alt=

Tony Stark lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng là một gã tỷ phú giàu sụ, ăn chơi, có cái nhìn thiếu thiện cảm với người cha Howard Stark quá cố và bất cần đời.

Những gì Tony quan tâm tới là công nghệ, gái gú và vui chơi mà thôi. Ngay cả việc kinh doanh của Stark Industries cũng không được Tony để ý mà giao hết cho Obadiah Stane.

Bị bắt cóc ở Afghanistan, trái tim của Tony bị tổn thương vật lý bởi những mảnh bom đã không thể cứu chữa.

Ngay khi trở về, lúc cơ thể thậm chí chưa hồi phục, anh đã tuyên bố rằng Stark Industries sẽ ngưng sản xuất vũ khí. Sau đó bỏ ngoài tai mọi lời thắc mắc, Tony quyết tâm ở nhà tự chữa trị và chế ra bộ giáp đi cứu giúp người khác.

Anh phải chiến đấu chống lại kẻ thù bằng một một tấm che ngực từ trường chestplate, giữ cho những mảnh bom không găm thẳng vào tim mình.

Vì trái tim anh, mà trái tim linh hồn cũng đã bị những lời miệt thị không đáng có làm tổn hại nặng nề, khi anh luôn bị đổ cho mọi trách nhiệm, tội lỗi dù có liên quan hay không.

Trong cuộc đối đầu, cánh cổng không gian do Loki mở ra ở Manhattan đã kép theo đội quân hùng hậu Chitauri. Không ngần ngại, hội đồng tối cao S.H.I.E.L.D. đã quyết định phóng quả tên lửa hạt nhân đến Manhattan nhằm xóa sổ tất cả.

Chưa cần đến 1 giây suy nghĩ, một mình Tony kiêu ngạo gánh quả tên lửa bay qua cánh cổng thẳng tiến tới căn cứ của bọn Chitauri và thành công phá hủy chúng. Và phải thừa nhận rằng dù có độc mồm độc miệng đến đâu, dù ích kỷ đến thế nào thì Tony Stark – tay chơi, thiên tài, tỷ phú, nhà từ thiện của chúng ta sẵn sàng hi sinh bản thân vì những người xung quanh.

Cởi bỏ tấm giáp chiến, nội tâm của Tony luôn bị dằn xé bởi những cơn ám ảnh về sự chết chóc, thế giới bao quanh anh vẫn còn đó những gã khủng bố, sẵn sàng bắn bỏ hàng triệu sinh linh vô tội.

Anh không có lí tưởng lớn lao như việc trở thành hình tượng của nước Mỹ vĩ đại như Captain America hay bảo vệ Asgard - vương quốc vĩnh hằng giống như Thor.

Thứ mà Iron Man trăn trở và ám ảnh nhất chính là những con người không được sống trong hoà bình.

Với tâm thế của một siêu anh hùng, Tony chẳng bận tâm đến việc người ta nói gì về anh.

Ai nói, Tony không có trái tim, thì đây chính là bằng chứng cho thấy Tony có 1 trái tim.

Câu nói nhẹ nhàng "tôi không muốn con tôi giống tôi, không một đại cục nào hơn lợi ích cá nhân" của Howard Stark đánh vào tim Tony mạnh như một búa Stormbreaker chém bay đầu Thanos.

Và trong khi các anh hùng khác gục ngã, Tony đã đưa ra lựa chọn của riêng mình. Ứng với tỷ lệ nhỏ nhoi 1/14 triệu mà Doctor Strange đã tính ra, Tony đơn phương độc mã đánh lạc hướng Thanos và cướp đi những viên đá, lắp chúng vào cánh tay phải của mình.

Rồi khi Thanos kiêu ngạo nói hắn là điều phải xảy đến, Tony, chỉ đơn giản là đáp lại, "Còn ta, ta là Iron Man " rồi chấp nhận hi sinh với cái búng tay xóa sổ toàn bộ đội quân của hắn.

Trái tim từ tính của anh đã hỏng và trái tim máu tổn thương của anh cũng bị những mảnh bom cắt nát nhưng mắt anh vẫn trừng trừng nhìn Thanos và quân đoàn của hắn tan vào tro bụi. Trái tim con người của anh vẫn tồn tại, không hề mất đi một phút giây nào.

Cám ơn Tony, vì anh là siêu anh hùng duy nhất mà năng lực của anh đến từ trí thông minh vô hạn của con người. Anh không cần phải hấp thu bất kì một loại huyết thanh hay hay lãnh trọn khối năng lượng khổng lồ nào đó để có thể trở thành người hùng.

Và vòng hoa tiễn đưa anh, trên đó là trái tim từ tính cùng dòng chữ đau đớn "BẰNG CHỨNG CHO THẤY TONY CÓ MỘT TRÁI TIM".

