Đưa Phú Yên thành trung tâm kinh tế biển vùng Duyên hải Trung bộ

Trần Sơn Tùng
Chủ nhật, 03/03/2024 | 12:20
0

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương, đại diện các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế… dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cho biết, địa phương xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo ra khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để định hướng không gian phát triển, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

“Ngay sau khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, tỉnh Phú Yên đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai công tác lập Quy hoạch tỉnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân”, ông Tuấn cho hay. Theo Chủ tịch tỉnh Phú Yên, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban chỉ đạo cùng với sự tham gia của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước để xây dựng, hoàn thiện đồ án quy hoạch này.

Sự kiện - Đưa Phú Yên thành trung tâm kinh tế biển vùng Duyên hải Trung bộ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Phú Yên với nhiều tiềm năng, thế mạnh riêng và là địa phương còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trên các lĩnh vực như du lịch, công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng, cảng biển và các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao”, ông Tuấn nói.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên đã xác định rõ định hướng phát triển Phú Yên trong thời gian tới dựa trên 1 mũi nhọn; 2 hành lang; 3 trụ cột; 4 nền tảng, đột phá; 5 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm.

Mục tiêu đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; đến năm 2035 tự cân đối được ngân sách nhà nước và tầm nhìn đến năm 2050,  trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung bộ.

Chủ tịch Phú Yên cho biết thêm, để thu hút các nhà đầu tư lớn, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, khoa học trong thực hiện quy hoạch.

Sự kiện - Đưa Phú Yên thành trung tâm kinh tế biển vùng Duyên hải Trung bộ (Hình 2).

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh hạ tầng và quy hoạch tạo xung lực phát triển cho Phú Yên.


Song song với đó, Phú Yên sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, nhưng linh hoạt, phù hợp với thực tế. Đồng thời, chú trọng công tác quản lý quy hoạch, kịp thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.

Thứ hai, Phú Yên sẽ nỗ lực, quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và nâng dần vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS của tỉnh lên thuộc nhóm tốt của cả nước.

Thứ ba, đổi mới toàn diện công tác xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư lớn, chiến lược trong và ngoài nước để giới thiệu quảng bá môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của tỉnh theo danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư để họ tiếp cận, nghiên cứu đầu tư. Tỉnh cam kết đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu và triển khai dự án, sẽ tạo các điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật.

Tiếp đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, ưu tiên nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm nhằm mở ra không gian phát triển.

Theo đó, tỉnh đã, đang và sẽ cùng với các bộ, ngành và nhà đầu tư tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển; nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tuy Hoà; nâng cấp quốc lộ 25, quốc lộ 29 kết nối với Gia Lai, Đắk Lắk; các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông; hạ tầng trong khu kinh tế Nam Phú Yên đặc biệt đang tiến hành các thủ tục để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc.

Đồng thời, tập trung quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng; làm tốt chính sách đền bù, tái định cư cho người dân để vừa có quỹ đất sạch nhằm triển khai được dự án đảm bảo tiến độ và vừa tạo được sự đồng thuận cao của người dân nơi triển khai dự án.

Sự kiện - Đưa Phú Yên thành trung tâm kinh tế biển vùng Duyên hải Trung bộ (Hình 3).

Bí thư tỉnh ủy Phú Yên cho biết, tỉnh tập trung triển khai đầu tư theo quy hoạch phê duyệt.


