Ông Phan Bá Mạnh, CEO AN VUI

Tháng 1/2022, vào những ngày cuối năm cận Tết, khi mà vẫn còn được ngồi làm việc và ký bảng lương cho cho cán bộ nhân viên của mình, tôi cảm thấy thực sự biết ơn và may mắn.

Từng trải qua việc xây dựng 2 doanh nghiệp trước khi làm An Vui nhưng quả thực khởi nghiệp An Vui, tôi đã trải nghiệm rất nhiều cung bậc cảm xúc, từ những vất vả khó khăn khi tìm kiếm thị trường, sự vui mừng khi đồng hành cùng quỹ đầu tư đến việc nhận được sự tin tưởng của các doanh nghiệp vận tải lựa chọn AN VUI là đối tác tin cậy…

Đại dịch Covid-19 là một thử thách khốc liệt nhất lần đầu tiên trong đời tôi và các đồng nghiệp tại An Vui phải đối mặt, căng thẳng và quyết liệt giữa cái sống và cái chết của một start-up còn non trẻ.

Đại dịch Covid 19 đã hạ gục biết bao nhiêu doanh nghiệp trên thị trường, đã có những doanh nghiệp tuổi đời hàng trăm năm phải tuyên bố phá sản… Đây cũng là thử thách trăm năm có một với các doanh nghiệp. Nó tác động sâu và rộng tới hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.

Với những doanh nghiệp lớn có tuổi đời hoạt động lâu năm còn gặp tình trạng như vậy thì với những start-up non trẻ như chúng tôi, chắc chắn sẽ còn khó khăn hơn nhiều lần.

Bối rối trước đại dịch và một quyết tâm “phải sống”

Năm 2019, ban lãnh đạo công ty đã rất lạc quan với tình hình kinh doanh, nhất là khi đó, công ty vừa nhận được vốn đầu tư của VinaCapital ventures… Và rồi thông tin về Covid bắt đầu lác đác xuất hiện trên các tờ báo trong và ngoài nước.

Thời điểm đó, tôi còn nhớ ban lãnh đạo có họp và vẫn rất lạc quan về tình hình phát triển vào thời điểm cuối quý IV/2019. Thời điểm đó tình hình dịch bệnh đã diễn ra nhưng việc đi lại của hành khách chưa gặp nhiều khó khăn.

Kết thúc năm 2019. Hầu hết các chỉ số dự đoán của ngành đều bắt đầu cho thấy tình hình trở nên nghiêm trọng. Chúng tôi bắt đầu mường tượng rõ ràng hơn những tác động khốc liệt của dịch bệnh.

Những tháng đầu năm 2020, tình hình vận tải bắt đầu bị giám sát và hạn chế đi lại, doanh thu của An Vui sụt giảm, lượng vé của các doanh nghiệp vận tải bắt đầu giảm.

Đây chính là đợt dịch đầu tiên.

Nhưng dưới sự kiểm soát tốt của Chính phủ, dịch bệnh giảm dần và những tia sáng của hy vọng vẫn được nhóm lên.

Nhưng chúng tôi không có quá nhiều thời gian để chia sẻ niềm vui. Chưa đầy một tháng sau thì đợt dịch thứ 2 xuất hiện. Cuối năm 2020, lượng vé đi lại giảm hơn 50% so với cùng kỳ, các doanh nghiệp vận tải bắt đầu thật sự lo lắng.

Nhưng chính lúc đó lại là lúc An Vui có sự tăng trưởng tốt về khách hàng bởi vì nhà xe hiểu rõ vai trò của chuyển đổi số và bắt đầu ứng dụng phần mềm vào quản lý với mong muốn tiết kiệm chi phí và cải tiến quy trình để có thể hoạt động tốt hơn khi dịch bệnh được kiểm soát….

Nhưng rồi nhanh chóng sau đó, ca bệnh đầu tiên của đợt dịch thứ 3 khởi phát từ tỉnh Hải Dương đã trở thành ổ dịch lớn. Một lần nữa, doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn, bắt đầu có những nhà xe không có khả năng trả lãi ngân hàng và phải dừng hoạt động.

Nguồn thu của AN VUI ảnh hưởng nghiêm trọng. Là một start-up công nghệ còn non trẻ, lại hoạt động trong một lĩnh vực mà sức ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 rất lớn, đã có những lúc cá nhân tôi cũng thấy rất bế tắc trong việc tìm hướng đi cho An Vui.

Nhưng nhìn đến khách hàng, có những nhà xe với hàng trăm phương tiện nằm một chỗ vẫn phải chịu hàng loạt các chi phí tiền thuê chỗ, tiền lãi ngân hàng, tiền phí đường bộ, tiền bảo hiểm, tiền lương nhân viên.... Tôi hiểu rằng họ là động lực lớn cho cá nhân tôi và cho An Vui.

