CEO Tôn Nữ Xuân Quyên CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

Gác lại tấm bằng cử nhân tài chính tại Mỹ và đem theo các kinh nghiệm từ một số dự án khởi nghiệp đầu tiên, Tôn Nữ Xuân Quyên quyết định trở về quê nhà gây dựng sự nghiệp.

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng cô con gái lớn của “vua cúc áo” Tôn Thạnh Nghĩa sẽ an phận chọn tiếp quản cơ nghiệp sẵn có, Xuân Quyên chọn đi con đường thử thách và độc lập. Từ đây, BLUSaigon được thai nghén và ra đời.

Mất gần 10 năm nghiên cứu, chiếc bút khảm ngọc trai kết hợp công nghệ với thủ công BLUSaigon đã có mặt trên thị trường, dần khẳng định thương hiệu và trở thành tặng phẩm cho đại sứ, chính khách, doanh nhân tiêu biểu trong nhiều sự kiện đặc biệt của Chính phủ.

Giai đoạn đầu rất gian truân bởi ở phân khúc cao cấp, người Việt vẫn chuộng hàng ngoại hơn; đôi khi người bán cho rằng sản phẩm đẹp nhưng khách hàng không nghĩ vậy. Sau một thời gian kinh doanh, Xuân Quyên nhận ra 3 vòng tròn thuận lợi gồm: nhu cầu của thị trường (nhiều người cần dùng bút bi), điểm mạnh của mình (gia đình làm nghề khảm ngọc trai, có nguồn cung vỏ trai, có máy móc) và điều bản thân yêu thích.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên
CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Lớn lên với sự đẹp đẽ, lấp lánh của các loại vỏ ốc, ngọc trai, quan sát mô hình kinh doanh của gia đình hơn hai thập kỷ, tôi yêu thích ngọc trai và vỏ sò một cách đặc biệt.

Với lợi thế gia đình có truyền thống 25 năm sản xuất nút áo ngọc trai, tôi chọn sản phẩm có nguyên liệu từ những vỏ ngọc trai, xà cừ mang lại giá trị tri thức, thể hiện nét sang trọng và tinh tế qua từng chiếc bút.

Mỗi chiếc bút đều mang một câu chuyện khác nhau. Các mẫu thiết kế, được truyền cảm hứng từ những câu chuyện về văn hóa trên thế giới hay câu chuyện lịch sử bản sắc giá trị Việt Nam. Đây cũng chính là niềm hạnh phúc của bản thân là làm một điều gì đó cho đất nước mình. Tôi chọn ngách đi riêng với khát khao có một sản phẩm mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Trong lịch sử, người Pháp từng về đây để học nghệ thuật này từ người Việt và xuất các sản phẩm khảm trai của Việt Nam sang Pháp. Vì vậy, cây bút khảm trai sẽ thể hiện được lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

Cây bút thể hiện cho tinh thần hiếu học của Việt Nam. Việc tặng một cây bút sẽ cho bạn bè quốc tế thấy tình yêu tri thức của người Việt. Sản phẩm giúp nâng tầm nghệ thuật thủ công của Việt Nam.

Doanh nhân, nhà quản lý, các “tín đồ” thời trang là nhóm khách hàng mục tiêu của BLUSaigon, khi họ có khả năng chi trả vài triệu đồng cho một chiếc bút mang dấu ấn riêng (có thể khắc tên theo yêu cầu) với thời gian sử dụng có thể từ 10 - 20 năm.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Thời điểm chưa làm chủ công nghệ, tôi đặt hàng phôi gia công khoen bút và dắt bút ở nước ngoài, nhưng khi về đến Việt Nam vẫn có độ chênh lệch nên phần đa là bỏ một nửa. Đến năm 2022, sau khi nhận được 2 gói đầu tư, tôi quyết định mua máy sản xuất tự động để làm chủ quá trình sản xuất toàn bộ linh kiện.

Tất nhiên, đó chỉ mới là phần thô. Để hoàn thiện, mỗi chiếc bút cần thêm 24 - 72 giờ, trải qua hơn 30 công đoạn như cắt, mài, ráp, khảm... hoàn toàn bằng thủ công của hơn 100 nghệ nhân lành nghề.

Tôi nhận thấy, công nghệ kết hợp với thủ công mới thực sự là đỉnh cao, bởi thủ công chỉ nên tập trung vào sáng tạo, không nên làm những thứ lặp đi, lặp lại.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên
CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Tôi nuôi khát khao tạo ra một sản phẩm quà tặng vừa phát huy được tay nghề của người thợ, vừa khiến người điều hành và nghệ nhân tự hào.

Là một người lãnh đạo, trước tiên mình phải có cảm xúc với nghề và luôn cảm thấy hứng thú với nó. Từ đó mới có thể truyền cảm hứng, tinh thần sáng tạo tới những người làm chung với mình khiến họ nhận ra bản thân đang làm sản phẩm có đóng góp cho xã hội. Đó là những chiếc bút của họ tạo ra có thể mang câu chuyện của Việt Nam đi ra thế giới.

Hơn thế nữa, tôi luôn gọi họ là nghệ nhân kể câu chuyện của Việt Nam, khác hẳn với việc để những nhân sự này suy nghĩ mình chỉ là một công nhân sản xuất bút, rất là khác.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Hiện tại, dù có thể nói BLUSaigon đã bước thêm một chương mới nhưng chặng đường phải đi của tôi còn rất dài. Công ty đã đã có đại lý ở Mỹ, Canada, thị trường tại Úc cũng đang rất hứng thú, kênh bán hàng qua Amazon cũng tấp nập khách.

