Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản bùng nổ, nhiều dự án lớn được triển khai, các chủ đầu tư đã chú trọng trong công tác xây dựng hạng mục hạ tầng xã hội phục vụ lợi ích cư dân, trong đó có việc phát triển trường học.

Nhiều năm nay, chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã chú trọng, nỗ lực phát triển tốt sản phẩm bất động sản của mình, giao đến tay người mua những ngôi nhà, căn hộ khang trang thu hút lượng lớn người về ở sinh sống và làm việc.

Để làm được điều đó, trong những năm qua nhiều doanh nghiệp ngoài việc nỗ lực trong công tác bán hàng, thì việc đầu tư và xây dựng khuôn viên cây xanh, cảnh quan, trường học… luôn được chú trọng.

Chủ đầu tư chú trọng trong công tác xây dựng phát triển giáo dục

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, người mua nhà hiện nay không chỉ quan tâm đến một căn nhà để ở mà đòi hỏi dự án phải đầy đủ các tiện ích vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, bệnh viện, môi trường sống… đặc biệt là trường học.

Theo đó, trường học là một trong những ưu tiên hàng đầu của cha mẹ người Việt trong quyết định chọn chỗ ở. Các gia đình trẻ, thường chọn những dự án có hệ thống giáo dục chất lượng cao để con cái có thể phát triển thể chất và tri thức.

Chính từ những nhu cầu này của khách hàng đã mở ra cơ hội lớn cho các dự án chịu đầu tư tích hợp trường học và các hạng mục tiện ích. Những dự án này luôn được khách hàng ưa chuộng và săn đón trên thị trường.

Đầu tư, chú trọng vào phát triển giáo dục trong khu dân cư hiện nay đang được nhiều chủ đầu tư rất tâm huyết xây dựng.

Đơn cử tại Tp.HCM, chủ đầu tư khu đô thị Vạn Phúc đã và đang vận hành trường Song ngữ Quốc tế Emasi, trường mầm non Hugo House, đây là những trường học đi vào hoạt động phục vụ cho cư dân bên trong và ngoài khu vực.

Cận kề ngay với Tp.HCM, tại Bình Dương, chủ đầu tư Phú Đông Group cũng xây dựng phát triển đường mầm non Phú Đông Loustus. Đây là một trong những trường học được xây dựng bên trong khuôn viên dự án, với quy mô bài bản, chương trình học đạt chuẩn quy định phục vụ nhu cầu học cho con em cư dân sinh sống trong khuôn viên dự án và những người bên ngoài.

Các cụm khu dân hình thành và hạ tầng xã hội được chủ đầu tư chú trọng

Hay một đơn vị khác cũng đang xây dựng trường học là Tập đoàn Bcons, đã động thổ xây dựng hệ thống trường giáo dục các cấp chuẩn quốc tế trong khu vực hợp Bcons City.

Ngoài ra, một số tập đoàn bất động sản như Đất Xanh Group đang hoàn thành xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất, trường học trong khu dự án ở Đồng Nai trước khi đưa cư dân về ở. Hay Tập đoàn Kim Oanh cũng đang triển khai xây dựng dự án trường học ở tỉnh Bình Dương nhằm đáp ứng nhu cầu cho chính người dân.

Chia sẻ với Đời sống và Pháp luật, chị Phạm Thị Bích, 31 tuổi, ngụ phường An Bình, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương, hiện đang sinh sống tại chung cư Phú Đông) cho biết: “Trước đây, tôi mua dự án của Phú Đông Group chưa nghĩ đến việc con cái sẽ đi học ra sao. Tuy nhiên, từ khi chủ đầu tư dự án có trường học tôi đã cho con tôi theo học tại trường. Ngoài việc được giảng dạy trong môi trường tốt, cư dân mua nhà đều được giảm học phí hàng tháng. Việc đưa đón con cũng là một lợi thế vì vậy, tôi thấy việc chủ đầu tư làm trường học trong chính dự án rất là cần thiết vừa phục vụ được nhu cầu của cư dân bên trong lẫn bên ngoài”.

Hiện nay, đối mặt với thực trạng thiếu trường học, lớp nhồi nhét nhiều học sinh, các chuyên gia cho rằng cần phải có sự chia sẻ từ các chủ đầu tư bất động sản, không chỉ xây nhà để bán mà còn phải đầu tư vào hệ thống tiện ích, trong đó có trường học.

