyễn.

Ông Lâm cho biết thêm: “Trải qua lịch sử hàng trăm năm và các cuộc chiến tranh, đến nay không ai biết chính xác thời gian các nhà thờ họ được xây dựng. Tuy nhiên, theo người làng Cao Lao Hạ, các dòng họ Lưu, họ Nguyễn, họ Lê là những dòng họ đầu tiên khai khẩn ra làng Cao Lao Hạ và có nhà thờ họ".

Những nhà thờ họ của ngôi làng này nằm san sát nhau trên con đường bê tông hình dạng lòng thuyền, dài chỉ khoảng 1km và không có các nhà dân xen lẫn.

Văn hoá - Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình (Hình 2).

Nhà thờ họ Lê Quang, Lưu Văn và họ Nguyễn là những họ đầu tiên trong làng được thành lập, xây dựng.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, 72 tuổi, Trưởng họ Nguyễn làng Cao Lao Hạ, nếu nói làng Cao Lao Hạ là nơi có nhiều nhà thờ họ nhất tỉnh Quảng Bình thì cũng chưa chắc vì chưa ai xác lập. Tuy nhiên, có một điểm khá đặc biệt rằng các nhà thờ họ ở làng Cao Lao Hạ đều nằm giữa con đường hình lòng thuyền, không có nhà thờ họ nào nằm ở hai đầu đường và không có nhà dân xen lẫn.

Để xây dựng nhà thờ dòng họ mình, không chỉ có con cháu đang cư trú tại địa phương mà còn được con cháu, những người làm ăn xa xứ đóng góp. Mặc dù là địa phương thuần nông nhưng trong mỗi dòng tộc, con cháu ai ai cũng muốn có một nhà thờ họ tử tế. Mỗi nhà thờ là cả một câu chuyện của dòng họ, nối tiếp bao thế hệ. Nhà thờ họ xây sau thường đẹp hơn, to hơn, tốn kém hơn những công trình xây dựng trước.

Văn hoá - Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình (Hình 3).

Mỗi nhà thờ họ có chi phí xây dựng trung bình từ 1 tỷ đến 2,5 tỷ đồng.

“Mỗi nhà thờ họ ở đây có chi phí xây dựng trung bình từ 1 tỷ đến 2,5 tỷ đồng, tất cả đều do con cháu trong mỗi dòng tộc đóng góp. Nhiều dòng họ như họ Lưu Văn (Lưu Làng) có trên dưới 600 đinh (con trai trong các gia đình của dòng họ-PV) ai cũng đóng góp để xây dựng nhà thờ họ. Hoặc như họ Nguyễn Phúc, có người tự nguyện đóng góp, ủng hộ tới 300 triệu đồng để xây dựng, tôn tạo làm nhà thờ họ”, ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng họ Nguyễn chia sẻ.

Văn hoá - Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình (Hình 4).

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, kinh phí xây dựng nhà thờ đều do con cháu trong dòng họ đóng góp.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cũng như bao ngôi làng khác, làng Cao Lao Hạ đến nay vẫn còn giữ vững truyền thống hiếu đạo, uống nước nhớ nguồn, trở thành nơi chôn rau cắt rốn của rất nhiều thế hệ. Xã Hạ Trạch từ trước đến nay là một xã thuần nông, suốt chiều dài lịch sử người dân dựa vào phù sa của dòng sông Gianh chảy dọc để trồng trọt. Người Hạ Trạch có thể không nổi tiếng giàu có, nhưng không chịu "thua" ai về khoản hiếu kính với tổ tiên. Vào các dịp lễ tết, ngày rằm, lễ thanh minh, con cháu ở xa đều quy tụ về đây để dâng hương, cúng bái tổ tiên, ông bà. Đây là một nét văn hoá truyền thống quý báu được lưu truyền và bảo tồn qua nhiều thế kỷ.

Văn hoá - Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình (Hình 5).
Văn hoá - Độc, lạ con đường có tới 23 nhà thờ họ đồ sộ ở Quảng Bình (Hình 6).

Vào các dịp lễ tết và rằm, hàng nghìn con em Hạ Trạch trở về nhà thờ họ dâng hương, cúng bái tổ tiên.

Các nhà thờ họ tại Hạ Trạch không chỉ mở cửa vào những ngày cúng riêng của mỗi dòng họ, mà còn "mở hội chung" mỗi năm 2 lần gồm lễ Thanh minh vào dịp 15/3 âm lịch và lễ cúng Cồn Cui vào 16/6 âm lịch. Vào những ngày này, cả ngàn con em Hạ Trạch ở địa phương cũng như mọi miền đổ về ai cũng áo quần xúng xính, cùng nhau ăn uống, cùng nhau trò chuyện vui như trẩy hội.

Khám phá vẻ đẹp huyền bí của hang Chà Lòi ở Quảng Bình

Thứ 7, 24/02/2024 | 17:27
Càng đi sâu vào hang Chà Lòi, du khách càng khám phá được vẻ đẹp kỳ vỹ, bất tận mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình

Thứ 2, 19/02/2024 | 18:41
Trải qua bao biến cố, cây gạo vẫn đứng hiên ngang, song hành cùng người dân. Cây trở thành niềm tự hào, biểu tượng sức sống mãnh liệt của một vùng đất.

Quảng Bình: Những con số "biết nói" ở làng du lịch tốt nhất thế giới

Chủ nhật, 18/02/2024 | 20:31
Từ khi được công nhận làng du lịch tốt nhất thế giới, làng Tân Hóa đã đạt được những con số ấn tượng. Đây là minh chứng cho hướng đi đúng đắn, đem lại sự phát triển bền vững cho địa phương.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.