Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Ánh Dương (thực hiện)

Cô gái giúp việc sống cùng nhà chủ đã kiện người chủ đặt camera quay lén ở phòng ngủ, bao gồm hàng trăm đoạn video cô gái thay quần áo mà không hay biết mình bị theo dõi. Pháp luật Việt Nam quy định về việc lắp đặt camera theo dõi người khác như thế nào?

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Cô giúp việc tá hỏa khi phát hiện bí mật động trời trong hệ thống báo cháy"

Theo Daily Mail, chủ nhân căn nhà ở New York, Mỹ, Michael Esposito đã bị bắt sau khi cô gái giúp việc Kelly Andrade, 25 tuổi, người Colombia, phát hiện camera quay lén giấu ở trên trần nhà, nơi đặt hệ thống báo cháy.

Esposito, người sở hữu 3 chuỗi cửa hàng LaRosa Grill chuyên về gà nướng, bị cáo buộc giám sát người trái pháp luật, theo New York Post.

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Luật sư của Andrade công bố hình ảnh trích xuất từ camera quay lén, cho thấy cảnh thân chủ đang ngủ say.

Trong đơn kiện, Andrade nói cô đã trải qua hàng trăm giờ đào tạo ở Cultural Care Au Pair – công ty có trụ sở ở Mỹ, chuyên đưa lao động sang Mỹ làm việc.

Cô được sắp xếp làm người giúp việc tại nhà của Esposito và vợ Danielle, giúp trông coi 4 đứa trẻ tại căn nhà trị giá 800.000 USD.

Esposite bố trí cho cô gái phòng ngủ riêng ở trong nhà mình. Andrade tỏ ra nghi ngờ khi thấy chủ nhiều lần vào phòng mình, làm ra vẻ đang chỉnh sửa thiết bị báo cháy trên trần nhà.

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Michael Esposito bị cáo buộc lắp camera quay lén trong phòng ngủ của người giúp việc.

Sau 3 tuần làm việc, cô gái tự kiểm tra thiết bị báo cháy và phát hiện camera quay lén. Vì sợ chủ nhà có súng nên Andrade đã chạy thẳng tới đồn cảnh sát gần nhất, cầm theo chiếc thẻ nhớ lấy từ camera quay lén.

Trong đơn kiện, Andrade nói trong thẻ nhớ có “hàng trăm video quay mình khỏa thân hoặc đang cởi quần áo”.

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Cô gái người Colombia được đào tạo để sang Mỹ làm người giúp việc.

Luật sư của Esposito bác bỏ chuyện quay lén và cho rằng “bất cứ camera nào lắp đặt trong nhà của thân chủ tôi đều là vì lý do an ninh. Căn nhà, căn phòng thay quần áo hay phòng ngủ không phải sở hữu riêng của người giúp việc”.

Trái lại, luật sư của Andrade cho rằng quyền riêng tư đã bị xâm phạm.

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Đặt camera quay lén người khác có bị xem là tội phạm?

Ở Việt Nam cũng đã từng xảy ra những vụ việc tương tự. Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì quay lén người khác là hành vi xâm phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của người khác.

Điều 38 Bộ luật Dân sự quy định: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày sẽ diễn ra các hoạt động kể cả hoạt động cá nhân nhạy cảm mà không thể cho người khác biết được. Do vậy, việc khai thác những nội dung liên quan đến đời sống người khác phải được người đó đồng ý. Việc Michael Esposito đặt camera quay lén mà không được sự đồng ý của Andrade là làm ảnh hưởng đến các quyền nhân thân đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ.

Đúng là Esposito có quyền lắp camera ở trong khuôn viên nhà mình. Nhưng lắp ở đâu lại là vấn đề cần bàn. Tuy phòng của Andrade không phải là sở hữu riêng của cô ấy nhưng điều đó không có nghĩa cô ấy không có quyền riêng tư của chính mình. Không thể lấy lý do an ninh để theo dõi cảnh sinh hoạt riêng tư nhất của người giúp việc. Cách nói như luật sư của Emposito chỉ là ngụy biện.

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Camera siêu bé được các đối tượng xấu gắn vào bên trong chiếc quạt nhằm quay lén.

Trong vụ việc này, muốn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Esposito thì cơ quan chức năng phải làm rõ mục đích của ông ta khi thực hiện hành vi quay lén.

Nếu Esposito sử dụng nội dung quay lén với mục đích làm nhục và xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của Andrade thì Esposito có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội Làm nhục ngươi khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự. Vị chủ nhà có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Nếu phạm tội với tình tiết tăng nặng thì Esposito có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm (khoản 2) hoặc từ 02 năm đến 05 năm (khoản 3).

Nếu Esposito quay lén với mục đích nhằm sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến hình ảnh, đoạn clip quay lén có nội dung nhạy cảm thì ông chủ của Andrade có thể bị truy cứu về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, quy định tại Điều 326 Bộ luật Hình sự.

Chủ nhà lắp camera lén theo dõi người giúp việc thay đồ

Tang vật cơ quan công an thu giữ của các đối tượng có hành vi quay lén người khác nhằm mục đích đen tối.

Trong trường hợp ông này dùng những thước phim quay lén để buộc cô giúp việc phải đưa tiền thì sẽ bị xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự và phải đối mặt với khung hình phạt là từ 3 năm đến 10 năm tù.

Do vậy, cơ quan điều tra cần phải xác định rõ mục đích của việc quay lén cũng như các tài liệu, chứng cứ để xác định rõ tội phạm trong từng trường hợp cụ thể.

Hình ảnh của người khác là những thông tin cá nhân riêng tư, nếu không được sự đồng ý của Andrade mà Esposito vẫn cố tình quay lén nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan chức năng có thể căn cứ vào Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định những hình thức xử phạt hành chính liên quan đến công nghệ thông tin để xử phạt hành chính đối Esposito. Điểm a khoản 1 Điều 84 Nghị định 15 quy định, người nào thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin đó sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

A.D