An Vui cần phải sống, cần phải hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp vận tải bước qua thách thức này. Đó là khó khăn. Đó là cơ hội. Đó cũng là mục tiêu mà tôi đã lựa chọn và cũng là sứ mệnh mà những người anh em đồng đội của tôi đã tin tưởng.

Những quyết định ở thời điểm cấp bách và chúng tôi đã rất may mắn

Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo An Vui đã họp. Chúng tôi nhận thức rất rõ ràng tình hình trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Cần có những hành động quyết liệt để cắt giảm tối đa chi phí đồng thời tìm cách để chia sẻ cùng khó khăn với khách hàng để có thể cùng nhau bước qua đại dịch.

Tôi phải thừa nhận chúng tôi đã rất may mắn. An Vui đã có những nhà đầu tư và các cổ đông luôn sẵn sàng chung tay hỗ trợ như Vinacapital Ventures và Hustle Fund. Tất cả đều tin tưởng vào con đường mà An Vui đã lựa chọn. Chúng tôi cùng chia sẻ một quan điểm “Khó khăn thử thách của đại dịch Covid-19 diễn ra là lúc kiểm tra lại mô hình kinh doanh của An Vui để cải tiến, đồng thời thị trường sẽ điều chỉnh trước tình hình mới.

Điều quan trọng là phải tồn tại để có thể vươn lên sau đại dịch”.

Đội ngũ nhân sự của An Vui tiến hành các chương trình “đồng hành chia sẻ cùng khách hàng để vượt qua đại dịch”. An Vui miễn phí dịch vụ phần mềm cũng như mở liên tục các buổi đào tạo trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp cho các doanh nghiệp vận tải có thêm kinh nghiệm chuyển đổi số, kinh nghiệm ứng dụng phần mềm vào sao cho hiệu quả. Và đặc biệt, chúng tôi đưa ra công cụ bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp vận tải có thể đưa vé xe của mình lên các sàn thương mại điện tử, mở rộng kênh bán và tăng doanh thu bởi xu thế đặt vé online đang có chiều hướng tăng trong thời gian tới.

Hàng loạt các cuộc họp với các quỹ đầu tư đã được tiến hành. Họ đều là những quỹ đã tin tưởng vào con đường và cách tiếp cận thị trường của An Vui ngay từ những ngày đầu: “Nhất quyết không đốt tiền để mua người dùng mà phải lấy chiến lược lâu dài kết hợp giữa công nghệ và sự am hiểu sâu về ngành để làm lợi thế cạnh tranh”.

Có lẽ chính vì thế mà khi đứng trước những thách thức của dịch bệnh, An Vui đã tìm tìm được sự đồng thuận và chia sẻ từ các quỹ và các cổ đông chiến lược. Kinh nghiệm của chúng tôi ở đây là sẽ luôn luôn giữ mối liên lạc thường xuyên giữa quỹ đầu tư và công ty cập nhật tình hình một cách liên tục. Kể cả trong trường hợp quỹ không yêu cầu, chúng tôi vẫn sẽ chủ động kết nối đặt lịch để cùng nhau thảo luận về tình hình kinh doanh.

Suốt cả năm 2021, dịch bệnh kéo dài, doanh thu gần như bằng không, nguồn thu sẽ khó mà duy trì được so với chi phí mà công ty phải trả. Chính vì vậy, ngoài việc tiết kiệm tối đa chi phí, chúng tôi đã ngồi lại với từng nhân sự để chia sẻ về tình hình công ty.

Ban lãnh đạo có nghĩa vụ cung cấp kịp thời cho các bạn nắm được tình hình hiện tại, nắm được những cơ hội và thách thức sắp đến từ đó. Chính các bạn cán bộ nhân viên sẽ hiểu và chia sẻ cùng công ty. Chúng tôi rất tiếc cũng đã phải chia tay với một số bạn có năng lực công việc tốt tuy nhiên do điều kiện tài chính chưa đáp ứng được theo yêu cầu của các bạn.

Nhưng bên cạnh đó có những bạn hiểu rất rõ và sẵn sàng chia sẻ cùng với công ty và cam kết sẽ đồng hành cùng An Vui vượt dịch. Đó cũng chính là lúc An Vui ngồi lại với các cổ đông để xây dựng cơ chế đãi ngộ và cho phép các bạn nhân viên chủ chốt tại công ty có quyền mua cổ phần ưu đãi và gắn bó lâu dài.