Tỉnh Phú Yên tiếp tục cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào những ngành quan trọng như du lịch, các ngành công nghiệp gắn với lợi thế cảng biển. Tăng cường hợp tác, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ nhất là các lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế biển. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.“

"Phú Yên xác định Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ là động lực với cảng Bãi Gốc là trái tim để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh góp phần to lớn đưa Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng. Vì vậy tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để thu hút đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm thuộc các ngành công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển đó là công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng với công nghệ hiện đại và đảm bảo môi trường”, ông Tuấn cho biết thêm.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Phú Yên được biết đến là vùng đất “phú” trời “yên”, giàu tiềm năng. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những lợi thế riêng có về địa kinh tế; là cầu nối gắn kết các địa phương vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Với bờ biển dài 189 km cùng nhiều thắng cảnh đẹp, tài nguyên năng lượng và các cảng biển nước sâu kết nối thuận lợi nhất của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia thông qua 2 trục Quốc lộ 25 và 29 nối với Gia Lai và Đăk Lăk.

Phú Yên hội tụ đầy đủ các điều kiện để tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững phù hợp với xu thế của toàn cầu. Trở thành một trong những trung tâm về kinh tế biển xanh với các ngành dịch vụ, du lịch và công nghiệp động lực gắn với hệ sinh thái năng lượng xanh.

Phó thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Phú Yên Chú trọng huy động nguồn lực từ chính quy hoạch thông qua đầu tư phát triển hệ sinh thái kinh tế đô thị - công nghiệp- dịch vụ gắn với các công trình hạ tầng hướng tuyến; phát triển các dự án có tính chất động lực, lan tỏa. Trong đó, chú trọng phát triển kinh tế đô thị thông minh, xanh, bền vững, bản sắc và có môi trường đáng. Coi đây là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững theo Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị.

Chú trọng giáo dục, y tế để nâng cao chất lượng, thể chất nguồn nhân lực. Phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị nhất là dịch vụ giáo dục, y tế và chăm sóc sức khoẻ để thu hút, giữ chân nhân tài và tạo nên sức hút hấp dẫn cho lao động.

Sự kiện - Đưa Phú Yên thành trung tâm kinh tế biển vùng Duyên hải Trung bộ (Hình 4).

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị


Phó thủ tướng cũng bày tỏ sự đồng tình với định hướng đưa du lịch tỉnh Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác ứng phó biến đổi khí hậu, khai thác có hiệu quả nguồn lợi thủy sản, phòng chống khai thác bất hợp pháp; đẩy mạnh đầu tư vào việc bảo tồn, phục hồi, bảo vệ tính toàn vẹn của hệ sinh thái.

Theo Bí thư tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, ngay sau Hội nghị này, Phú Yên sẽ tập trung thông tin tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Quy hoạch tỉnh đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức thực hiện quy hoạch.

“Tỉnh Phú Yên cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ chủ trương, đường lối của Đảng và quy định pháp luật để cộng đồng doanh nghiệp triển khai đầu tư vào tỉnh. Chúng tôi tin tưởng rằng, các dự án sắp được trao quyết định và có bản ghi nhớ tại Hội nghị hôm nay sẽ sớm được hiện thực hóa, trở thành những giá trị mới của doanh nghiệp, của nền kinh tế và là những biểu tượng mới cho sự phát triển thành công của tỉnh Phú Yên trong tương lai”, ông Dương nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050

Thứ 4, 28/02/2024 | 19:14
Với chủ đề “Bình Thuận – Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư”, hội nghị cung cấp những thông tin cơ bản về quy hoạch tỉnh Bình Thuận.

Khắc phục thành công sự cố hộp số cho tàu cá tỉnh Phú Yên

Thứ 5, 08/09/2022 | 10:05
Tàu cá của tỉnh Phú Yên bị sự cố hộp số khi đang đánh bắt trên biển đã được nhân viên của Trung tâm Dịch vụ hậu cần–kỹ thuật đảo Trường Sa giúp khắc phục thành công.
Cùng tác giả

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Chủ nhật, 14/04/2024 | 12:03
Ngành chức năng Bình Định nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Truy tìm xe ben gây tai nạn rồi bỏ trốn

Thứ 7, 13/04/2024 | 18:21
Các lực lượng công an địa phương vào cuộc truy tìm xe ben tông biến dạng 2 bàn chân cụ ông ở giáp ranh TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.