Dựng chuyện bán kim cương, khẩu trang y tế, chị em Giám đốc chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Thanh Lâm

Để tạo lòng tin với đối tác và khách hàng, Thảo đã cùng với em họ dựng chuyện bán kim cương, khẩu trang y tế hết sức tinh vi. Bằng thủ đoạn gian dối, Thảo và em họ đã lừa đảo chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng của các nạn nhân.

Được tại ngoại vẫn tiếp tục lừa đảo

Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đang tạm giữ đối với Tạ Hoàng Huyên, 26 tuổi, ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, Giám đốc công ty TNHH TMDV XNK Long Thịnh Phát, điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Huyên bị cáo buộc đã cùng với chị họ là Tạ Thị Thu Thảo, 31 tuổi, ngụ quận Cái Răng dựng chuyện bán số lượng lớn nhiệt kế, khẩu trang y tế lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng của một nạn nhân ở TP.HCM.

Căn nhà nơi đặt trụ sở 2 công ty do Thảo và em họ là Huyên làm Giám đốc.

Theo cơ quan điều tra, qua người quen, bà L.T.T.T., 37 tuổi, ngụ phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM, Giám đốc một công ty thiết bị y tế tại TP.HCM quen biết với Thảo. Thời điểm đó, dịch covid-19 đang lan rộng, nhu cầu mua nhiệt kế và khẩu trang rất lớn. Cuối tháng 2/2020, bà T. đi từ TP.HCM đến Cần Thơ để gặp Thảo tại trụ sở công ty TNHH Vàng bạc đá quý Minh Anh, do Thảo làm Giám đốc. Nơi này cũng là trụ sở công ty TNHH TMDV XNK Long Thịnh Phát.

Tại đây, Thảo chào bán cho bà T. lô hàng gồm: 7.000 cây nhiệt kế hồng ngoại scan, trị giá hơn 3 tỷ đồng và 500 thùng khẩu trang, trị giá 5,6 tỷ đồng. Tin tưởng, ngày 2/3, bà T. đã chuyển vào tài khoản của Tạ Hoàng Huyên số tiền 3 tỷ đồng để đặt cọc cho 2 lô hàng trên. Sau đó, Thảo tiếp tục yêu cầu bà T. chuyển thêm 2 tỷ đồng. Thảo hẹn 4/3 sẽ giao lô hàng 500 thùng khẩu trang và 7.000 nhiệt kế.

Cơ quan điều tra ra lệnh giữ người đối với Huyên.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn, bà T. vẫn không nhận được hàng. Sau đó, Thảo sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối, yêu cầu bà T. chuyển tiền và chiếm đoạt. Tổng số tiền mà Thảo và em họ là Huyên bị cáo buộc đã chiếm đoạt của nạn nhân là hơn 8 tỷ đồng. Sau khi tìm hiểu, nạn nhân được biết xuyên suốt từ trước đến nay, Thảo và người em họ là Huyên hoàn toàn không có sản xuất cũng như kinh doanh mặt hàng gì cả mà chỉ có âm mưu chiếm đoạt tiền nên đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Công an TP.Cần Thơ đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Quá trình khám xét nơi Thảo và em họ đặt trụ sở công ty tại Khu dân cư Hồng Loan vào chiều tối 18/6, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Theo cơ quan điều tra, ngoài việc bị tố cáo liên quan đến hành vi dựng chuyện bán vật tư y tế, Thảo là bị can trong vụ án lừa đảo khác, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của cặp vợ chồng ngụ tại TP.Cần Thơ.

Chân dung nữ Giám đốc Tạ Thị Thu Thảo bị tố lừa đảo hàng chục tỷ đồng.

Cuối năm 2019, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Thảo. Sau khi cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở, Thảo than bị nôn ói, nhức đầu. Cơ quan điều tra đã đưa bị can đến bệnh viện khám và điều trị. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đái tháo đường, bệnh lý dạ dày - tá tràng, bệnh lý mạch máu não, rối loạn lo âu.

