Đồng Nai: Truy tố nữ nhân viên môi giới bất động sản lừa đảo hơn 31 tỷ đồng

Đồng Nai: Truy tố nữ nhân viên môi giới bất động sản lừa đảo hơn 31 tỷ đồng

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 4, 21/02/2024 | 16:20
0
Ngày 21/2, thông tin từ Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Tâm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt hơn 31 tỷ đồng

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai xác định, Nguyễn Thị Thanh Tâm (42 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là nhân viên môi giới bất động sản, tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, Tâm dùng thủ đoạn gian dối, lừa vay tiền của một số khách hàng và nhân viên của một ngân hàng ở thành phố Biên Hòa để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Theo đó, vào năm 2018, Tâm được người khác nhờ đứng tên đại diện pháp luật của Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Hoàng Kim (gọi tắt Công ty Hoàng Kim, trụ sở tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh).

Trong thời gian này, Công ty Hoàng Kim có xúc tiến thực hiện một dự án khai thác cát tại Campuchia nhưng không thành công, dẫn đến thua lỗ nên Tâm phải vay tiền để giải quyết hậu quả.

Hồ sơ điều tra - Đồng Nai: Truy tố nữ nhân viên môi giới bất động sản lừa đảo hơn 31 tỷ đồng

Bị can Nguyễn Thị Thanh Tâm.

Ngoài ra, Tâm còn đăng ký thành lập Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Lâm Minh Anh với vốn điều lệ khống (gọi tắt Công ty Lâm Minh Anh, địa chỉ tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa).

Sau đó, công ty này không hoạt động và Tâm làm thủ tục sang tên cho em trai làm giám đốc. Mục đích để chuyển tiền qua lại giữa Công ty Hoàng Kim và Công ty Lâm Minh Anh, nhằm tạo doanh số kinh doanh, phục vụ cho việc xin cấp tín dụng ngân hàng.

Tâm đã gian dối trong việc đưa ra thông tin Công ty Hoàng Kim có năng lực tài chính, đang thực hiện một số dự án lớn, sắp được giải ngân số tiền lớn, đang mua bán một số mặt hàng nên cần chứng thư bảo lãnh của ngân hàng đảm bảo cho các giao dịch mua bán.

Với thủ đoạn đó, Tâm đã chiếm đoạt tiền của khách hàng và nhân viên ngân hàng số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, do có mở tài khoản và thực hiện giao dịch tại một ngân hàng có chi nhánh Đồng Nai nên Tâm có quen biết với 2 chị T.D.H. và N.T.B.V., là nhân viên ngân hàng này.

Để có thể vay tiền, Tâm đã nhờ 2 chị H. và V. giới thiệu khách hàng đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng cho Tâm để hỏi mượn tiền.

Mục đích mượn tiền để làm xác nhận số dư và cấp chứng thư bảo lãnh cho Công ty Hoàng Kim (chứng thư bảo lãnh thanh toán là một cam kết bằng văn bản được phát hành bởi bên bảo lãnh về việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thanh toán khi đến hạn). Sau khi nhận được số tiền bảo lãnh này, Tâm sẽ chiếm đoạt.

Hồ sơ điều tra - Đồng Nai: Truy tố nữ nhân viên môi giới bất động sản lừa đảo hơn 31 tỷ đồng (Hình 2).

  Chứng thư bảo lãnh để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. 

Cụ thể, sau khi được chị H. và V. giới thiệu, Tâm đã liên hệ với vợ chồng ông B.T. (ngụ huyện Trảng Bom) là khách hàng đang gửi tiết kiệm.

Tâm đã hỏi mượn số tiền trong sổ tiết kiệm để làm dịch vụ xác nhận số dư và cấp chứng thư bảo lãnh (số tiền của ông T. sẽ dùng vào việc bảo lãnh cho Công ty Hoàng Kim khi thanh toán giao dịch mua hàng với đối tác). Khi cho vay khoản này, vợ chồng ông T. sẽ được Tâm trả phí dịch vụ.