Theo quy định, trong các dự án tiện tích bắt buộc là phải có trường mẫu giáo, và các dự án đều đang tuân thủ quy định này. Tuy nhiên, đầu tư phát triển trường các cấp dạy học cao hơn hiện vẫn chưa có bởi do đa phần các dự án quy mô đất nhỏ, không đủ không gian đáp ứng.

Vì vậy, rõ ràng, một dự án phát triển trường học chất lượng ngay trong nội khu sẽ trở thành ưu thế cạnh tranh vô cùng lớn trong việc lựa chọn chốn an cư của người dân trong xu hướng hiện nay.

Thực tế đã chứng minh một dự án bất động sản phát triển tiện ích trường học chất lượng sẽ trở thành điểm cộng trong lựa chọn chốn an cư của khách hàng và luôn có ưu thế về thanh khoản.

Là một trong những doanh nghiệp phát triển nhà ở và xây dựng tốt các hạ tầng xã hội trong đó có trường học, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group chia sẻ: “Hiện nay việc phát triển đầu tư giáo dục trong dự án khu dân cư đang nhiều chủ đầu tư bất động sản chú trọng. Nếu tính về bài toán lợi nhuận thì các chủ đầu tư họ rất ít mặn mà để làm, nhưng nếu một dự án có trường học thì sẽ giải quyết rất tốt bài toán kéo dân về sinh sống, làm việc và tạo ra khu đô thị hoàn chỉnh”.

Theo thông tin từ CEO Phú Đông Group trong quá trình xây dựng khu dân cư Him Lam Phú Đông tại Bình Dương, đơn vị này đã tập trung hoàn thiện các cơ sở hạ tầng xã hội, trong đó hoàn thành và vận hành trường mầm non trong chính khu dân cư.

“Phát triển xây dựng trường học là phục vụ cho chính cư dân bên trong dự án và bên cạnh đó là giải quyết bài toán nhu cầu về trường học cho những người dân xung quanh khu vực. Với phương châm làm giáo dục không đặt quá nhiều lợi ích, nên chúng tôi điều hành trường học, xây dựng những nền móng phải chỉn chu theo chuẩn, tập trung đầu tư vào trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên có năng lực… giáo dục phải đặt chất lượng lên hàng đầu”, ông Phúc chia sẻ.

Theo ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons cho biết, hiện đơn vị này đã thành lập một công ty tập trung phát triển về giáo dục từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và tiến tới là đại học. Đây là một trong những mục tiêu lớn của đơn vị này, không chỉ phấn đấu hoàn thành hạ tầng xã hội trong dự án mà đồng hành cùng cư dân nuôi dạy con em, phát triển thế hệ tương lai.

Về vấn đề xây dựng phát triển trường học trong khu dân cư, các chuyên gia cho biết, phát triển mô hình trường học mở trong các khu đô thị cần được tích cực nhân rộng, vì nó góp phần đáng kể trong việc giải quyết bài toán về trường học cho cư dân trong các khu đô thị lớn, đặc biệt là tại các khu vực đông dân cư.

Hơn thế nữa, việc trẻ em có môi trường học tập ngay cạnh nhà sẽ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, giúp trẻ có thêm năng lượng dành cho các hoạt động khác. Đồng thời phụ huynh cũng đỡ phải vất vả suy nghĩ việc chọn trường cho con, tiết kiệm thời gian đưa đón con mỗi ngày.

Những lợi ích mà hệ thống giáo dục mang lại giúp cư dân có cuộc sống năng động và viên mãn, đây chính là động lực thúc đẩy tính thanh khoản, cũng như giá trị cho dự án.

Đáp ứng nhu cầu giáo dục

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay UBND Tp.Dĩ An đã, đang tập trung xây dựng các cơ sở y tế, cải tạo, nâng cấp, mở rộng các trường mầm non, tiểu học, THCS bảo đảm chuẩn quốc gia. Khuyến khích đầu tư xã hội hóa các cơ sở thể dục - thể thao tư nhân, giáo dục… góp phần đưa Tp.Dĩ An trở thành nơi đáng sống, văn minh, nghĩa tình. Việc doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị và xúc tiến sớm các hạng mục xã hội như công viên, xây dựng trường trong dự án là điều đáng mừng và đáp ứng được nhu cầu của người dân trong dự án nói riêng.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 7, 10/02/2024 | 14:00