Chưa bao giờ tốc độ cải tiến sản phẩm lại nhanh như thời điểm dịch bệnh

Khi gần như tất các các khách hàng của An Vui đều phải dừng hoạt động hoặc hạn chế công suất do Chính phủ áp dụng giãn cách tại các địa phương tình hình dịch bệnh phức tạp, An Vui tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển và nâng cấp sản phẩm.

Với hàng loạt các tính năng mới: Chúng tôi phát triển thêm sàn vận tải hàng hoá nhằm giúp cho doanh nghiệp vận tải hành khách có thể quản lý và chuyển hướng sang tận dụng cốp xe để vận tải hàng hoá. Chúng tôi giúp cho doanh nghiệp vận tải hàng hoá có thể tối ưu hoá và chuyển đổi số giảm bớt chi phí vận hành và có thêm kênh tiếp cận khách hàng.

An Vui đưa vé điện tử và hợp đồng điện tử vào hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải.. Chúng tôi phát triển hệ thống sàn vé điện tử để giúp doanh nghiệp vận tải có thể đưa vé xe của mình lên sàn vé để mở rộng kênh bán… và đến giờ anh em tại An Vui đã coi dịch bệnh là một trạng thái bình thường mới trong một thị trường với những đặc điểm mới để thích nghi.

Việc tiếp xúc, đào tạo hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải, cập nhật các tính năng mới đều được ưu tiên thực hiện online, vừa giảm chi phí cho An Vui và giảm chi phí cho cả khách hàng.

Đại dịch Covid 19 đã tạo nên một thách thức vô cùng lớn đã khiến không ít doanh nghiệp phải từ bỏ cuộc chơi.

Tháng 1/2022. Năm mới đã đến, thời điểm này nhìn lại một năm đầy thử thách và sóng gió với một start-up công nghệ non trẻ như An Vui, chúng tôi tự hào và cảm thấy may mắn vì An Vui vẫn còn sống để tiếp tục chung tay cùng khách hàng vượt qua thử thách. Niềm tự hào đó của chúng tôi bao gồm cả rất nhiều sự biết ơn những nhà đầu tư đã tin tưởng vào chiến lược và đồng hành cùng An Vui trong những thời gian khó khăn nhất.

Có thể trong tương lai dịch bệnh vẫn sẽ tiếp diễn thử thách vẫn còn phía trước nhưng với hành trang mà anh em An Vui đã tích luỹ được trên hành trình, chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục vượt qua thử thách trong tương lai.

Xin ghi lại ở đây một sự tri ân thầm lặng và lời chúc Tết mà chúng tôi muốn gửi tới những người bạn đồng nghiệp, những doanh nhân, doanh nghiệp, xin gửi tới lời chúc sức khoẻ, chúc cho chân cứng đá mềm chung tay cùng với Chính phủ, cùng đất nước vượt qua thử thách để nắm bắt những có hội mới mở ra trong tương lai.

Bởi phía sau những thách thức luôn chứa đựng những cơ hội.

Những băn khoăn phía trước

Kinh doanh vận tải là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện chính vì vậy mà vấn đề pháp lý luôn là một trong những vấn đề quan trọng tác động trực tiếp tới ngành. Mặc dù trong những năm gần đây Chính phủ đã rất quyết liệt để hoàn thiện hơn khung pháp lý cho ngành vận tải tuy nhiên ngành vận tải vẫn đang có những chuyển biến rất lớn về phương pháp vận hành. Đặc biệt sau khi có sự góp mặt của các tập đoàn nước ngoài vào thị trường Việt Nam, đã bắt đầu xuất hiện hàng loạt các xung đột về cạnh tranh đòi hỏi cơ chế pháp lý phải bổ sung hoàn thiện để cải thiện được môi trường kinh doanh cho ngành.

Tuy nhiên, những gì đang có chưa đủ để có thể tạo được sự phát triển lành mạnh và thúc đẩy ngành vận tải tăng tốc trong thời gian tới.

Luật Giao thông đường bộ 2008 đã như một “chiếc áo chật cho một cơ thể phát triển quá nhanh”, vì vậy cần phải gấp rút xây dựng hoàn thiện và thông qua luật giao sửa đổi mới. Phương pháp tiếp cận xây dựng luật và cơ chế pháp lý của chúng ta cũng đang cứng nhắc hay bấu víu vào những gì đang tồn tại mà chưa tôn trọng cơ chế thị trường và quy luật cung cầu, điển hình là sự phân biệt của các loại hình xe hợp đồng, xe hợp đồng du lịch, xe tuyến cố định…Đây là điều mà tôi cho rằng chưa hợp lý trong tình hình mới. (Phan Bá Mạnh)

Phan Bá Mạnh – CEO AN VUI

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 5, 03/02/2022 | 13:00