Thủ tục thực hiện gồm các bước: Ông T. lập hồ sơ vay tiền thế chấp bằng số tiền gửi tiết kiệm. Sau khi được giải ngân số tiền vay thì ngân hàng P. sẽ chuyển tiền vào tài khoản của ông T.. Sau đó, ông T. sẽ chuyển tiền vay được vào tài khoản của Tâm hoặc tài khoản Công ty Hoàng Kim.

Ngày 4/12/2018, ông T. đồng ý ký lấy tiền trong tài khoản để cho Tâm vay 5 tỷ đồng. Sau đó, ngân hàng làm chứng thư bảo lãnh thanh toán cho hợp đồng mua sắt thép xây dựng giữa Công ty Hoàng Kim và Công ty M.T. (ông T. đồng ý cho Công ty Hoàng Kim vay để Ngân hàng dùng số tiền 5 tỷ đồng làm khoản tiền bảo lãnh giao dịch mua bán sắt giữa Công ty Hoàng Kim và đối tác là Công ty M.T.).

Tuy nhiên, sau khi mua được sắt thép và khi hết thời hạn chứng thư bảo lãnh, Công ty Hoàng Kim vẫn không thanh toán tiền cho Công ty M.T., nên Ngân hàng đã chuyển số tiền 5 tỷ đồng đảm bảo trước đó cho Công ty Hoàng Kim để đảm bảo giao dịch mua bán sắt của đôi bên.

Với số tiền nhận được này, Tâm đã dùng thanh toán tiền sắt cho Công ty M.T., phần còn lại tiêu xài cá nhân.

Trên thực tế, việc Công ty Hoàng Kim mua bán sắt thép không mang lại lợi nhuận mà chỉ nhằm phục vụ cho Tâm có nguồn tiền mặt sử dụng và có nguồn tiền luân chuyển trong tài khoản Công ty Hoàng Kim nhằm tạo doanh số hoạt động kinh doanh, phục vụ cho việc xin cấp tín dụng.

Với cùng thủ đoạn như trên, Tâm tiếp tục vay tiền của vợ chồng ông T. để làm chứng thư bảo lãnh cho Công ty Hoàng Kim mua hàng.

Ngoài chiếm đoạt tiền của ông T., Nguyễn Thanh Tâm còn dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của 2 nhân viên ngân hàng H. và V..

Cụ thể, Tâm đã thuyết phục chị V. cho vay tổng cộng 6 tỷ đồng, thuyết phục chị H. cho vay hơn 3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Để chiếm đoạt số tiền này, Tâm nói với chị H. và chị V. là vay để lo chi phí giải ngân của hồ sơ vay bên ngân hàng khác và hứa sẽ thưởng tiền cho 2 chị khi nhận được khoản tiền giải ngân.

Ngoài ra, nhằm tạo niềm tin với vợ chồng ông T., Tâm đã đưa ra thông tin gian dối về việc sẽ có khoản tiền dư 30 tỷ đồng và đang thực hiện mua lại dự án khu dân cư tại quận 9 (thành phố Hồ Chí Minh).

Đồng thời, Tâm cam kết sẽ thưởng cho 2 nhân viên ngân hàng H. và V. cùng vợ chồng ông T. nếu dự án thành công. Vì tin tưởng lời hứa của Tâm nên vợ chồng ông T. đã nhiều lần chuyển tiền cho Tâm vay và Tâm chiếm đoạt tổng cộng hơn 22 tỷ đồng.

Clip: Nai sừng tấm thong dong gặm lá cây bên ngoài nhà dân

Thứ 4, 21/02/2024 | 12:00
Vào ngày 15/2, một con nai sừng tấm to lớn đã được nhìn thấy đang thong dong gặm lá cây bên ngoài một ngôi nhà ở Anchorage, Alaska, Mỹ.

Đồng Nai: Gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ, tri thức đầu Xuân 2024

Thứ 3, 20/02/2024 | 22:08
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai gặp mặt 280 đại biểu là văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học tỉnh, nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chúc tết công nhân thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 3, 06/02/2024 | 09:16
Ngày 5/2, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cùng đoàn công tác đến chúc Tết kỹ sư, công nhân và các nhà thầu đang thi công dự án sân bay Long Thành.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.