Tôi hy vọng trong tương lai, sẽ thực hiện được giấc mơ biến các mặt hàng của BLUSaigon, đặc biệt là bút khảm trai, vỏ ốc trở thành mặt hàng quốc gia, mang đậm dấu ấn Việt Nam.

Định hướng của Quyên với BLUSaigon là tham vọng trở thành thương hiệu quà tặng của quốc gia vào năm 2026, mà đó là một dạng sản phẩm tôi nghĩ rằng Việt Nam còn quá thiếu.

Trở thành một sản phẩm quà tặng quốc gia trong ba năm tới với BLUSaigon là một tham vọng, nhưng tôi nghĩ mình có quyền mơ ước chạm đến các vì sao, và dù chưa đến nơi tôi cũng đã vươn ra được bầu trời.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Tôi tự tin các khách hàng đều đánh giá tốt bút của BLUSaigon về cả thẩm mỹ lẫn chất lượng. Nhiều khách hàng chỉ đi ngang qua showroom thôi đã tò mò vào xem xong thích thú mua bút. Có khách ở nước ngoài sẵn sàng chờ đợi trong 6 tháng để có được cây bút của BLUSaigon trong tay. Thậm chí có khách thích qua mua luôn một bộ 8 cây với giá thành vài chục triệu đồng.

Hiện tại, đội ngũ thiết kế của BLUSaigon không chỉ gồm những nhà thiết kế người Việt, mà còn có nhà thiết kế người Pháp, nhà thiết kế người Đức. Điều này sẽ giúp những sản phẩm của công ty vừa kể được câu chuyện Việt Nam rất gần gũi và tinh tế, vừa đáp ứng được thị hiếu và thẩm mỹ của khách hàng quốc tế.

Với BLUSaigon, có thể sẽ mất nhiều năm, thậm chí 20 - 30 năm mới tạo nên một thương hiệu thực sự đẳng cấp của Việt Nam, nhưng tôi quan tâm hơn là sự kế thừa thế hệ.

Tôi hi vọng, BLUSaigon không chỉ là công ty “cha truyền con nối” mà trở thành thương hiệu được phát triển qua 4, 5 thế hệ… Một di sản được kế thừa và tiếp nối, đối với Quyên là sự khẳng định quý giá nhất.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên
CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Tôi đúc rút được những bài học quý giá, đó là sự khiêm nhường và phải làm thật tốt ở quy mô nhỏ. Tôi từng bắt đầu đã muốn làm lớn (mở 3 mặt bằng) với số vốn hàng tỷ đồng với sự tự mãn của du học sinh có bằng xuất sắc, để rồi vỡ mộng. Ba năm sau, tôi phải bắt đầu lại với con số âm (làm lại từ đầu với con số nợ), bắt đầu lại với một mặt bằng rất khiêm tốn dễ quản lý hơn.

Tôi học được rằng phải thiết kế và duy trì bộ máy quy mô nhỏ thật nhuần nhuyễn và khác biệt, sau đó nhân rộng ra sẽ dễ dàng hơn. Chưa có quy trình, chưa tạo được khác biệt mà làm lớn thì chỉ nhân rộng thảm họa mà thôi.

Trong khởi nghiệp, tôi cũng luôn tự nhắc mình là khởi nghiệp 2 phần vốn, 3 phần tri thức, thì 5 phần ý chí. Phải cố để không nản và thành công không có con đường tắt. Ai lì nhất thì người đó thắng!

Những người khởi nghiệp hãy tự hào vì chúng ta đều đang nỗ lực đóng góp cho kinh tế Việt Nam bằng trí tuệ, không phải đầu cơ, nên đừng bỏ cuộc! Chúng ta có thể mất hết chứ không được mất niềm tin. Tinh thần khởi nghiệp là tinh thần bắt đầu lại rồi bắt đầu lại lần nữa, bắt đầu nhỏ rồi nhân rộng lớn – thế giới luôn có nhiều vấn đề để giải quyết.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên:
Thế hệ doanh nhân mới sẽ phải suy tư nhiều hơn về “sự tử tế” trong kinh doanh. Kinh doanh - cơ bản là kiếm tiền, điều này luôn đúng. Nhưng điều quan trọng là kiếm tiền bằng cánh nào, mang lại lợi ích cho xã hội hay gây hại cho xã hội? Tức là làm lợi cho mình bằng cách làm lợi cho người khác hay làm lợi cho mình bằng cách làm hại người khác.

Để đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước, con đường mà các doanh nghiệp cần theo đuổi không gì ngoài sự tử tế, kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội thông qua các sản phẩm dịch vụ tốt lành, có ý nghĩa của mình.

Ai khởi nghiệp cũng từng trải qua không ít khó khăn và cái khoảnh khắc nhận sai thường rất đau. Tôi nhận ra tôi không “khôn” như mình nghĩ. Thời gian đầu khởi nghiệp tôi từng mất tất cả vốn do nhiều lý do.

Sau khi gặp khó khăn, tôi thường chọn cách đối mặt thẳng thắn. Tôi đi gặp từng người, xử lý từng công việc đang bị ách tắc. Lúc đó tôi nhận ra rằng, khó khăn không “khó” như mình tưởng. Tôi tin, nếu có đủ khát vọng, cả dân tộc sẽ cùng giúp các bạn thực hiện ước mơ. Tới bây giờ, tôi không hoài nghi về con đường mình chọn. Khởi nghiệp có nhiều khó khăn, nhưng mang lại cho mình niềm vui lớn lao.

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên CEO Tôn Nữ Xuân Quyên

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 4, 14/02/2024 | 11:00