Cơ quan điều tra đã trao đổi với VKSND cùng cấp, thống nhất cho gia đình bảo lãnh bị can tại ngoại để điều trị. Trong thời gian được tại ngoại, Thảo bị cáo buộc lợi dụng dịch bệnh cùng với em họ dựng chuyện lừa đảo bán nhiệt kế và khẩu trang y tế, tiếp tục chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Dựng chuyện mua bán kim cương để lừa đảo

Liên quan đến nữ Giám đốc Tạ Thị Thu Thảo, cơ quan điều tra xác định, vào năm 2017, vợ chồng ông Đ.V.N., 36 tuổi, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, quen biết với Thảo. Qua các mối quan hệ xã hội, 2 người biết Thảo mua bán kim cương tại khu dân cư Hồng Loan. Bà T.T.T.H., 36 tuổi, vợ của ông N. đã mua một số đồ trang sức bằng kim cương và vỏ nhẫn từ Thảo với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Dựng chuyện mua bán kim cương để lừa đảo.

Sau khi tạo được niềm tin từ cặp vợ chồng này, Thảo bị cáo buộc đưa ra các thông tin gian dối rằng có khách hàng tại TP.HCM cần mua viên kim cương trị giá 1,2 tỷ đồng. Thảo nói với vợ chồng ông N. rằng mình có 1 khách hàng đang chào bán viên kim cương trên nhưng lại không có tiền. Thảo ngỏ ý vợ chồng ông N. bỏ tiền ra để bán lại kiếm lời. Thảo cũng đưa ra các thông tin gian dối rằng có người cần mua kim cương với giá tiền 25 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin, Thảo chụp tài khoản ngân hàng thể hiện số tiền bên trong có 29 tỷ đồng, thực tế qua xác minh số tài khoản này là giả. Vợ chồng ông N. tin tưởng vào lời nói của Thảo, sau đó bị lừa đảo.

Đối tượng Huyên tại công ty khi cảnh sát khám xét.

Sau khi nhận 1,2 tỷ đồng từ vợ chồng ông N., ngày 5/2/2018, Thảo tiếp tục điện thoại cho ông N. nói rằng có khách hàng cần mua viên kim cương trên, đồng thời cũng có người đang chào bán viên kim cương này trị giá 29 tỷ đồng. Để dẫn dụ nạn nhân, Thảo nói rằng, viên kim cương trước đó đã bán được cho khách hàng số tiền 25 tỷ đồng. Thảo yêu cầu vợ chồng ông N. không lấy số tiền này mà để làm vốn mua tiếp viên kim cương khác. Đồng thời, Thảo nói bà H. mang số kim cương đã mua trước đó chào bán cho người khác với số tiền 8 tỷ đồng.

Do nghĩ đến số lợi nhuận khủng nên vợ chồng ông N. đồng ý. Ngày 1/3/2018, Thảo tiếp tục gọi điện thoại nói rằng, có khách hàng ở TP.HCM cung cấp kim cương giá rẻ. Thảo yêu cầu vợ chồng ông N. chuyển tiền vào tài khoản của mình để mua, sau đó bán lại cho người khác kiếm lời.

Với thủ đoạn gian dối này, Thảo đã chiếm đoạt của vợ chồng ông N. số tiền gần 12 tỷ đồng. Sau đó, Thảo có chuyển lại cho vợ chồng ông N. hơn 1 tỷ đồng, chiếm đoạt 10,6 tỷ đồng.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ, số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân Thảo sử dụng vào mục đích cá nhân, chứ không hề có các giao dịch đặt cọc, mua bán kim cương. Cơ quan điều tra thông báo ai là nạn nhân của Thảo và Huyên, bị lừa đảo với thủ đoạn trên, đến cơ quan điều tra Công an TP.Cần Thơ trình báo để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định pháp luật.

T.L