Nhắc đến Iron Man mà không tri ân Robert Downey Jr. sẽ thiếu sót lớn. Nếu nói Iron Man là linh hồn của trường ca điện ảnh siêu anh hùng Marvel, thì Robert Downey Jr. chính là người tạo ra nó.

Bước chân vào thế giới điện ảnh từ 5 tuổi và cũng 1 năm sau Robert Downey Jr. xuất thần ở thế giới đen cùng những bữa tiệc cần sa thâu đêm suốt sáng.

Lúc ấy, Robert Downey Jr. vẫn chỉ là một bé trai ham mê truyện tranh và điện tử.

Anh từng cay đắng thừa nhận: "Tuổi thơ của tôi chìm đắm trong khói thuốc. Cách duy nhất mà cha có thể bộc lộ tình cảm của ông dành cho tôi là khi cả hai cùng nhau phê thuốc!".

“Nhếch nhác” là vậy thế nhưng không ai có quyền phủ nhận tài năng của Robert Downey Jr.

Ở tuổi 27, khi chúng ta vẫn mưu cầu một công việc ổn định thì Robert đã phải đánh đổi máu, mồ hôi và nước mắt để khổ luyện cho vai diễn vua hài Chaplin trong dự án phim cùng tên. Thế nhưng, chàng Tony tương lai không chịu thoả mãn với ánh hào quang đó.

Nhắc đến Robert người ta mỉa mai anh chính là sự rắc rối pháp lí. Ngập ngụa trong chiến tích bê tha, Robert trở thành kẻ tay trắng khi mất tất cả sự nghiệp, danh tiếng, gia đình.

Người ta đua nhau tìm đọc những thông tin về tình trạng thảm hại của anh một cách thích thú.

Người ta xì xào mỉa mai về lời tiên đoán đứa con hư của Hollywood sẽ trở thành nam chính trong dòng phim "tỷ đô" và có thù lao đứng hàng top trong khi “cậu bạn” kia đang di chuyển từ trại cai nghiện này sang nhà tù nọ.

Robert Downey Jr. trở thành một “chú hề” không hơn không kém của cánh báo giới và dư luận.

Ở Hollywood, khi nhắc đến anh, người ta chỉ còn biết thở dài tiếc nuối và ngao ngán.

Thế nhưng số phận của anh đã thay đổi giống như lời tiên tri của một kẻ lạ mặt từng nói với anh: "Sau này, đây sẽ là một nhân vật khiến cả thiên hạ ngưỡng mộ".

Ở tuổi 40, Robert làm lại cuộc đời, vượt khỏi địa ngục không cần giáp bảo hộ. Sau nhiều năm trượt dài, Robert tỉnh ngộ và muốn bắt đầu lại sự nghiệp bằng cách quay trở lại niềm đam mê và cũng là thứ duy nhất anh có tài đó chính đóng phim.

Kể về những ngày tháng đó, với Robert đó là một cuộc đấu tranh thực sự. Anh tập thiền, tham gia các liệu pháp cai nghiện, cân bằng tâm lý. Bên cạnh luôn có Susan và những người bạn thân nhất. Họ động viên và giúp đỡ anh rũ bỏ được những điều tồi tệ.

Và chính từ đây, lời tiên tri năm nào không phải là sự mỉa mai rẻ tiền khi mà Robert Downey Jr. bước lên đỉnh cao của danh tiếng qua vai diễn kinh điển Tony Stark trong Iron Man - tác phẩm được ví như "cú nổ Big Bang" hình thành vũ trụ điện ảnh Marvel.

Thời đại của Robert Downey Jr. đã bắt đầu, nơi mà quyền lực và tài năng của anh được phát huy tối đa. Hãy cảm ơn Marvel đã mở màn cho thời đại đó.

Nhận lời tham gia series siêu anh hùng của Marvel Studios, Robert Downey Jr. chính thức trở thành hàng siêu sao thế giới.

Bởi chỉ có Robert Downey Jr. mới có thể hiểu nhân vật bởi anh là người hiếm hoi có thể "rũ bùn đứng dậy sáng loà” trở lại với danh vọng lần thứ hai trong cuộc đời.

Robert Downey Jr. chính là Tony Stark ngoài đời thực, chỉ khác ở việc Robert không có bộ giáp biết bay.

Chính nam diễn viên từng hài hước khẳng định rằng: “Tôi không cần bộ đồ Iron Man. Bản thân tôi đã là vũ khí huỷ diệt rồi”.

Sự ngông nghênh, cái chất của một kẻ lãng tử thể hiện qua nhân vật Tony Stark đã làm cho bộ phim Iron Man thành công vượt ngoài mong đợi. Iron Man trở thành trụ cột của Vũ trụ Siêu anh hùng Marvel mới hình thành.

50 tuổi, gã nghiện "nát" nhất Hollywood đã trở đã trở thành một biểu tượng điện ảnh, có hàng triệu người hâm mộ, là siêu sao giàu có và quyền lực bậc nhất thế giới ghi tên mình vào lịch sử của Hollywood.